Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng tiếp đà suy yếu sau thương vụ First Citizens mua lại SVB
Phạm Anh - 28/03/2023 10:40
 
Nỗi lo về sự sụp đổ hàng loạt của hệ thống ngân hàng trên thế giới dần qua khiến dòng tiền chuyển hướng từ những loại tài trú ẩn sang loại tài sản như chứng khoán và dầu thô.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,650 - 67,350 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đã có một số nơi hạ giá vàng bán ra xuống dưới ngưỡng 67 triệu đồng. Giá vàng chiều bán phổ biến ở khoảng 67,1-67,2 triệu đồng mỗi lượng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng, một số nơi thu hẹp mức chênh còn 600.000 đồng.

Tính từ đầu năm 2023, giá vàng đã có bước nhảy vọt tăng hơn 7%. Đặc biệt chỉ riêng trong tháng 3, giá vàng đã có mức tăng tốt nhất trong vòng 3 năm trở lại đây khi cuộc khủng hoảng ngân hàng trên thế giới bắt đầu nổ ra. Tuy nhiên, cuộc vui đang sớm lắng lại khi những lo lắng của giới đầu tư đang dần vơi bớt thì cũng là lúc dòng tiền quay trở lại những loại tài sản mang tính rủi ro cao hơn như chứng khoán và dầu thô, thay vì tìm đến hầm trú ẩn.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng đang được giao dịch dưới mức 1.960 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 tăng 0,44% và giao dịch ở mức 1.962 USD/ounce.

 Giá vàng thế giới tiếp đà lao dốc

Theo đó, thông tin quan trọng nhất mới được đưa ra trên thị trường đó là việc Ngân hàng First Citizens sẽ mua lại tất cả các khoản tiền gửi và khoản vay của Ngân hàng Silicon Valley (SVB), bao gồm khoảng 72 tỷ USD tài sản của SVB với mức chiết khấu 16,5 tỷ USD. Khoảng 90 tỷ USD chứng khoán và tài sản khác của SVB vẫn do Công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) kiểm soát để xử lý. Ngoài ra, FDIC sẽ nhận được quyền tăng giá cổ phiếu (SAR) đối với cổ phiếu First Citizens BancShares (công ty mẹ của Ngân hàng First Citizens), với giá trị có thể lên tới 500 triệu USD.

Điều này có nghĩa, tài khoản tiền gửi của tất cả khách hàng SVB sẽ tự động được đổi sang thành tài khoản của First Citizens.

Ngoài ra, các nhà quản lý tại Mỹ cũng đang xem xét mở rộng chương trình cho vay khẩn cấp (BTFP) được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lập ra cho các ngân hàng kể từ ngày 13/3 mới đây. Việc tăng cường hỗ trợ thanh khoản này có thể sẽ cho First Republic Bank thêm thời gian để củng cố tình hình tài chính của mình.

Chứng chỉ lưu ký Deutsche Bank trên sàn New York bật tăng 4,7% sau khi bị bán tháo phiên cuối tuần trước giữa lo ngại ngân hàng lớn nhất nước Đức này có thể trở thành Credit Suisse thứ hai.

Chuyên gia phân tích cấp cao tại FXTM, ông Lukman Otunuga nhận định, đà bán tháo trên thị trường vàng đã bắt đầu tăng mạnh sau khi giá của kim loại này chạm mốc 2.000 USD/ounce vào tuần trước. Tâm lý chốt lời cũng như sự ổn định trở lại của đồng USD và các tín hiệu trái chiều về chính sách tiền tệ từ Fed là những nguyên nhân khiến giá vàng sụt giảm trong những phiên giao dịch gần đây.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,22% xuống 102,63 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 28/3 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.605 VND/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.420 - 24.780 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được niêm yết ở mức 23.340 VND/USD (mua vào) và 23.680 VND/USD (bán ra).

Rủi ro suy thoái sẽ củng cố nhu cầu đầu tư vào vàng
Bà Louise Street, chuyên gia nghiên cứu thị trường cấp cao tại Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho rằng, tình trạng lạm phát giảm sẽ cản trở sự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư