Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Rủi ro suy thoái sẽ củng cố nhu cầu đầu tư vào vàng
Vân Linh - 25/03/2023 09:55
 
Bà Louise Street, chuyên gia nghiên cứu thị trường cấp cao tại Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho rằng, tình trạng lạm phát giảm sẽ cản trở sự tăng trưởng của nhu cầu đầu tư vào vàng thỏi và vàng miếng, nhưng nhu cầu đầu tư vàng vẫn sẽ cao trong bối cảnh gia tăng tình trạng bất ổn địa chính trị.
Bà Louise Street, chuyên gia nghiên cứu thị trường cấp cao tại Hội đồng Vàng thế giới (WGC).

Bước sang năm 2023, dự đoán kinh tế cho thấy một bối cảnh tương lai đầy thách thức. Bên cạnh đó, sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu có thể đảo ngược xu hướng đầu tư vàng. Nhưng nếu lạm phát giảm, đây có thể là rào cản cho việc đầu tư vào kênh vàng thỏi và vàng miếng, thưa bà?

Rủi ro suy thoái trong năm 2023 sẽ củng cố nhu cầu đầu tư vàng, vì vai trò của vàng như là một tài sản trú ẩn an toàn sẽ được phát huy. Vàng thường giữ được lợi tức cao trong thời kỳ suy thoái. Điều này đã được chứng minh khi vàng mang lại lợi suất dương 5 trong 7 đợt suy thoái gần nhất. Dù tình trạng lạm phát giảm sẽ cản trở sự tăng trưởng của nhu cầu đầu tư vào vàng thỏi và vàng miếng, nhưng chúng tôi kỳ vọng rằng, nhu cầu đầu tư vàng vẫn sẽ cao trong bối cảnh leo thang bất ổn địa chính trị.

Liệu sức khỏe USD có là rào cản đối với giá vàng khi lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho là chưa hết trong năm nay?

Đa phần các dự đoán đều đồng thuận về tình trạng suy thoái nhẹ của nền kinh tế vào năm 2023. Điều này làm chậm tốc độ tăng lãi suất của Fed, dẫn đến sự suy giảm nhẹ của USD. Những rủi ro trong bối cảnh này được chúng tôi chỉ ra trong Triển vọng Thường niên (Annual Outlook) xuất bản vào tháng 12/2022.

Theo đó, hiện có nhiều triển vọng cho thấy, áp lực lạm phát kéo dài dẫn đến sự thắt chặt chính sách của Fed và góp phần tạo nên môi trường lạm phát đình trệ (stagflation). Trong bối cảnh này, các nhà đầu tư được khuyến khích ưu tiên các kênh trú ẩn an toàn như vàng và USD.

Mặt khác, vẫn có khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ xảy ra một cuộc “hạ cánh mềm”, khi các kênh đầu tư rủi ro hoạt động tốt và lợi suất trái phiếu vẫn ở mức cao, hỗ trợ lợi suất USD. Viễn cảnh này sẽ là một thách thức lớn với vàng, vì nhu cầu đầu tư cá nhân sẽ được thay thế bởi những khoản đầu tư thấp hơn từ tổ chức. 

Kỳ vọng về kênh vàng của chúng tôi tương đồng với các dự đoán về bối cảnh kinh tế trong thời gian tới, khi tình trạng lạm phát sẽ giảm và tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại để thích ứng với tốc độ tăng trưởng yếu của toàn cầu. Có thể nói, bối cảnh này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự tăng trưởng của kênh vàng.

Vàng có còn là hầm trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư trong bối cảnh lạm phát và kinh tế Mỹ được cho là đứng trước nguy cơ suy thoái, thưa bà?

Các cuộc khảo sát tiêu dùng được thực hiện trong những năm gần đây chỉ ra rằng, các nhà đầu tư và người tiêu dùng ở nhiều thị trường khác nhau vẫn nhìn nhận vàng là một tài sản trú ẩn an toàn. Kết quả từ khảo sát của chúng tôi tiếp tục được củng cố bởi những dữ liệu về nhu cầu vàng và phản ứng của thị trường với giá vàng trong một số bối cảnh nhất định. Có thể kể đến sự tăng trưởng trong đầu tư và giá vàng trong quý I/2022 sau khi cuộc chiến Nga - Ukraine diễn ra. Vàng được xem như là một biện pháp bảo vệ giá trị tài sản trong thời điểm kinh tế và xã hội khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò là một tài sản trú ẩn an toàn hiệu quả.

Nhận định của bà về xu hướng giá vàng trong năm 2023, nhất là nửa cuối năm?

Mặc dù không thể đưa ra các dự báo cụ thể về giá vàng, nhưng chúng tôi có thể chia sẻ rằng, việc phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng vào năm 2023 cho thấy hiệu suất ổn định và tích cực của vàng. Cụ thể, sự suy yếu của USD cũng như những dấu hiệu suy thoái kinh tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường vàng. Tuy nhiên, sự chậm lại của lạm phát và lãi suất cao vẫn sẽ là rào cản. Có thể nói, trong bối cảnh bao gồm nhiều điều kiện hỗn hợp, lợi suất của vàng vẫn duy trì ở mức ổn định theo hướng tích cực.

Nhu cầu vàng của các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ trong năm nay sẽ ra sao?

Sau năm 2022 đầy thách thức, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu vàng của người tiêu dùng ở Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ. Việc nước này loại bỏ chính sách Zero Covid sẽ cải thiện niềm tin của người tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động kinh tế. Dĩ nhiên, không thể phủ nhận khả năng xuất hiện của những đợt tăng đột biến các ca mắc Covid, nhưng yếu tố này cũng sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiềm năng tăng trưởng chung trong năm nay, khi so sánh với sự tụt dốc của thị trường vàng năm 2022 của Trung Quốc. 

Sau năm 2022 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường vàng Ấn Độ đã có khởi đầu chậm chạp trong năm nay, khi giá vàng trong nước tăng lên mức cao kỷ lục. Tưởng chừng sự tăng giá thị trường của vụ mùa Kharif cũng như việc gia tăng thêm nhiều ngày cưới thuận lợi (tổng cộng 67 ngày vào năm 2023 so với 55 ngày vào năm 2022) sẽ giúp củng cố nhu cầu vàng, nhưng trên thực tế, việc tăng giá vàng sẽ gây ra những rào cản không nhỏ.

Năm 2022 đã chứng kiến nhu cầu vàng hàng năm đạt mức cao kỷ lục trong hơn một thập kỷ, một phần được thúc đẩy bởi nhu cầu khổng lồ của ngân hàng trung ương trên thế giới đối với tài sản trú ẩn an toàn. Theo bà, nhu cầu của các ngân hàng trung ương trên thế giới đối với vàng trong năm 2023 liệu có tăng mạnh?

Năm 2022 là một năm thu mua kỷ lục của các ngân hàng trung ương và là năm mua ròng thứ 13 liên tiếp. Chúng tôi nhận định rằng, các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục thu mua vàng, nhưng lượng mua sẽ ở mức vừa phải khi sự suy giảm trong tổng lượng dự trữ có thể gây ảnh hưởng đến khả năng phân phối và trao đổi vàng. Tuy nhiên, việc dự đoán chính xác nhu cầu của các ngân hàng trung ương gần như là không thể, nên chúng tôi khó có thể chắc chắn với những suy đoán được đưa ra.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao thúc đẩy sự đầu tư vào vàng thỏi và vàng miếng, cộng hưởng với các yếu tố thúc đẩy nhu cầu khác đã cân bằng lại lượng vàng bán đi khỏi các quỹ hoán đổi danh mục (ETF), vốn là sự phản ứng tức thời mang tính chiến thuật trước việc gia tăng lãi suất. Điều này liệu có tiếp diễn trong năm 2023?

Trong năm 2022, tình trạng lạm phát là yếu tố chính thúc đẩy sự đầu tư mạnh mẽ vào vàng thỏi và vàng miếng, song những nhà đầu tư ETF lại bị ảnh hưởng bởi lãi suất. Hiệu suất ổn định của vàng trong phần lớn thời gian của năm 2022, mặc cho những rào cản từ việc gia tăng lãi suất và tăng giá USD, đã thu hút sự quan tâm trở lại của các nhà đầu tư, dẫn đến kỳ vọng về sự gia tăng nhu cầu đầu tư trong năm 2023.

Sau một năm 2022 nhiều bất ổn, nhu cầu đầu tư ETF sẽ được cải thiện khi lãi suất tăng chậm và USD suy yếu đi. Chúng tôi kỳ vọng, nhu cầu cho vàng thỏi và vàng miếng vẫn mạnh, nhưng sẽ có những đợt suy giảm nếu tình trạng lạm phát giảm. Tình trạng tiếp tục leo thang của các rủi ro về địa chính trị và suy thoái sẽ đảm bảo duy trì nhu cầu đầu tư vào vàng trong năm 2023.

Fed giảm tiếp lãi suất, đầu tư vàng có bùng nổ
Nhiều khả năng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất USD thêm 0,25% sau phiên họp chính sách kết thúc vào rạng sáng mai (19/9 - giờ Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư