Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giá xăng dầu bán lẻ tại Mỹ rơi sâu
Đông Phong - 04/08/2022 14:14
 
Giá xăng bán lẻ tại Mỹ tiếp tục giảm, làm dịu bớt nỗi lo của người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và nền kinh tế đang sa lầy trong suy thoái.
Giá xăng tại Mỹ đã giảm 86 cent kể từ khi lập đỉnh 5,02 USD/gallon vào ngày 14/6/2022. Ảnh: AFP
Giá xăng tại Mỹ đã giảm 86 cent kể từ khi lập đỉnh 5,02 USD/gallon vào ngày 14/6/2022. Ảnh: AFP

Theo Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), giá xăng bán lẻ trung bình trên toàn nước Mỹ đã giảm 3 cent về 4,16 USD/gallon trong ngày 3/8, đánh dấu ngày sụt giảm thứ 50 liên tiếp.

Như vậy, giá xăng tại Mỹ đã giảm 86 cent kể từ khi lập đỉnh 5,02 USD/gallon vào ngày 14/6. Chỉ trong tháng qua, giá xăng trung bình tại nước này đã giảm 65 cent.

Ngoài ra, cũng theo Hiệp hội ô tô Mỹ, 19 bang đang hưởng giá khí đốt trung bình dưới 4 USD, bao gồm Ohio, Iowa và Wisconsin. Giá xăng giảm liên tục do nhiều yếu tố, trong đó lo ngại suy thoái kinh tế đã làm giảm giá dầu và thực tế trong tháng qua một bộ phận người Mỹ đã hạn chế sử dụng ô tô khi giá xăng trên 5 USD/gallon.

Ông Tom Kloza, Trưởng bộ phận phân tích năng lượng toàn cầu tại Công ty cung cấp thông tin giá dầu OPIS cho biết: "Khi thanh toán, mọi người nhìn thấy hóa đơn xăng dầu 100 USD, họ hoảng sợ và choáng váng".

Ông Kloza cho rằng, việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thực hiện mở Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược ở mức chưa từng có tiền lệ đã tác động tích cực đến giá xăng dầu ở thị trường này, mặc dù ông thừa nhận rất khó để đánh giá tác động cụ thể.

Bất kể nguyên nhân là gì, thì giá xăng bán lẻ giảm vẫn là tín hiệu vui đối với người tiêu dùng Mỹ trong bối cảnh họ đang gồng mình với giá thực phẩm, tiền thuê nhà và các vật dụng hàng ngày tăng cao ngất ngưởng.

Ông Andy Lipow, Chủ tịch Công ty tư vấn năng lượng Lipow Oil Associates, dự đoán giá xăng trung bình tại Mỹ sẽ tiếp tục đi xuống mức 4,10 USD/gallon trong 7 đến 10 ngày tới và sau đó giảm còn 4 USD vào Lễ Lao động (thứ Hai đầu tiên của tháng 9).

Trên thị trường giao dịch, giá dầu thô cũng giảm mạnh vào ngày 3/8 và đóng cửa ở mức thấp chưa từng thấy kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2.

Lý do khiến giá dầu thô giảm mạnh đến từ thông tin mới đây của một cơ quan năng lượng Mỹ hé lộ về sự gia tăng bất ngờ trong kho dự trữ xăng và dầu thô của nước này. Cụ thể, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ vừa cho biết dự trữ dầu của nước này trong tuần trước đã tăng 4,5 triệu thùng, trái ngược hoàn toàn với dự đoán sụt giảm. Tồn kho ở các khu vực dự trữ xăng dầu ở Mỹ cũng tăng nhẹ.

Giá dầu thô Mỹ hôm 3/8 đã lao dốc 4%, còn 90,66 USD/thùng - mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 10/2, hai tuần trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tương tự, giá dầu thô Brent cũng rớt giá hơn 3%.

Lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu cũng là nhân tố kéo giá dầu đi xuống trong những tuần gần đây. Kể từ khi lập mốc 123,70 USD/thùng vào ngày 8/3, giá dầu thô Mỹ đến nay đã "xẹp" khoảng 27%.

Thị trường dầu mỏ sau đó nhích nhẹ khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (gọi chung là OPEC+) công bố một thỏa thuận tăng nhẹ sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày bắt đầu từ tháng 9. Đây là mức tăng sản lượng nhỏ nhất trên cơ sở phần trăm trong lịch sử của OPEC, theo Tập đoàn năng lượng Rapidan Energy Group.

Giá dầu quay đầu giảm trước thềm OPEC+ họp
Giá dầu sụt giảm ngay phiên giao dịch đầu tuần 1/8 do giới giao dịch dè chừng quan sát diễn biến xung quanh cuộc họp điều chỉnh sản lượng của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư