Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giải báo chí Tự hào Nông dân Việt Nam 2018-2019: 11 tác phẩm nổi bật thổi hồn câu chuyện người làm nông
T.A - 04/10/2019 15:10
 
Một trong các tiêu chí Giải báo chí toàn quốc tôn vinh gương mặt người nông dân này là việc nhân vật có đóng góp cho xã hội, lan toả rộng rãi trong cộng đồng, bên cạnh ngoài làm giàu cho bản thân.

Ngày 4/10, tại trụ sở Báo Nông thôn ngày nay, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp tổ chức trao 11 giải báo chí toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam 2018-2019.

Trải qua 6 năm kể từ khi còn là cuộc thi viết sau đó nâng tầm lên giải quốc gia, hiện đây là giải báo chí duy nhất tập trung viết và tôn vinh gương nông dân giỏi.

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Giải báo chí Toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam 2018 - 2019 phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Trọng Hiếu
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Giải báo chí Toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam 2018 - 2019 phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Trọng Hiếu

Gần 940 tác phẩm đã được gửi về dự thi sau một năm phát động. 

Theo Ban tổ chức, 25 tác phẩm xuất sắc nhất giải đã được chọn gửi cho Hội đồng ban giám khảo chấm độc lập theo thang điểm đã được ban hành. Dựa trên những đánh giá độc lập, khách quan của  Hội đồng ban giám khảo gồm những nhà văn, nhà báo có uy tín, giải đã chọn ra 11 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Trong đó, giải nhất được trao cho loạt bài: Hồi sinh những cánh đồng chết của nhóm tác giả: Bạch Hân – Trần Thường, Báo Vietnamnet.

Ông Nguyễn Văn Hoài, Trưởng ban Sơ khảo Giải báo chí toàn quốc THNDVN 2018 – 2019 cho biết: “Ban Giám khảo chấm giải dựa theo 3 tiêu chí chính. Trong đó, tác phẩm muốn được điểm cao thì đương nhiên nhân vật phải có thật, có thành tích trong đời sống sản xuất và phải toát lên được những tình tiết câu chuyện độc đáo. Thứ hai, tác phẩm phải có văn phong bút pháp hay, hấp dẫn, thể hiện được số phận đặc biệt của nhân vật. Cuối cùng, nhân vật ấy ngoài làm giàu cho bản thân, cũng phải có đóng góp cho xã hội, lan toả rộng rãi trong cộng đồng”.

Tác giả Đào Phương (thứ ba từ trái sang) và tác phẩm Hành trình đưa lan từ sa mạc đến Trường Sa mang đến câu chuyện truyền cảm hứng về ông Phan Thanh Sang - chủ thương hiệu YSA Orchid mang nhành lan và hạt mầm rau xanh đến vùng đất “sa mạc” khô cằn Ninh Thuận, vượt đại dương đến với đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc.
Tác giả Đào Phương (thứ ba từ trái sang) và tác phẩm Hành trình đưa lan từ sa mạc đến Trường Sa mang đến câu chuyện truyền cảm hứng về ông Phan Thanh Sang - chủ thương hiệu YSA Orchid mang nhành lan và hạt mầm rau xanh đến vùng đất “sa mạc” khô cằn Ninh Thuận, vượt đại dương đến với đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo đánh giá chung của Ban giám khảo, các tác phẩm dự thi giải báo chí toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam lần này đã khắc họa rất đa dạng  chân dung nhân vật với nhiều khía cạnh, nhiều góc nhìn, trong đó toát lên nhiều nhất đó là chân dung các nhân vật với khát vọng khởi nghiệp để xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho mình và quê hương.

Cùng tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng đã công bố Danh sách 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc từ 147 hồ sơ đề cử bình chọn.

Danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019” được chia làm 5 nhóm, gồm nhóm có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực kinh doanh dịch và và trang trại có 13 nông dân; nhóm có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực trồng trọt có 15 nông dân; nhóm có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới có 12 nông dân; nhóm có thành tích xuất sắc trong nuôi trồng thủy sản có 16 nông dân; nhóm có thành tích suất sắc trong sáng chế, giải pháp kỹ thuật nông nghiệp, nông thôn là 7 nông dân.

Giải báo chí toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam 2018-2019 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức và giao Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam và Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền trực tiếp phối hợp thực hiện.

Danh sách các tác phẩm đạt Giải báo chí toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam 2018-2019:

1. Loạt bài: Hồi sinh những cánh đồng chết: (Bạch Hân – Trần Thường - Vietnamnet): Giải Nhất.
2. 3 hạt lạc, 11 khóm lúa và chuyện đời, chuyện nghề CEO Trần Mạnh Báo (Tố Loan – Nguyễn Luyên – Báo Nông thôn ngày nay): Giải Nhì
3. Ly kỳ cuộc chinh phục dòng Mê koong của lão nông Bảy Bon mê mệt cá (Giang Hải Bân - Hà Nội): Giải Nhì
4. Bản Mông lạ lùng bên đỉnh Sơn Bạc Mây (Hà Thanh – Nam Trần – Báo Tuổi Trẻ): Giải Ba
5. “Gã khùng” lập công ty nuôi tôm khi túi chỉ có 20.000 đồng (Bùi Hồng Liên – Báo Nông thôn Ngày nay): Giải Ba
6. Anh Trần Đại Nghĩa và chiếc máy cày để đời (Phan Lợi – Khắc Duẩn – Báo Thái Bình): Giải Ba
7. Ông Năm Hiền trồng xoài bán cho… nguyên thủ (Việt Hà – Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam): Khuyến Khích
8. Làm giàu trên vùng đất biên giới (Viết Lam- Báo Biên phòng): Khuyến Khích
9. Phải lòng hương sen (Nguyễn Văn Công – Đại học Quốc gia): Khuyến Khích
10. Hành trình đưa lan từ sa mạc đến Trường Sa (Đào Phương – Báo Đầu tư): Khuyến Khích
11. 55 cây vàng và kỳ tích lão nông Đầm Lác (Trần Quang – Báo Nông thôn Ngày nay): Khuyến Khích

Toàn cảnh Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia năm 2018
Tối 21/6, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia năm 2018 - Giải thưởng cao quý nhất của giới báo chí cả nước trong năm, đã diễn ra trang trọng tại Cung Văn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư