Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Giải pháp nào phát triển kinh tế đêm Đà Nẵng?
Hoàng Anh - 10/07/2020 15:08
 
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, TP.Đà Nẵng hiện chỉ "đáng sống" vào ban ngày, chứ chưa "đáng sống" ban đêm, bởi Thành phố chưa có hoạt động kinh tế về đêm.

Ngày 10/7, Hiệp Hội Du lịch Đà Nẵng phối hợp Công ty CP Tập đoàn Sun World, hãng hàng không Vietnam Airlines tổ chức tọa đàm “Kích cầu du lịch Đà Nẵng: Vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí đêm”.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên thì Đà Nẵng cơ bản là chưa có kinh tế ban đêm mà chỉ hoạt động về đêm cùng lắm đến 10 hay 11 giờ, mà theo luật, nhiều địa điểm phải đóng cửa vào 12 giờ đêm.

Ở Việt Nam, hiện nhiều địa phương lớn đã thấy có hơi hướng kinh tế ban đêm như phố Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão ở Sài Gòn hay khu vực phố cổ Hà Nội, còn Đà Nẵng thì chưa nhiều được như vậy. Nói vậy để thấy, tính riêng ở Việt Nam thôi thì Đà Nẵng đã đi sau rồi. Nếu mà so với thế giới còn là đi sau nữa. 

Ông Thiên khẳng định, vấn đề thúc đẩy phát triển kinh tế đêm là vấn đề của toàn cầu và ở Việt Nam nó được khẳng định là một hướng phát triển ở cấp độ quốc gia chứ không phải là cho riêng Đà Nẵng. Tuy nhiên với những thế mạnh riêng có, Đà Nẵng là nơi tốt nhất để khởi động cho một phương thức hoạt động mới của nền kinh tế ban đêm. 

TP.Đà Nẵng hiện chưa có nhiều hoạt động kinh tế đêm.
TP.Đà Nẵng hiện chưa có nhiều hoạt động kinh tế đêm.

“Để tận dụng thời cơ, lúc này cần khẩn trương xây dựng một chương trình, chiến lược phát triển kinh tế ban đêm bài bản và tổng thể chứ không phải đến đâu hay đến đấy. Cần cho địa phương quyền chủ động hơn, Trung ương phải mở thoáng, địa phương phải chủ động. Các sản phẩm phục vụ kinh tế ban đêm là các loại hình rất khác nên ta phải có sự chuẩn bị; các hiệp hội du lịch, công ty du lịch phải phát triển các loại hình, sản phẩm thành các chuỗi. Thứ hai là các điều kiện bảo đảm, trong đó đặc biệt là bảo đảm về hạ tầng và khung pháp lý về kinh tế ban đêm. Đà Nẵng rất may có những doanh nghiệp tầm cỡ như Tập đoàn Sun Group định hình được chân dung Đà Nẵng rất sớm, ở đẳng cấp cao. Bây giờ những doanh nghiệp lớn như Sun Group làm thêm một việc khởi xướng, cùng với thành phố Đà Nẵng phát triển kinh tế ban đêm”, ông Thiên phát biểu. 

Ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thừa nhận, Đà Nẵng đang tồn tại một nghích lý là du khách rất hào hứng với việc tham quan, vui chơi tại Thành phố ban ngày nhưng lại không có nhiều lựa chọn để vui chơi, giải trí về đêm, thiếu các hoạt động dịch vụ. Số ngày lưu trú của khách còn thấp. 

Du lịch Đà Nẵng phát triển là lợi thế để phát triển kinh tế đêm.
Du lịch Đà Nẵng phát triển là lợi thế để phát triển kinh tế đêm.

Trong bối cảnh du lịch Đà Nẵng hậu Covid-19, việc gia tăng những sản phẩm, dịch vụ ban đêm có vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì sức hút cho điểm đến Đà Nẵng ngay cả trong mùa thấp điểm cũng như gia tăng chi tiêu và số ngày lưu trú của du khách khi đến Đà Nẵng. Thành phố cũng đã chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương hoàn thiện dịch vụ khu phố du lịch An Thượng, tổ chức thí điểm chợ đêm 24/7 tại các khu vực bãi biển phố du lịch An Thượng; tổ chức phố đêm Bạch Đằng, kêu gọi dịch vụ giải trí đêm ở khu vực cầu Nguyễn Văn Trỗi…

“Sau khi Thủ tướng chỉ đạo về việc nghiên cứu kinh tế đêm, thành phố đã bắt tay vào tìm các giải pháp phát triển kinh tế đêm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn. Kinh tế đêm của Đà Nẵng còn manh mún, chưa có quy hoạch. Do đó việc phát triển kinh tế đêm để hỗ trợ cho phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ thành phố đặt ra trong thời gian tới”, ông Chinh khẳng định.

[Longform] PGS.TS Phạm Hồng Long: Phát triển kinh tế đêm toàn diện với "thực, trú, hành, lạc, y"
Bên cạnh các giải pháp kích cầu du lịch, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư