Thứ Tư, Ngày 09 tháng 07 năm 2025,
Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025: Tìm kiếm biểu tượng sáng tạo mới
Linh Nguyễn - 09/07/2025 14:54
 
Ngày 9/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và UBND TP.HCM chính thức phát động Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định: “Trong kỷ nguyên số hóa và hội nhập toàn cầu, quảng cáo, truyền thông không còn chỉ là một nghề mà đang trở thành nghệ thuật kể chuyện. Một cách sâu lắng nhưng đầy nội lực, những người làm quảng cáo đang từng ngày thổi hồn vào thương hiệu, kết nối cảm xúc và mang hình ảnh Việt Nam ra thế giới”.

Ông Sơn nhấn mạnh, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025 là sân chơi mang tầm quốc gia, nơi tôn vinh những người kể chuyện đại diện cho tinh thần Việt, là cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp dám sáng tạo, dám khác biệt, dám lan tỏa giá trị Việt bằng chính trái tim và trí tuệ của mình.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi.

Cuộc thi là hoạt động tiếp nối Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam” giai đoạn 2020 - 2030. Qua đó, Ban tổ chức kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo, khẳng định vai trò và đóng góp của quảng cáo trong chiến lược phát triển văn hóa, đồng thời lan tỏa những sản phẩm mang đậm bản sắc dân tộc, tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.

Về tiêu chí đối với các sản phẩm dự thi, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện nhấn mạnh, cuộc thi khuyến khích sáng tạo nhưng các sản phẩm phải tuân thủ đúng quy định pháp luật và phù hợp với thể lệ. Bà lưu ý, mọi hành vi lợi dụng quảng cáo để truyền tải thông điệp, hình ảnh, nội dung không phù hợp với sản phẩm, không phản ánh đúng chất lượng, tính năng, công dụng của hàng hóa, dịch vụ đều sẽ bị loại khỏi cuộc thi.

Bà Hương cho biết thêm, trong hai mùa giải vừa qua, Ban tổ chức rất chú trọng công tác kiểm duyệt và thẩm định hồ sơ. "Chúng tôi tự hào rằng chưa có sản phẩm nào vi phạm quy định hay gây tranh cãi. Đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp bảo đảm chất lượng và uy tín của giải thưởng”, bà nói.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện Ninh Thị Thu Hương (thứ hai từ trái qua) chia sẻ tại họp báo.

Liên quan đến hành lang pháp lý, bà Hương thông tin, Luật Quảng cáo sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua tháng 6/2025, sẽ chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2026. Trong bối cảnh gia tăng tình trạng quảng cáo sai sự thật, hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát, trong đó có việc tăng cường giám sát hoạt động quảng bá của các KOL, KOC để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của thương hiệu.

Cuộc thi năm nay không giới hạn số lượng sản phẩm tham gia. Mỗi tổ chức, cá nhân đang hoạt động tại Việt Nam có thể gửi một hoặc nhiều sản phẩm quảng cáo hợp pháp, không vi phạm bản quyền, đã được phát sóng hoặc đăng tải từ ngày 1/9/2024 đến 30/9/2025 trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Theo quy định của Ban tổ chức, sản phẩm dự thi phải phục vụ mục tiêu quảng bá cho các tổ chức, cá nhân trong nước, có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội. Đồng thời, sản phẩm phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, không chứa hình ảnh, thông điệp sai lệch về công dụng, chất lượng sản phẩm hoặc gây tác động tiêu cực đến cộng đồng.

 

Thí sinh có thể nộp bài dự thi qua đường link trực tuyến: http://quangcaosangtaovietnam.com/dang-ky-du-thi hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected][email protected]. Ngoài ra, hồ sơ dự thi cũng có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện đến các địa chỉ tại Hà Nội và TP.HCM được đăng tải chính thức trên website của giải thưởng.

Ban tổ chức sẽ tiếp nhận hồ sơ dự thi từ nay đến tháng 9/2025 và tiến hành chấm giải từ tháng 9 đến tháng 11/2025. Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào tháng 12/2025 tại TP.HCM.

Giải thưởng năm nay được thiết kế với cơ cấu phong phú, bao gồm: giải "Quảng cáo xuất sắc nhất", cùng các giải Nhất, Nhì, Ba cho từng loại hình: quảng cáo trên truyền hình, bảng biển ngoài trời và quảng cáo trên báo điện tử, mạng xã hội. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng sẽ trao các danh hiệu và khen thưởng đặc biệt cho những cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực cho ngành quảng cáo Việt Nam.

 

Người nổi tiếng khi nhận quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo
Việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo sẽ hạn chế hành vi quảng cáo sai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư