
-
Quốc hội điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách cho các nhiệm vụ cấp bách
-
Quốc hội chốt chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, có hiệu lực ngay
-
Không đấu giá quyền khai thác một số khu vực khoáng sản nước khoáng tại Kim Bôi, Hòa Bình
-
Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện -
Sửa 7 luật lĩnh vực đầu tư, tài chính, ngân sách: Mở rộng chỉ định thầu, tăng ưu đãi đầu tư, thuế, hải quan
![]() |
416/443 đại biểu đã bấm nút tán thành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và thi hành pháp luật. |
Quốc hội quyết định giảm tổng mức chi cho việc xây dựng các luật, nghị quyết, điều ước quốc tế khoảng 30% so với đề xuất trước đó.
Sáng 17/5, với 416/443 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và thi hành pháp luật.
Tại nội dung dược thông qua, tổng mức chi cho một luật mới giảm từ 20 tỷ đồng xuống còn 14 tỷ đồng; một luật giảm từ 18 tỷ đồng xuống còn 12,5 tỷ đồng; một bộ luật sửa đổi giảm từ 10 tỷ đồng xuống còn 7 tỷ đồng.
Riêng đối với tổng mức chi cho xây dựng một số văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp tỉnh, Quốc hội quyết định tăng lên so với đề xuất trước đó. Cụ thể, nghị quyết của HĐND cấp tỉnh được tăng từ 200 triệu đồng lên 250 triệu đồng, còn quyết định của UBND thì giữ nguyên 100 triệu đồng.
Quốc hội cũng đồng ý giữ nguyên định mức cho việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp xã.
Báo cáo giải trình, tiếp thu trước khi Quốc hội bấm nút, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh giải thích, tổng mức khoán chi cho các dự án xây dựng pháp luật tổng mức tối đa ngân sách chi trả nếu thực hiện đầy đủ, trọn vẹn các hoạt động trong quy trình xây dựng luật.
Định mức cụ thể cho từng hoạt động sẽ giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ quy định. Theo đó, hoạt động nào không thực hiện (chẳng hạn văn bản được xây dựng trong trường hợp cấp bách thì không phải đánh giá tác động của chính sách; văn bản được xây dựng trong trường hợp đặc biệt có thể không phải thẩm định) thì ngân sách không chi trả theo định mức cho hoạt động đó.
Mặc dù như vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu cho rằng tổng mức khoán chi cho dự án luật là rất cao, Chính phủ thống nhất chỉnh lý theo hướng cơ bản giảm tổng định mức khoảng 30% cho việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, điều ước quốc tế của cơ quan ở Trung ương; tăng định mức kinh phí cho xây dựng một số văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp tỉnh; giữ nguyên định mức cho việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp xã.
Quá trình thảo luận, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung đối tượng hưởng hỗ trợ hàng tháng bằng 100% hệ số lương hiện hưởng là đại biểu HĐND cấp tỉnh hoạt động chuyên trách và lãnh đạo, công chức trực tiếp giúp việc thuộc Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND cấp tỉnh.
Ồng Ninh cho hay, Chính phủ đã tiếp thu, bổ sung bổ sung đối tượng hưởng hỗ trợ hằng tháng bằng 100% hệ số lương hiện hưởng là đại biểu HĐND cấp tỉnh hoạt động chuyên trách.
Nhưng, Chính phủ chưa xem xét, bổ sung ngay một số đối tượng khác như đề nghị vì đây là những đối tượng cũng đã được đưa ra thảo luận trong quá trình xây dựng nghị quyết nhưng chưa đạt được sự thống nhất cao của các cơ quan, có thể dẫn tới việc so sánh, mở rộng hơn đối tượng thụ hưởng ở nhiều cơ quan Trung ương khi xét tới tính chất công việc "trực tiếp, thường xuyên" liên quan đến công tác xây dựng pháp luật. Do vậy, dự thảo Nghị quyết hoàn thiện theo hướng giao cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung sau trên cơ sở bảo đảm đúng đối tượng theo quy định.
Trường hợp các đối tượng chưa được xem xét hỗ trợ hằng tháng nhưng có thực hiện nhiệm vụ trong quy trình xây dựng pháp luật thì vẫn nhận hỗ trợ theo mức khoán chi, thù lao vượt trội trong việc tham gia xây dựng từng văn bản quy phạm pháp luật cụ thể nêu trong Phụ lục II.
Theo nghị quyết thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ, hoạt động quy định tại Nghị quyết này được quyết định tiêu chí xác định chuyên gia, tổ chức tư vấn; được quyền tự lựa chọn, quyết định cách thức hợp tác và ký hợp đồng với chuyên gia, tổ chức tư vấn trong việc thực hiện nhiệm vụ, hoạt động, phù hợp với chi phí thực tế theo thị trường hoặc theo loại hình dịch vụ, công việc tại thời điểm thực hiện nhiệm vụ, hoạt động.
Đồng thời, chịu trách nhiệm về chất lượng, kết quả thực hiện trong phạm vi nhiệm vụ, hoạt động được giao. Trường hợp thuê chuyên gia nước ngoài hoặc tổ chức tư vấn nước ngoài tư vấn, hỗ trợ nghiên cứu chính sách thì phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền.
Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Quốc hội điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách cho các nhiệm vụ cấp bách
-
Tổ chức Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh
-
Quốc hội chốt chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, có hiệu lực ngay
-
Tổ chức đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần XI vào tháng 12/2025
-
Giảm 30% tổng mức chi một số nội dung xây dựng pháp luật -
Không đấu giá quyền khai thác một số khu vực khoáng sản nước khoáng tại Kim Bôi, Hòa Bình -
Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện -
Sửa 7 luật lĩnh vực đầu tư, tài chính, ngân sách: Mở rộng chỉ định thầu, tăng ưu đãi đầu tư, thuế, hải quan -
Hôm nay, Quốc hội quyết bổ sung ngân sách chi trả chế độ sau sắp xếp bộ máy -
Hợp tác Hải quan Việt Nam - Hoa Kỳ trong ngăn chặn chuyển tải bất hợp pháp -
Điểm tên 13 nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới
-
Sheraton Hanoi West ra mắt nhiều lựa chọn “Staycation” cho mùa hè 2025