Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 26 tháng 12 năm 2024,
CAFÉ KHỞI NGHIỆP
Giám đốc Chả lụa Hai Lúa chọn cách đi cùng người khổng lồ
Hồng Phúc - 02/01/2019 16:22
 
Chả lụa Hai Lúa trở thành thương hiệu được nhắc đến sau khi thuyết phục được Phó chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Hồng Anh cam kết đầu tư 1 tỷ đồng, đổi lấy 36% phần vốn.
.
Ông Ngô Minh Văn, Giám đốc thương hiệu Chả lụa Hai Lúa

Trân trọng nghề buôn gánh bán bưng

18 năm trước, người gầy dựng nghề làm chả lụa là bà ngoại của Ngô Minh Văn qua đời. Công việc kinh doanh và kinh nghiệm được tiếp tục giữ gìn qua bàn tay người con trai – là cậu ruột của Ngô Minh Văn.

Từ năm 2016 đến nay, Ngô Minh Văn trở thành thế hệ thứ ba của Chả lụa Hai Lúa, đứng mũi chịu sào, giữ gìn và phát triển nghề sản xuất chả lụa truyền thống của gia đình.

Trước khi ở vai trò người kế nghiệp, Ngô Minh Văn đã lớn lên, học hành thành đạt và làm việc trong ngành an ninh… bằng sự tần tảo của gia đình, bằng gánh hàng rong, bán từng ổ bánh mì kẹp chả lụa của người mẹ.

“Nhiều người không trân trọng những người buôn gánh, bán bưng. Tôi rất hãnh diện vì mẹ tôi đã nuôi tôi lớn khôn đến ngày hôm nay bằng chính những gánh hàng. Nên tôi muốn phục hưng lại ngành truyền thống của gia đình, dù vấp phải nhiều phản đối”, Minh Văn tâm sự.

Sự phản đối phần nhiều vì nhiều thành viên trong đại gia đình đều ổn định công việc, trong các doanh nghiệp hay tổ chức Nhà nước. Rất ít người dám ra khỏi vùng an toàn đã được thiết lập, nhất là khi kinh nghiệm kinh doanh là số không.

Văn kể, may là mẹ ủng hộ tuyệt đối, âm thầm đi bán vàng mua đồ đạc cho con trai thực hiện hoài bão.

“Khi có được cam kết đầu tư, tôi thấy mẹ vui lắm. Dù vật chất chưa nhận về, nhưng mẹ vui, khiến tôi càng quyết tâm hơn, tin rằng, con đường mình đang đi là đúng”, Minh Văn chia sẻ.

Đi chậm mà chắc khi mở rộng quy mô

Đầu năm 2017, Văn tiếp quản việc kinh doanh của gia đình, với số lượng chả lụa bán ra mỗi ngày ước chừng 20-25 kg. Người cậu và mẹ Văn duy trì hoạt động của tiệm bánh mì, với thu nhập không dưới 10 triệu đồng mỗi tháng.

Nhưng Văn lo ngại, nghề này sẽ dần đi xuống khi các thế hệ đi trước dần bước vào tuổi xế chiều.

Quyết định mở rộng được đưa ra, bắt đầu từ mở thêm 2 cửa hàng, tăng công xuất sản xuất. Hiện tại, Chả lụa Hai Lúc đã bán ra thị trường gấp 5 lần khối lượng chả lụa so với thời điểm Văn tiếp nhận.

Chia sẻ về cách thức kinh doanh, Văn cũng không nói nhiều, vì không được đào tạo về kinh doanh. Nhưng điều tâm đắc nhất với người đang quản lý Chả lụa Hai Lúa là chữ tâm mà anh đã nhận được từ các thế hệ trong gia định với từng mẻ sản phẩm.

“Dù chọn sản xuất công nghiệp để tăng sản lượng, nhưng chả lụa Hai Lúa  phải bảo toàn hương và vị truyền thống bao đời truyền lại”, Ngô Minh Văn nhấn mạnh.

Văn cho biết đang thực hiện các yêu cầu thủ tục để nhận về chứng nhận chất lượng sản phẩm Hai Lúa không hàn the, chất bảo quản… Từ năm 2019, sẽ từng bước tăng sản lượng sản xuất đi cùng việc cải tiến, ổn định chất lượng chả lụa.

Nhưng khó khăn mà Văn phải vượt qua là huy động được nguồn vốn xây dựng nhà xưởng gần bên nơi cung cấp thịt heo còn nóng. Bởi chất lượng chả lụa sẽ không đạt mức cao nhất nếu sử dụng thịt đông lạnh, hoặc thịt đã để ngoài không khí chục tiếng đồng hồ.

Điều này vừa không gây ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hạn chế vấn đề tồn kho.

Còn phân phối, Hai Lúa sẽ hiện diện ở mọi kênh truyền thống (chợ, cửa hàng bán sỉ lẻ…) đến kênh hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi…) cũng như online.

Từ quý II/2019, Văn sẽ bắt đầu xuất khẩu những lô hàng đầu tiên.

“Phó chủ tịch Thành Thành Công nói rằng, khi đi cùng với TTC, Hai Lúa sẽ phát triển nhưng trong giai đoạn này, cần đi chậm mà chắc”, Ngô Minh Văn nói.

CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 36: https://www.youtube.com/watch?v=XZlySVQ4tA8&t=173s
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.
Để đi đường dài, nên khởi nghiệp cùng người lạ hay người quen?
Startup đều bắt đầu từ những mục tiêu chưa thực sự rõ ràng, nguồn lực hạn chế, rủi ro cao khiến người sáng lập rất cô đơn trên con...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư