-
Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch TTC AgriS cùng Đại sứ Úc cam kết thúc đẩy nông nghiệp bền vững -
Vietnam Airlines ký biên bản hợp tác với hãng bay lớn nhất Indonesia -
Xi măng Hà Tiên (HT1) đạt hơn 90% mục tiêu lợi nhuận của năm 2024 -
Báo Nhân Dân ra mắt chuyên trang Thương hiệu Quốc gia -
CEO Tập đoàn PNE: Đầu tư điện gió ngoài khơi Hòn Trâu là dự án trọng điểm, tâm huyết -
Hà Nam: 55 dự án thanh niên khởi nghiệp được hỗ trợ đầu tư
Ông Ngô Minh Văn, Giám đốc thương hiệu Chả lụa Hai Lúa |
Trân trọng nghề buôn gánh bán bưng
18 năm trước, người gầy dựng nghề làm chả lụa là bà ngoại của Ngô Minh Văn qua đời. Công việc kinh doanh và kinh nghiệm được tiếp tục giữ gìn qua bàn tay người con trai – là cậu ruột của Ngô Minh Văn.
Từ năm 2016 đến nay, Ngô Minh Văn trở thành thế hệ thứ ba của Chả lụa Hai Lúa, đứng mũi chịu sào, giữ gìn và phát triển nghề sản xuất chả lụa truyền thống của gia đình.
Trước khi ở vai trò người kế nghiệp, Ngô Minh Văn đã lớn lên, học hành thành đạt và làm việc trong ngành an ninh… bằng sự tần tảo của gia đình, bằng gánh hàng rong, bán từng ổ bánh mì kẹp chả lụa của người mẹ.
“Nhiều người không trân trọng những người buôn gánh, bán bưng. Tôi rất hãnh diện vì mẹ tôi đã nuôi tôi lớn khôn đến ngày hôm nay bằng chính những gánh hàng. Nên tôi muốn phục hưng lại ngành truyền thống của gia đình, dù vấp phải nhiều phản đối”, Minh Văn tâm sự.
Sự phản đối phần nhiều vì nhiều thành viên trong đại gia đình đều ổn định công việc, trong các doanh nghiệp hay tổ chức Nhà nước. Rất ít người dám ra khỏi vùng an toàn đã được thiết lập, nhất là khi kinh nghiệm kinh doanh là số không.
Văn kể, may là mẹ ủng hộ tuyệt đối, âm thầm đi bán vàng mua đồ đạc cho con trai thực hiện hoài bão.
“Khi có được cam kết đầu tư, tôi thấy mẹ vui lắm. Dù vật chất chưa nhận về, nhưng mẹ vui, khiến tôi càng quyết tâm hơn, tin rằng, con đường mình đang đi là đúng”, Minh Văn chia sẻ.
Đi chậm mà chắc khi mở rộng quy mô
Đầu năm 2017, Văn tiếp quản việc kinh doanh của gia đình, với số lượng chả lụa bán ra mỗi ngày ước chừng 20-25 kg. Người cậu và mẹ Văn duy trì hoạt động của tiệm bánh mì, với thu nhập không dưới 10 triệu đồng mỗi tháng.
Nhưng Văn lo ngại, nghề này sẽ dần đi xuống khi các thế hệ đi trước dần bước vào tuổi xế chiều.
Quyết định mở rộng được đưa ra, bắt đầu từ mở thêm 2 cửa hàng, tăng công xuất sản xuất. Hiện tại, Chả lụa Hai Lúc đã bán ra thị trường gấp 5 lần khối lượng chả lụa so với thời điểm Văn tiếp nhận.
Chia sẻ về cách thức kinh doanh, Văn cũng không nói nhiều, vì không được đào tạo về kinh doanh. Nhưng điều tâm đắc nhất với người đang quản lý Chả lụa Hai Lúa là chữ tâm mà anh đã nhận được từ các thế hệ trong gia định với từng mẻ sản phẩm.
“Dù chọn sản xuất công nghiệp để tăng sản lượng, nhưng chả lụa Hai Lúa phải bảo toàn hương và vị truyền thống bao đời truyền lại”, Ngô Minh Văn nhấn mạnh.
Văn cho biết đang thực hiện các yêu cầu thủ tục để nhận về chứng nhận chất lượng sản phẩm Hai Lúa không hàn the, chất bảo quản… Từ năm 2019, sẽ từng bước tăng sản lượng sản xuất đi cùng việc cải tiến, ổn định chất lượng chả lụa.
Nhưng khó khăn mà Văn phải vượt qua là huy động được nguồn vốn xây dựng nhà xưởng gần bên nơi cung cấp thịt heo còn nóng. Bởi chất lượng chả lụa sẽ không đạt mức cao nhất nếu sử dụng thịt đông lạnh, hoặc thịt đã để ngoài không khí chục tiếng đồng hồ.
Điều này vừa không gây ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hạn chế vấn đề tồn kho.
Còn phân phối, Hai Lúa sẽ hiện diện ở mọi kênh truyền thống (chợ, cửa hàng bán sỉ lẻ…) đến kênh hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi…) cũng như online.
Từ quý II/2019, Văn sẽ bắt đầu xuất khẩu những lô hàng đầu tiên.
“Phó chủ tịch Thành Thành Công nói rằng, khi đi cùng với TTC, Hai Lúa sẽ phát triển nhưng trong giai đoạn này, cần đi chậm mà chắc”, Ngô Minh Văn nói.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 36: https://www.youtube.com/watch?v=XZlySVQ4tA8&t=173s
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.
-
Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch TTC AgriS cùng Đại sứ Úc cam kết thúc đẩy nông nghiệp bền vững -
Vietnam Airlines ký biên bản hợp tác với hãng bay lớn nhất Indonesia -
Xi măng Hà Tiên (HT1) đạt hơn 90% mục tiêu lợi nhuận của năm 2024 -
Doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe phải cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ cho Nam Phi
-
Báo Nhân Dân ra mắt chuyên trang Thương hiệu Quốc gia -
Bài 4: Nền kinh tế cần cơ quan chuyên trách đại diện vốn nhà nước đúng nghĩa, đủ mạnh -
CEO Tập đoàn PNE: Đầu tư điện gió ngoài khơi Hòn Trâu là dự án trọng điểm, tâm huyết -
Bài 3: Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp -
Hà Nam: 55 dự án thanh niên khởi nghiệp được hỗ trợ đầu tư -
Care For Việt Nam nỗ lực đa dạng dải sản phẩm chăm sóc sức khỏe -
Trên 86 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu được ưu đãi thuế quan theo các FTA
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024
- Nutifood chọn Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp