Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Xây dựng "Nhân hiệu" phù hợp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, SME
K.T - 18/12/2018 13:20
 
Theo Chuyên gia Chiến lược Truyền thông Thương hiệu Hoàng Hải Âu, xây dựng nhân hiệu cho CEO là điều cần thiết và tiết kiệm chi phí nhất cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Sáng 15/12, tại Hanoi Club đã diễn ra chương trình Mạn đàm CEO lần thứ 2 với chủ đề: “Nhân hiệu và Thương hiệu: Độc lập và Cộng hưởng” do Câu lạc bộ CEO - Chìa khóa thành công tổ chức với sự tham gia của hơn 50 khách mời, doanh nhân và đặc biệt là sự tham gia chia sẻ của hai chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, thương hiệu: ông Hoàng Hải Âu - Chuyên gia Chiến lược Truyền thông Thương hiệu, Chủ tịch Hoàng Gia Media Group, Tổng đạo diễn chương trình CEO-Chìa khoá Thành công, Chủ tịch CLB CEO-CKTC; và ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch Phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilever Việt Nam.

Các doanh nhân tham dự buổi Mạn đàm CEO lần 2: “Nhân hiệu và Thương hiệu: Độc lập và Cộng hưởng”
Các doanh nhân tham dự buổi Mạn đàm CEO lần 2: “Nhân hiệu và Thương hiệu: Độc lập và Cộng hưởng”

Trong chiến lược thương hiệu, việc tập trung đẩy mạnh nhân hiệu người CEO hay thương hiệu doanh nghiệp cũng phụ thuộc vào từng thời điểm phát triển của doanh nghiệp cũng như diễn biến của thị trường. Giai đoạn nào doanh nghiệp cần phải chuyển hướng đầu tư thương hiệu từ cá nhân sang công ty? Việc chuyển hướng sẽ diễn ra như thế nào để vừa tận dụng được sự nổi tiếng của nhân hiệu mà vẫn đạt được hiệu quả quảng bá thương hiệu doanh nghiệp? Làm sao để các CEO trong các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DN SME) xây dựng được nhân hiệu mà tiết kiệm chi phí?... Những vấn đề này đã được các chuyên gia phân tích và mổ xẻ để tìm ra lời giải.

Hai chuyên gia trong buổi mạn đàm Ông Hoàng Hải Âu (bên trái), Ông Trần Vũ Hoài (ở giữa)
Hai chuyên gia trong buổi mạn đàm Ông Hoàng Hải Âu (bên trái), Ông Trần Vũ Hoài (ở giữa)

Từ kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề tư vấn chiến lược truyền thông, thương hiệu và đã từng có những chiến dịch thành công cho Water Silk, Bia Hà Nội, May10,… ông Hoàng Hải Âu chia sẻ, đối với những DN SME, nhất là doanh nghiệp khởi lập, xây dựng nhân hiệu sẽ dễ dàng và ít tốn kém hơn so với xây dựng thương hiệu công ty. Đặc biệt là trong số ngành đặc thù như tư vấn, các nghành có tính bí quyết... việc xây dựng nhân hiệu cho CEO là điều cần thiết và tiết kiệm chi phí nhất cho các DN SME.

"Nhân hệu cũng như thương hiệu, phải bắt đầu từ giá trị cốt lõi. Với DN đó là sản phẩm có giá trị đích thực. Với Nhân hiệu, đó là nhân cách và trình độ chuyên môn", vị chuyên gia này phân tích.

Chuyên gia Chiến lược Truyền thông Thương hiệu ông Hoàng Hải Âu
Chuyên gia Chiến lược Truyền thông Thương hiệu ông Hoàng Hải Âu

Chia sẻ quan điểm về việc xây dựng nhân hiệu, chuyên gia Trần Vũ Hoài cho biết, ông đặc biệt thích thú với câu nói "Hành vi tạo nên tính cách, tính cách tạo nên số phận".

"Nhìn vào cộng đồng doanh nhân Việt Nam, tôi cho rằng bất kỳ ai cũng có tư chất riêng, nhưng phải sao nuôi dưỡng, rèn luyện tư chất đó để hướng tới sự bền vững, thay vì tâm lý lướt sóng, ăn xổi. Và việc xây dựng thương hiệu bền vững cho một vị CEO đó là đi từ sự chân thành của bản thân”, ông Hoài nói.

Ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch Phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilever Việt Nam
Ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch Phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilever Việt Nam

Theo chuyên gia Hoàng Hải Âu, muốn xây dựng thành công thương hiệu hay nhân hiệu, đều phải làm tốt hoạt động truyền thông thương hiệu. Phải xác định đúng đối tượng, xây dựng đúng hệ thống đặc tính thương hiệu, chọn đúng thông điệp và hệ thống thông tin cốt lõi. Và cuối cùng, xác lập và khai thác hiệu quả các kênh truyền thông hữu hiệu.

Buổi mạn đàm trở nên đặc biệt thú vị, khi câu hỏi SME lấy đâu ra đủ tiền để làm truyền thông? Sau những tranh luận và giải pháp, bất ngờ các Doanh nhân của CLB phát hiện ra sự tương đồng bất ngờ giữa Uber, Grab và các group mua chung với CLB CEO-CKTC, đó là mô hình kinh kinh tế chia sẻ.

Nếu các hoạt động của câu lạc bộ, các chương trình CEO "Những câu chuyện thật" càng  được truyền thông rộng rãi, các hội viên CLB càng dễ dàng định vị nhân hiệu của mình, để từ đó tương hỗ cho thương hiệu doanh nghiệp qua các buổi CAFÉ CEO và lên sóng trong các chương trình hàng tuần và hệ thống truyền thông đa phương tiện của chương trình và CLB CEO-CKTC. Tất cả chỉ còn trong một dòng “Chuẩn bị nội dung độc đáo để xuất sắc và khác biệt” trong CAFÉ CEO.

Cũng tại buổi sinh hoạt của CLB, các doanh nhân thành viên CLB đã có "cuộc đua" góp quỹ truyền thông của CLB CEO-CKTC. Sau 15 phút, quỹ đã đạt con số 280 triệu đồng.

Hơn 3 tháng kể từ ngày chính thức ra mắt tới nay (8/8/2018) CLB CEO-CKTC đã có nhiều hoạt động hữu ích cho cộng đồng doanh nhân, đặc biệt là các hội viên. Đã có hơn 10 sự kiện được tổ chức ở 2 miền Nam Bắc gồm có Workshop, ghi hình Café CEO và Mạn đàm CEO với sự tham gia của gần 1.000 lượt khách mời và doanh nhân từ mọi miền đất nước. Các hoạt động trên đều được hội viên CLB và cộng đồng doanh nhân đánh giá cao về ý nghĩa và tính thiết thực về sự chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư