Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Giám đốc Chiến lược SSI: Nâng hạng thị trường là cơ hội lớn với doanh nghiệp niêm yết
Thanh Thủy - 23/07/2024 17:30
 
Thị trường sẽ đi trước một bước. Việc nâng hạng vào rổ chỉ số của FTSE là tiền đề cho kỳ vọng thị trường tiếp tục được MSCI nâng hạng, thúc đẩy dòng vốn ngoại tham gia.

Bà Lê Thị Lệ Hằng - Giám đốc Chiến lược SSI 

Chia sẻ tại Tọa đàm "Thị trường chứng khoán Việt Nam: Động lực mới, cơ hội mới" do Báo Đầu tư tổ chức sáng 23/7/2024, sau khi vừa trở về Việt Nam từ chuyến công tác gặp gỡ các nhà đầu tư tại Mỹ, bà Lê Thị Lệ Hằng - Giám đốc Chiến lược SSI cho biết, chứng khoán Việt Nam trong con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài là một thị trường có tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Điều này đến từ cơ cấu dân số trẻ, tăng trưởng GDP cao hơn nhiều so với các thị trường láng giềng cùng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồi dào. 

Tuy nhiên, qua trao đổi, vẫn còn những hạn chế được các nhà đầu tư ngoại chỉ ra. Trong đó, việc phải ký quỹ 100% trước khi giao dịch, khác với thông lệ quốc tế, đã dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Bởi họ có thể gặp trường hợp muốn giao dịch nhưng tiền chưa về đến nơi hoặc chưa kịp chuẩn bị được tiền, chuyển tiền vào rồi mà chưa được giao dịch. Tỷ lệ room nước ngoài chưa cao cũng hạn chế các lựa chọn của khối ngoại.

Ngoài ra, theo đánh giá của nhà đầu tư nước ngoài, thị trường không có nhiều lựa chọn mới trong những năm vừa rồi. Điều này dẫn đến việc, dù muốn phân bổ nhiều vào thị trường Việt Nam ngay tức khắc, nhà đầu tư ngoại cũng sẽ phải chờ và kỳ vọng câu chuyện nới room để có thể tham gia nhiều hơn. 

“Thật sự, các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng nhiều vào câu chuyện thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Trong năm nay, chúng ta ước tính khoảng 2 tỷ USD vốn ngoại rút ra. Tuy nhiên, nếu được đưa vào danh mục cổ phiếu thị trường mới nổi của FTSE, ước tính cũng sẽ thu hút được khoảng 2 tỷ USD tiền vào”, Giám đốc Chiến lược Chứng khoán SSI chia sẻ. 

Theo bà Hằng, việc nâng hạng vào rổ chỉ số của FTSE là tiền đề, xa hơn còn là kỳ vọng được nâng hạng vào nhóm thị trường mới nổi của MSCI. Nếu được MSCI nâng hạng, dự báo sẽ có rất nhiều nhà đầu tư muốn vào. 

“Thường thị trường sẽ đi trước một bước. Chỉ cần nhìn thấy thị trường được nâng hạng tại rổ chỉ số của FTSE, dòng tiền vào đã xuất hiện", bà Hằng cho hay. Tuy nhiên, đại diện từ SSI cũng nhấn mạnh dòng tiền vào nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào việc thị trường có nhiều câu chuyện mới, hàng hóa mới để tạo ra chất xúc tác (catalyst) cho thị trường.  

Theo Giám đốc chiến lược Chứng khoán SSI, nâng hạng thị trường sẽ là cơ hội lớn với các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam. Trong kịch bản tốt nhất, khi các bước đi trong lộ trình tiến tới nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam suôn sẻ, bà Hằng cho biết Việt Nam có thể vào rổ chỉ số thị trường mới nổi vào tháng 3/2026. Với trường hợp Việt Nam được FTSE nâng hạng vào tháng 9/2025, khoảng thời gian từ lúc công bố đến lúc thực sự được lọt vào rổ thị trường mới nổi thường cách khoảng 6 - 12 tháng. 

“Nếu mọi chuyện suôn sẻ, vào tháng 3/2026, chứng khoán Việt Nam sẽ được đưa vào rổ thị trường mới nổi. Tất nhiên, đó là trong trường hợp nhận được phản hồi tốt từ các nhà đầu tư nước ngoài trong các giải pháp tháo gỡ “nút thắt" hiện nay”. Với các mốc thời gian này, bà Hằng dự báo thị trường sẽ sôi động ở nửa cuối năm 2025.

Tháo gỡ câu chuyện "con gà - quả trứng", sớm gắn IPO với niêm yết
Trong khi doanh nghiệp ngại lên sàn vì chưa thấy nhà đầu tư có thể mua được phần vốn thì từ phía nhà đầu tư mong muốn vào thị trường, vấn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư