Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giảm thời gian thanh toán giao dịch chứng khoán về T+2 trước 1/1/2016
 
Việc rút ngắn thời gian thanh toán từ sáng ngày T+3 xuống T+2 đang được Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) và các thành viên triển khai gấp rút từ quy chế đến hệ thống kỹ thuật, để đảm bảo đúng tiến độ thực hiện từ ngày 1/1/2016.
Việc rút ngắn thời gian thanh toán xuống T+2 sẽ giúp NĐT giảm được tiền lãi margin và tiền lãi ứng trước tiền bán
Việc rút ngắn thời gian thanh toán xuống T+2 sẽ giúp NĐT giảm được tiền lãi margin và tiền lãi ứng trước tiền bán

Ông Dương Văn Thanh, Tổng giám đốc VSD cho biết, hiện VSD đã hoàn tất quy chế giao dịch T+2 và gửi lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK). Dự kiến, quy chế này sẽ được ban hành vào ngày 20/12/2015 để có thể chính thức đưa vào áp dụng đầu năm 2016.

Trước đó, VSD đã gửi quy chế này tham khảo ý kiến các CTCK thì cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các thành viên, bao gồm dự thảo Quy chế thay thế Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán và dự thảo Quy chế thay thế Quy chế hoạt động giao dịch hoán đổi, đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ, thực hiện quyền đối với chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục.

Theo ông Thanh, việc thay đổi giảm thời gian thanh toán xuống ngày T+2 không quá phức tạp, các CTCK sẽ chỉ phải điều chỉnh tham số hệ thống, nghĩa là chỉ liên quan đến yếu tố kỹ thuật và điều này theo các CTCK là có thể triển khai sớm được.

Đối với nhà đầu tư, vấn đề sẽ quan tâm nhiều hơn là giảm thời gian giao dịch, thay vì giảm thời gian thanh toán, bởi điều nhà đầu tư mong muốn là được mua/bán chứng khoán sớm. Dù mong muốn này chưa được đáp ứng nhưng việc điều chỉnh thời gian thanh toán sớm hơn 1 ngày sẽ giúp khách hàng hưởng lợi như giảm được phí ứng trước tiền bán 1 ngày và tiền về đến tài khoản sớm hơn giúp nhà đầu tư chủ động hơn trong việc tìm kiếm các cổ phiếu khác để giao dịch.

Theo quy định hiện nay, so thời gian giao dịch chỉ kéo dài đến 14h45 nên dù tiền về tài khoản sớm hơn 1 ngày, nhưng đối với cổ phiếu mua vào thì vẫn phải chờ đến 9h sáng ngày T+3 mới được đặt bán. Mặc dù vậy, nhiều CTCK đánh giá, việc giảm thời gian thanh toán xuống T+2 giúp vòng quay vốn của NĐT tăng lên đáng kể do thời gian chứng khoán về tài khoản được rút ngắn. Tuy nhiên, điều các CTCK chờ đợi vẫn là sớm được thực hiện dịch vụ giao dịch trong ngày.

Theo CTCK Bảo Việt (BVSC), dù có thể chưa hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng của thị trường, nhưng việc rút thời gian thanh toán xuống T+2 sẽ giúp nhà đầu tư giảm bớt tiền lãi margin và tiền lãi ứng trước tiền bán.

Theo đó, ít nhiều sẽ mang lại lợi ích cho nhà đầu tư. Tuy vậy, theo tìm hiểu của ĐTCK, hiện nay, một số CTCK đã có chính sách ưu đãi khách hàng bằng cách tính lãi margin từ ngày T+2, nên khách hàng giao dịch ở những công ty này có lẽ còn không hưởng lợi nhiều từ chính sách này.

Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống công nghệ của các CTCK SSI, HSC, MBS, MSI… đã sẵn sàng để đáp ứng yêu cầu rút ngắn thời gian thanh toán từ T+3 xuống T+2. Cũng theo lãnh đạo VSD, vì việc giảm thời gian thanh toán áp dụng chung cả thị trường nên 100% các thành viên đang hoạt động nghiệp vụ đều phải đáp ứng.
Hiện tại, quy chế hướng dẫn hoạt động bù trừ, thanh toán đã được VSD công bố, các chức năng của hệ thống phần mềm đã được VSD hiệu chỉnh và sẵn sàng cho việc triển khai theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, việc giảm thời gian thanh toán kéo theo một số quy trình cũng sẽ phải thực hiện “đẩy” sớm hơn so với hiện này.
Đơn cử như các hồ sơ sửa lỗi phải gửi đến VSD chậm nhất vào 08h30 ngày T+1 đối với các giao dịch có ngày thanh toán T+1 và 17h ngày T+1 (trước đây là 8h ngày T+2) đối với các giao dịch có ngày thanh toán T+2 để đảm bảo việc sửa lỗi được thực hiện trước khi thanh toán các giao dịch đó.
Hay đối với các giao dịch bị lùi thanh toán được xác định chậm nhất 11h30 ngày thanh toán (T+1) đối với các giao dịch trái phiếu và giao dịch cổ phiếu, đối với các giao dịch thiếu tiền thì VSD sẽ gửi thông báo cho các thành viên và các thành viên phải gửi văn bản về việc xác định các giao dịch thiếu tiền chậm nhất 11h30 ngày T+1 (hiện nay thời gian đang áp dụng là 16h) ngày thanh toán đối với các giao dịch trái phiếu và giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ…

Nhà đầu tư có thể chưa hào hứng với việc giảm thời gian thanh toán về ngày T+2, nhưng đây là giải pháp kỹ thuật để TTCK Việt Nam tiệm cận các thông lệ quốc tế, trong nỗ lực thu hút dòng vốn ngoại và nâng hạn thị trường.

Cá nhân nước ngoài được đầu tư vào chứng khoán Việt Nam
Theo lý thuyết về Bộ ba bất khả thi trong mô hình kinh tế học Mundell - Fleming ra đời từ thập kỷ 1960, một quốc gia không thể đồng thời thực hiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư