Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu: Thêm cơ hội phục hồi kinh tế
Hải Yến - 24/10/2023 09:01
 
Giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới vẫn biến động, khó dự báo, nên việc tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường trong năm 2024 sẽ góp phần ổn định giá xăng, dầu, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất
Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất

Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo môi trường với xăng dầu

Chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng dầu được áp dụng từ ngày 1/4/2022. Hiện, mức thuế này vẫn đang được giảm 50%, tương ứng 2.000 đồng/lít (trừ etanol) và 1.000đ/lít dầu diesel. Tuy nhiên, chính sách trên sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay.

Để tránh ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp, Bộ Tài chính đang đề xuất tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế BVMT đến hết năm 2024.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới có xu hướng tăng cao trở lại và tiếp tục diễn biến khó lường. Bộ Tài chính đề xuất, thuế BVMT đối với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 600 đồng/lít.

Theo tính toán, đối với xăng (trừ etanol) và nhiên liệu bay, mức thuế BVMT giảm 2.000 đồng/lít sẽ làm giảm giá bán lẻ xăng, bao gồm cả phần giảm thuế GTGT, tương ứng 2.200 đồng/lít. Đối với mỡ nhờn, mức thuế BVMT giảm 1.000 đồng/kg sẽ làm giảm giá bán lẻ tương ứng 1.100 đồng/kg.
Đối với dầu hỏa, mức thuế BVMT giảm 400 đồng/lít sẽ làm giảm giá bán lẻ tương ứng 440 đồng/lít.

Sau đó, từ ngày 1/1/2025, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn dự kiến quay về mức trần: xăng (trừ etanol) là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg.

Cũng liên quan đến thuế, mới đây, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2024. Đây là giải pháp cần thiết để giảm trực tiếp chi phí cho người dân trong tiêu thụ hàng hóa.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế môi trường với xăng dầu trong năm 2024 của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Tiến Thỏa chuyên gia về giá bày tỏ quan điểm “rất đồng tình”.

“Cùng với việc giảm thuế BVMT, cần kết hợp nhiều giải pháp để hỗ trợ, kể cả các giải pháp về tiền tệ, từ đó lấy cơ sở để hỗ trợ phục hồi kinh tế cho năm sau”, ông Thỏa nói.

PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, đề xuất kéo dài thời gian giảm 50% thuế BVMT xăng dầu năm 2024 là cần thiết, bởi xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, sự biến động của giá xăng dầu có tác động đến rất nhiều đối tượng trong xã hội. Trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, việc giảm thuế BVMT với xăng dầu sẽ góp phần giảm chi phí đầu vào.

Giá xăng dầu tại Việt Nam đang chịu 4 loại thuế: thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế BVMT, thuế nhập khẩu. Giá xăng được cấu thành từ giá CIF nhập khẩu xăng dầu thành phẩm (chi phí, bảo hiểm, cước phí) và các loại thuế, phí, lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp... Trong mỗi lít xăng, thuế, phí các loại chiếm khoảng 40%.

Theo Bộ Tài chính, giảm thuế BVMT đối với xăng dầu sẽ tác động trực tiếp đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước, góp phần giảm chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm giao giao thông - vận tải, vận chuyển, đánh bắt thủy sản, dịch vụ khí đốt... Bên cạnh đó, giảm giá xăng dầu cũng góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Thái, đại diện doanh nghiệp vận tải tuyến Điện Biên - Hà Nội chia sẻ: “Thuế, phí xăng dầu cao khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải và ngư dân gặp khó trong sản xuất, kinh doanh. Trong điều kiện kinh tế năm 2024 dự báo còn nhiều khó khăn, nhất là giai đoạn nửa đầu năm tới, chính sách giảm thuế BVMT với xăng dầu là điều doanh nghiệp rất mong chờ”.

Như vậy, việc điều chỉnh giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn kịp thời trong bối cảnh giá xăng dầu đang ở mức cao được xem là giải pháp hiệu quả để giảm chi phí thuế trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu, từ đó có tác động tức thì trong việc giảm giá bán lẻ xăng dầu.

Giảm thu ngân sách, nhưng cần thiết

Với sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 dự kiến tương đương năm 2023, Bộ Tài chính ước tính, tổng ngân sách nhà nước giảm thu 42.822 tỷ đồng (gồm hơn 38.900 tỷ đồng giảm thuế BVMT và hơn 3.900 tỷ đồng giảm thuế giá trị gia tăng).

Dù giảm thu ngân sách, song Bộ Tài chính đánh giá, đây là chính sách cần thiết trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới diễn biễn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro đến sự ổn định kinh tế - xã hội cũng như tác động đến thị trường trong nước. Đồng thời, sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều từ việc giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như giao thông - vận tải, vận chuyển, đánh bắt thủy sản, dịch vụ khí đốt...

Thuế BVMT là một trong những yếu tố cấu thành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Thực tế triển khai cho thấy, việc giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đã góp phần trực tiếp làm giảm giá bán xăng dầu. Điều này được thể hiện rõ qua giá bán lẻ xăng dầu tại các kỳ điều chỉnh sau khi áp dụng giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu mỡ nhờn đều giảm so với kỳ điều chỉnh liền kề trước. Việc duy trì chính sách giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu mỡ nhờn đã góp phần giảm sự biến động về giá của mặt hàng này.

Phó thủ tướng: Bộ Công thương chuẩn bị kịch bản ứng phó khi giá xăng dầu biến động
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, chuẩn bị các kịch bản ứng phó khi giá thị trường có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư