Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giăng bẫy khuyến mại Smartphone cận Tết
Nguyễn Lê - 08/01/2014 16:14
 
Các chiêu giảm giá sốc, khuyến mại quà tặng khủng... đang được giăng ra để chờ người mua cả tin sập bẫy.

Như thông lệ, càng gần dịp cuối năm, thị trường smartphone càng trở nên sôi động do sức mua của người dùng tăng cao. Nắm bắt được cơ hội đó, các trung tâm điện thoại cũng như các cửa hàng bán lẻ liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn nhằm lôi kéo khách hàng.

Tuy nhiên không phải bất cứ chương trình khuyến mại, giảm giá nào cũng mang lại lợi ích cho người mua. Nếu chỉ tin vào những lời quảng cáo có "cánh", khách hàng rất dễ rơi vào tình trạng mua "hớ", đi kèm với đó là nhiều rắc rối không đáng có.

Giảm như không giảm

Là "chiêu" cũ rích đã xuất hiện từ lâu, tuy nhiên vẫn được các trung tâm, cửa hàng điện thoại mang ra áp dụng mỗi đợt cuối năm. Bằng cánh đánh trực tiếp vào tâm lý ham rẻ, vẫn có rất đông người dùng bị dính phải chiêu trò câu khách này.

Smartphone khuyến mại 'ảo' giăng bẫy cận Tết
Nhiều đợt khuyến mại "khủng" được các trung tâm điện thoại liên tục tung ra đợt cận Tết

Dễ nhận thấy nhất là kiểu tăng giá của chiếc smartphone lên cao hơn hẳn giá gốc rồi sau đó quảng cáo là giảm giá cực sốc hoặc hạ tới 50% nhằm lôi kéo người mua. Về bản chất những chiếc điện thoại này vẫn giữ nguyên giá hoặc giảm không đáng kể, do đó về phía bên bán hầu như không ảnh hưởng tới doanh thu mà vẫn tẩu tán được hàng.

Tình trạng trên có thể dễ dàng nhận thấy ở một số trung tâm điện thoại trên đường Thái Hà (Hà Nội). Tại đó, mẫu smartphone thuộc phân khúc cao cấp HTC One 32GB được quảng cáo hết sức hấp dẫn khi giảm tới 20% chỉ còn 12 triệu đồng.

Tuy nhiên mức giá thực của sản phẩm này ngoài thị trường cũng tương đương như vậy dù không có bất cứ chương trình khuyến mại nào đi kèm.

Được giảm giá "ác liệt" nhất vẫn là những smartphone giá rẻ dưới 5 triệu đồng, các sản phẩm này thường được gán mác hạ tới 50%. Có thể kể đến như LG OPTIMUS L7 chỉ còn 3,7 triệu đồng, Sony Xperia M chỉ còn 5 triệu đồng... Nhưng nếu khảo giá tại các nơi khác có thể thấy chỉ thấp hơn từ 100.000 - 200.000 đồng, thậm chí có những sản phẩm còn có mức giá ngang bằng.

Ngoài ra còn những "chiêu" khá hiểm khác được áp dụng như đăng quảng cáo những chiếc điện thoại giảm giá cực mạnh, khi khách hàng đến hỏi mua thì thông báo hết hàng, đồng thời lôi kéo sang các sản phẩm giảm giá khác. Lúc này, những người dùng cả tin lại vô tình bị cuốn vào tình trang khuyến mại "khủng" kể trên.

Đồ tặng kèm giá "chát"

Tham khảo tại các cửa hàng điện thoại trong dịp này, chương trình khuyến mại kèm quà tặng khi mua smartphone được áp dụng khá phổ biến. Mặc dù giá của sản phẩm chênh khoảng 500.000 - 1 triệu đồng so với giá trị thực nhưng bù lại các vật đi kèm lại được quảng cáo là trị giá tới hơn 1 triệu đồng.

Một chủ cửa hàng buôn bán điện thoại lâu năm cho biết, nếu các món đồ đi kèm có giá trị đúng như quảng cáo thì nơi bán chỉ có lỗ vốn.

Theo đó, các phụ kiện như vỏ bảo vệ, miếng dán, dock sạc, thẻ nhớ... chỉ có giá từ 100.000 - 300.000 đồng, mang tiếng là khuyến mại nhưng thực chất khách hàng vẫn phải bỏ tiền ra để trả cho những thứ đi kèm này.

Smartphone khuyến mại 'ảo' giăng bẫy cận Tết

Ngoài ra cũng có không ít các cửa hàng kinh doanh smartphone chính hãng thường được hãng sản xuất cung cấp phụ kiện đi kèm như dock sạc, thẻ nhớ... Tới dịp này, tách riêng đồ phụ kiện ra rồi để dưới dạng quà tặng kèm nhằm trục lợi từ những người mua không có nhiều kinh nghiệm.

Mặc khác những món đồ tặng kèm đều không có chế độ bảo hành vì vậy nếu bị lỗi hoặc hỏng khi đó chỉ có người mua là chịu thiệt.

Hiện nay, các trung tâm, cửa hàng điện thoại rất hiếm nơi có chương trình hậu mãi dành cho các sản phẩm dạng này.

Hàng dởm rình rập

Mặc dù chỉ là những trường hợp ít ỏi và khá hy hữu tại các trung tâm, cửa hàng có uy tín nhưng lại khá phổ biến tại các điểm bán nhỏ lẻ có phong cách làm ăn chộp giật. Loại hình này thường nhắm vào các khách hàng vãng lai, không cần quan tâm tới trong tương lai khách có quay lại cửa hàng mình hay không.

Đi dọc theo tuyến phố Cầu Giấy (Hà Nội) có thể thấy khá nhiều cửa hàng điện thoại nhỏ treo bảng giá iPhone 5 mới 100%, chính hãng của Apple nhưng chỉ có giá 9 triệu đồng. Đây có thể được xem là mức giá quá hời đối với một chiếc smartphone thời thưởng này nếu biết tại các cửa hàng có uy tín giá của sản phẩm này đang ở mức 12,5 triệu đồng.

Smartphone khuyến mại 'ảo' giăng bẫy cận Tết
Cần cẩn trọng khi mua iPhone có giá rẻ bất ngờ

Tuy nhiên, theo dân buôn bán iPhone, hiện nay việc iPhone 5 hàng mới 100% cực kỳ hiếm hàng trên thị trường. Bởi Apple đã ngưng sản xuất loại điện thoại này nhưng sức mua của người dùng vẫn khá ổn định vì thế nếu là hàng mới chính hãng không thể có giá thấp như trên.

Nguồn gốc của những chiếc iPhone 5 giá rẻ như vậy khá phong phú. Điển hình nhất là sản phẩm thuộc dạng Refurbished, đây là những chiếc iPhone 5 bị lỗi kỹ thuật được trả cho Apple, sau khi được chính hãng sửa chữa các cửa hàng lại nhập về, thêm phụ kiện và vỏ hộp rồi bán ra thị trường với quảng cáo là hàng mới 100%.

Đặc biệt nguy hại hơn nếu iPhone 5 được rao bán là hàng dựng. Đây là những chiếc điện thoại gặp lỗi nặng, được người dùng bán với giá rẻ, cửa hàng mua về, tráo phụ kiện hoặc sửa chữa qua loa sao cho máy chạy được rồi đem ra bán cho người khác. Loại iPhone 5 này được bán với giá chỉ từ 8-9 triệu đồng nhưng có thể lăn quay ra hỏng tiếp bất cứ lúc nào.

Thị trường Smartphone Việt Nam tăng trưởng chóng mặt
Chiếc điện thoại thông minh (smartphone) đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu đối với nhiều người, đặc biệt là giới văn phòng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư