Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giao ban toàn quốc lần thứ VII Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức
Kỳ Thành - 16/10/2020 20:55
 
Ngày 16/10, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức đã tổ chức Hội nghị giao ban Ban Chấp hành toàn quốc lần thứ VII và Lễ ra mắt Bộ phim tài liệu lần thứ hai của Hội.
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Đức Trung/MPI)
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Đức Trung/MPI)

Hội nghị diễn ra ngay sau Lễ Kỷ niệm 35 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và chào mừng Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Đức cũng được tổ chức tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy trên tất cả các lĩnh vực

Theo báo cáo của Hội Hữu nghị Việt Đức, năm 2020 là năm đặc biệt trong quan hệ giữa Việt Nam và CHLB Đức, là năm hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là năm thứ 10 thực hiện khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược. Năm 2020 cũng là năm Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu có hiệu lực và đi vào thực hiện và hiệp định này được kỳ vọng sẽ là động lực mới để thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu nói chung và quan hệ giữa Việt Nam và CHLB Đức nói riêng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức chủ trì Hội nghị (Ảnh: Đức Trung/MPI)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức chủ trì Hội nghị (Ảnh: Đức Trung/MPI)

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp khiển nhiều chương trình, hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức đã không thể tổ chức, tuy nhiên quan hệ giữa hai nước tiếp tục được thúc đẩy, đặc biệt trong bối cảnh Đức đảm nhận vai trò Chủ tịch Liên minh châu Âu từ 1/7/2020, đang đảm nhiệm vị trí Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; Việt Nam được trúng cử vào vị trí này nhiệm kỳ 2020 - 2021, đồng thời đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Với những cơ chế hợp tác hiện có, đặc biệt là Kế hoạch hành động chiến lược Việt Nam - Đức giai đoạn 2019-2021, cùng với những quan điểm chung, lợi ích chung, Việt Nam và Đức sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực, cũng như đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới, báo cáo nhận định.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng Bảng vinh danh cho Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vì đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Hội (Ảnh: Đức Trung/MPI)
Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng Bảng vinh danh cho Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vì đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Hội (Ảnh: Đức Trung/MPI)

Về hoạt động của Hội, Ban Thường vụ Hội dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức đã họp đều đặn theo quy định, ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra ở Việt Nam, để chủ động triển khai tích cực kế hoạch công tác của những tháng cuối năm 2019 và năm 2020 của Hội.

Hoạt động của Hội tiếp tục được đổi mới, phát triển và đáp ứng yêu cầu của tình hình mới khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, nhanh chóng chuyển hình thức hoạt động giao lưu, tiếp xúc trực tiếp sang chế độ làm việc trực tuyến.

Báo cáo nêu rõ, công tác từ thiện nhân đạo tiếp tục được triển khai tốt, đa dạng về hình thức và đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân Việt Nam; Công tác phối hợp giữa Hội Trung ương và các Tổ chức thành viên rất tốt; Ban Tư vấn của Hội hoạt động tích cực và đang nghiên cứu, tham mưu những biện pháp, đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Hội để giúp Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Hội hoạt động ngày càng hiệu quả hơn trên toàn hệ thống.

Dự báo đại dịch Covid-19 trên thế giới còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, khó lường và khả năng cao sẽ kéo dài cả năm 2021, đi cùng với đó đó là triển vọng kinh tế toàn cầu rất khó khăn, tình hình chính trị, an ninh thế giới sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, cạnh tranh giữa các nước lớn sẽ quyết liệt hơn…, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức đề ra trọng tâm công tác trong năm 2021 là duy trì công tác xây dựng và phát triển tổ chức của Hội, các hoạt động trao đổi đoàn và hoạt động tại chỗ.

Hợp tác trong các lĩnh vực mà Đức có thế mạnh để phát triển đất nước

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức với những thành tựu đã đạt được thời gian qua. “Tôi hết sức vui mừng phấn khởi khi nghe những đánh giá tích cực từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và qua báo cáo về hoạt động của Hội”, bà nói.

Đại sứ cho biết, với những thành công tốt đẹp trong hoạt động đối ngoại nhân dân của Hội trong năm 2019, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức đã được Ban Đối ngoại Trung ương tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại nhân dân trên lĩnh vực đấu tranh vận động bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc, được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tặng cờ thi đua.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga đánh giá, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức rất năng động, chủ động thích ứng với bối cảnh mới. Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức đã chủ động, tích cực trong chuyển đổi hình thức làm công tác đối ngoại nhân dân, tạo nên hình ảnh rất đẹp của Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế, tô đẹp truyền thống nhân văn “nhường cơm sẻ áo” của dân tộc Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Ảnh: Đức Trung/MPI)
Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Ảnh: Đức Trung/MPI)

Gợi ý một số phương hướng cho hoạt động của Hội trong thời gian tới, Đại sứ Nguyễn Phương Nga đề nghị:

Thứ nhất, với nền tảng tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức, cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước, huy động nguồn lực tài chính, công nghệ và kinh nghiệm quản lý đất nước trong giai đoạn phát triển mới, nhất là với những lĩnh vực mà Đức có thế mạnh.

Thứ hai, về tổ chức mạng lưới thành viên, Đại sứ khẳng định, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức là hội mạnh trong Liên hiệp. “Chúng tôi mong trong phát triển tổ chức, cần đặc biệt quan tâm đến thế hệ trẻ. Sức sống của hội nằm ở thế hệ trẻ, không chỉ Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức mà tất cả các hội trong Liên hiệp”, bà nói.

Thứ ba, Đại sứ lưu ý cần tăng cường sức hấp dẫn của hội thông qua các hoạt động, không chỉ là gặp gỡ giao lưu mà các cuộc thi tìm hiểu, hội thảo trao đổi để hoạt động của đối ngoại nhân dân có tính sâu sắc, bền vững, thu hút sự tham gia của đông đảo các giới.

Các cá nhân được trao tặng Bảng vinh danh vì đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Hội (Ảnh: Đức Trung/MPI)
Các cá nhân được trao tặng Bảng vinh danh vì đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Hội (Ảnh: Đức Trung/MPI)
Đại diện các tập thể nhận Bằng khen của Hội hữu nghị Việt Nam - Đức (Ảnh: Đức Trung/MPI)
Đại diện các tập thể nhận Bằng khen của Hội hữu nghị Việt Nam - Đức (Ảnh: Đức Trung/MPI)

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Hội hữu nghị Việt Nam - Đức cho các tập thể đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác đối ngoại Nhân dân Việt Nam - Đức giai đoạn 2018-2020; tặng Bảng vinh danh cho các cá nhân đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Hội.

Việt Nam - Đức: Sự tương đồng của “những người bạn thực thụ”
Không có những cái bắt tay để bảo đảm giãn cách theo quy định phòng chống dịch Covid-19, nhưng ánh mắt, lời nói của Ngài Chủ tịch Hội hữu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư