Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Giao đầu mối chuẩn bị đầu tư "nâng đời" tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Anh Minh - 23/09/2021 08:45
 
Tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 80 km nằm thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây qua vùng lõi Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.
Một đoạn tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Một đoạn tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1688/QĐ – BGTVT tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc và Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc.

Cụ thể, Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc và Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc.

Mục tiêu của Dự án này là từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo quy hoạch đã được phê duyệt; đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Thời gian thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là năm 2021 – 2022 từ nguồn vốn ngân sách chuẩn bị đầu tư của Bộ GTVT hàng năm.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm tận dụng toàn bộ các kết quả đã nghiên cứu (nếu có) để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các Dự án theo quy định pháp luật hiện hành; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.

Vào đầu tháng 1/2021, Bộ GTVT đã từng thống nhất với đề xuất của Tổng công ty Cửu Long (tiền thân của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận) về việc lập chủ trương đầu tư dự án để nâng cấp đoạn tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đáp ứng điều kiện khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc bằng nguồn vốn ngân sách trong nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, để tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đầu tư công và đảm bảo điều kiện về độ lún dư còn lại trước khi thảm tăng cường bê tông nhựa mặt đường đối với đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, trước mắt Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cửu Long khẩn trương hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán và hoàn thiện thủ tục để kết thúc đầu tư Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê-Kông và Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi theo quy định, thời gian hoàn thành trong năm 2021.

Tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài khoảng 80 km, đi qua các tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang. Hiện tại, mặt đường đoạn tuyến từ Cao Lãnh đến Lộ Tẻ đã được thảm một lớp bê tông nhựa dày 7cm. Riêng đoạn từ Lộ Tẻ đến Rạch Sỏi là mặt đường láng nhựa và đang chờ ổn định lún nên khi có chủ trương khai thác như cao tốc thì sẽ phải xem xét tăng cường mặt đường.

Tổng công ty Cửu Long cho biết, đoạn tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ được theo dõi lún nền đường trong vòng từ 1 đến 2 năm, đến khi đã đạt điều kiện ổn định lún thì sẽ thảm mặt bê tông nhựa nhằm tăng chất lượng khai thác tuyến và giảm chi phí duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.

Căn cứ thực trạng đầu tư xây dựng và dự báo nhu cầu giao thông vận tải trong khu vực, trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2030, toàn tuyến từ Cao Lãnh đến Rạch Sỏi được Tổng công ty Cửu Long kiến nghị phân thành hai giai đoạn đầu tư.

Giai đoạn 1 (2021 – 2025) sẽ giữ nguyên hiện trạng tuyến được xây dựng, khai thác theo tiêu chuẩn mặt cắt ngang đường cấp III đồng bằng (chưa mở rộng) với tốc độ thiết kế 80km/h nhưng điều tiết không cho xe hai bánh và xe thô sơ lưu thông trên tuyến chính (các phương tiện thô sơ và xe hai bánh di chuyển trên đường gom, Quốc lộ 80 hoặc đường địa phương hiện hữu). Đầu tư bổ sung 5cm mặt đường bê tông nhựa cho đoạn Cao Lãnh - Lộ Tẻ và 12cm bê tông nhựa cho đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau khi nền đường đã ổn định lún, lắp đặt hàng rào bảo vệ, đường gom, hệ thống chiếu sáng tại các khu vực cần thiết (nút giao, cầu lớn). Đầu tư xây dựng bổ sung các nút giao khác mức.

Trong giai đoạn 2 (2025 – 2030) sẽ tiến hành đầu tư khai thác tuyến đường theo quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh.

Tạo cơ chế gọi vốn tư nhân vào các dự án cao tốc
Việc triển khai các dự án đường cao tốc theo hình thức PPP chưa thể “đầu xuôi, đuôi lọt” do cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn nhà đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư