
-
Hậu Giang trao giấy chứng nhận đầu tư dự án thức ăn thủy sản vốn 23,6 triệu USD
-
Hà Giang đề xuất 9.800 tỷ đồng xây cao tốc; Đà Nẵng đầu tư 12 tỷ đồng xây dựng cơ sở dữ liệu
-
Hợp tác phát triển trên Hành lang kinh tế Đông - Tây
-
Ba trụ cột cơ bản - động lực mới đưa Ninh Bình phát triển
-
Đón mùa xuân cao tốc -
Thủ tướng phát lệnh thi công nâng cấp đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn
![]() |
Dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh đóng vai trò quan trọng kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực |
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, từ khi đoạn tuyến cao tốc phía Tây: Cao Lãnh - Vàm Cống - Rạch Sỏi đưa vào hoạt động, lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến Quốc lộ 30 đoạn An Hữu (Tiền Giang) - Cao Lãnh (Đồng Tháp) tăng đột biến, gây ách tắc, quá tải cho tuyến đoạn tuyến quốc lộ này, trong khi hiện trạng tuyến Quốc lộ 30 An Hữu - Cao Lãnh qua nhiều lần nâng cấp nhưng mặt đường còn nhỏ, hẹp, chỉ 2 làn xe lưu thông, không đáp ứng lưu lượng xe lưu thông ngày càng tăng trên tuyến.
Do đó, việc đầu tư xây dựng mới đoạn tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, kết nối giữa trục cao tốc phía Đông với trục cao tốc phía Tây là nhu cầu rất cấp thiết.
UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và đã trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, Dự án được đề xuất thực hiện theo phương thức hợp tác đối tác công tư (PPP).
“Để chủ động trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện, hoàn thành Dự án trong thời gian sớm nhất, phát huy lợi thế từ Dự án mang lại, tạo động lực cho cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực, UBND tỉnh Đồng Tháp rất mong UBND tỉnh Tiền Giang ủng hộ việc sớm triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc An Hữu - Cao Lãnh (theo phương thức PPP, với quy mô, hướng tuyến theo đề xuất tại Tờ trình số 2341/PMUMT-KHTH ngày 23/8/2021 của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận); đồng thời thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Tháp là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định thực hiện đối với Dự án để triển khai thực hiện các bước tiếp theo”, UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị.
Theo Tờ trình 2341/PMUMT-KHTH ngày 23/8/2021 của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận gửi Bộ Giao thông vận tải về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, Dự án này có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với đường Tỉnh 856 tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Tổng chiều dài tuyến khoảng 33,8 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4 km và tỉnh Đồng Tháp là 25,4 km.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h, với tổng mức đầu tư 9.508 tỷ đồng. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Dự án được phân kỳ theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 Dự án sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, vận tốc 80 km/h, chiều rộng mặt cắt ngang 17 m, với tổng mức đầu tư là 6.944 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Giao thông vận tải triển khai Dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách chiếm 50% tổng mức đầu tư (3.472 tỷ đồng).
Tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh khi hoàn thiện sẽ kết nối các tuyến Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

-
Đón mùa xuân cao tốc -
Thủ tướng phát lệnh thi công nâng cấp đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn -
Vốn trong nước đầu tư vào Bình Dương bứt phá bỏ xa vốn FDI -
Đà Nẵng vận hành bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư -
Đi một ngày đàng xuyên tỉnh Quảng Ninh -
Nhà máy xử lý nước thải KCN Tam Anh - Hàn Quốc được phép điều chỉnh tiến độ -
Bộ Giao thông - Vận tải lên tiếng về đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 26B, tỉnh Khánh Hòa
-
1 Chỉ có Tập đoàn T&T quan tâm Dự án PPP thành phần 3, vành đai 4 Hà Nội
-
2 Chủ tịch Quảng Nam đề nghị tạm dừng đấu thầu các dự án bất động sản mới
-
3 Ngôi sao trên “bầu trời chạng vạng“ của kinh tế thế giới
-
4 GS. Trần Văn Thọ (Đại học Waseda - Nhật Bản): “Chúng ta cần những con người Việt Nam có tinh thần dân tộc”
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/1
-
Đưa Vân Đồn trở thành điểm đến quốc tế: Bài học từ phát triển du lịch bền vững
-
Hãng bay Việt vận chuyển 137.000 hành khách trong ngày mùng 1 Tết Quý Mão
-
“Xuân quê hương” 2023 - Đất nước niềm tin và khát vọng
-
Năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT tăng trưởng trên 20%
-
Manulife Việt Nam thúc đẩy nhân viên làm điều tốt trong cộng đồng với chiến dịch "Một điều Tốt đẹp"
-
Generali triển khai chuỗi hoạt động cộng đồng truyền cảm hứng dịp cuối năm