Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giao dịch khủng xuất hiện tại cổ phiếu ngân hàng, đẩy VN-Index lập đỉnh mới
Thanh Thủy - 24/11/2021 18:24
 
Dòng ngân hàng - nhóm cổ phiếu lình xình đi ngang cả thời gian dài bất ngờ hút mạnh dòng tiền những phiên gần đây. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng là động lực kéo thị trường đi lên.
,
Cổ phiếu STB hút tiền khủng, lực cung cạn kiệt đẩy cổ phiếu tăng kịch biên độ.

VN-Index lập đỉnh mới nhờ cổ phiếu nhà băng bay cao

Sau khi tăng khá và nằm trong top 10 thị trường tăng tốt nhất thế giới phiên qua, chứng khoán Việt Nam tiếp tục ghi nhận phiên giao dịch bùng nổ cả về điểm số và thanh khoản bất chấp những diễn biến tiêu cực của các thị trường chứng khoán lớn trong khu vực châu Á.

VN-Index băng băng tăng điểm và đóng cửa xác lập mức đỉnh mới 1.488.87 điểm, tăng 25,24 điểm (+1,72%) so với phiên hôm qua. Tương tự, sàn HNX và UPCoM đều tăng khá, lần lượt 1,56% và 1,43%.

Sắc xanh tiếp tục lan tỏa, cổ phiếu vốn hóa lớn đưa VN-Index lập đỉnhmới
Sắc xanh tiếp tục lan tỏa, cổ phiếu vốn hóa lớn đưa VN-Index lập đỉnh mới.

Giao dịch khủng xuất hiện tại cổ phiếu ngân hàng. Lực cầu lớn đã kéo nhiều cổ phiếu tăng kịch biên độ, trong khi ở phía cung, một lượng cổ phiếu lớn cũng đã được cổ  đông bán ra. Ba cổ phiếu ngân hàng đứng đầu về giá trị giao dịch trong phiên hôm nay gồm TCB  với thanh khoản đạt 2.832,8 tỷ đồng; STB (2.007 tỷ đồng); VPB (1.330 tỷ đồng).

Trong đó, STB đóng cửa trong sắc tím với khối lượng dư mua trần hơn 570.000 cổ phiếu. STB cũng là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trong phiên hôm nay (100,5 tỷ đồng). Trong khi đó, khối ngoại bán ròng VPB thu về 292 tỷ đồng. Tuy vậy, cổ phiếu này vẫn tăng 2,9%. Cổ phiếu đứng đầu về thanh khoản là TCB cũng ghi nhận mức tăng 5,5%. Phần lớn các cổ phiếu đều tăng trên 3%, trừ TPB chỉ tăng 0,82% sau quãng thời gian tăng nổi trội trong dòng cổ phiếu này.

Ngoài nhóm ngân hàng, động lực tăng của thị trường còn đến từ các cổ phiếu vốn hóa lớn. VN30-Index tăng tới 2,1%, VNMid-Index cũng tăng 2,06%. Riêng nhóm VNSML-Index chỉ tăng khiêm tốn 0,14%.

Top 10 cổ phiếu đóng góp nhiều điểm tăng nhất cho VN-Index bao gồm 9 cổ phiếu nhà băng và 1 cổ phiếu ngành bất động sản (VHM). Tương tự, trên sàn HNX, NVB và BAB đều nằm trong top 5 tác động tích cực lên chỉ số.

Sắc xanh tiếp tục áp đảo phiên thứ hai liên tiếp sau hai phiên rơi sâu trên diện rộng. Toàn thị trường có 550 mã tăng, 76 mã tăng trần, trong khi chỉ có 339 mã giảm và 12 mã giảm sàn.

Trái với phiên giao dịch dè dặt trong trạng thái giằng co liền trước, dòng tiền mạnh mẽ đổ vào thị trường. Với sức hút của cổ phiếu ngân hàng, thanh khoản trên ba sàn đã đạt 42.383 tỷ đồng trong phiên, tăng hơn 30% so với phiên hôm qua. Trong đó, tổng giá trị khớp lệnh đạt tăng 32% lên 38.706 tỷ đồng.

Dòng tiền bắt đáy luôn sẵn sàng tham gia vào thị trường mỗi khi chỉ số chung giảm sâu. Ngay cả ở phiên hôm nay, giá trị giao dịch duy trì ở mức cao dù chỉ số liên tục tăng và xác lập đỉnh mới.

Khối ngoại lại bán ròng, cổ phiếu một số ngân hàng nằm trong tầm ngắm giải ngân

Trái với hai phiên gần đây, các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại trạng thái bán ròng với giá trị khá lớn (935 tỷ đồng). Riêng trên sàn HoSE, khối ngoại bán 972 tỷ đồng, trong đó bán cổ phiếu thu về 2.635 tỷ đồng và giải ngân thêm 1.702 tỷ đồng.

Khối ngoại mua vào nhiều nhất là cổ phiếu ba nhà băng STB, CTG và VCB. Ở chiều ngược lại, áp lực bán ra tập trung ở VPB, VCI, HPG và VIC với giá trị bán ròng đều trên trăm tỷ đồng.  Hai cổ phiếu chứng khoán gồm HCM và SSI bị bán ròng gần 94 tỷ đồng.

Theo chuyên gia phân tích từ VCBS, trong khi dòng tiền bắt đáy khi chỉ số chung giảm sâu khá mạnh mẽ, lực cung bắt đầu cho thấy dấu hiệu suy yếu tại ngưỡng 1.440, đi kèm với đó là dòng tiền quay lại thị trường khá ấn tượng trong phiên chiều. Công ty chứng khoán này cho rằng tâm lý giao dịch chung trên thị trường đã bắt đầu chuyển sang trạng thái lạc quan hơn.

Thị trường chứng khoán trước bài toán phát triển chiều sâu
Mục tiêu của Chiến lược Phát triển thị trường chứng khoán là hướng đến một thị trường phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư