Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Giao hết room ngay đầu năm, kích tăng trưởng tín dụng
Vân Linh - 11/01/2024 11:31
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng 15% năm 2024.

NHNN đã ban hành Văn bản số 10167/NHNN-CSTT ngày 31/12/2023 gửi các tổ chức tín dụng về kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024. Theo đó, bám sát Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2024 khoảng 15% và linh hoạt điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Nguyên tắc tính chỉ tiêu tăng trưởng được NHNN quy định theo công thức: dư nợ tín dụng tối đa đến ngày 31/12/2024 = dư nợ tín dụng ngày 31/12/2023 + [Điểm xếp hạng năm 2022 x 3,5% x (dư nợ tín dụng ngày 31/12/2023 - dư nợ tín dụng vượt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng NHNN thông báo năm 2023 (nếu có))] - các khoản bán dư nợ tín dụng thực hiện bán trong năm 2024 và chưa thu tiền đến thời điểm tính dư nợ tín dụng (nếu có).

Các tổ chức tín dụng (trừ các ngân hàng 100% vốn nước ngoài, ngân hàng liên doanh) kiểm soát tăng trưởng tín dụng (bao gồm cả yếu tố điều chỉnh tỷ giá) không vượt quá mức dư nợ tín dụng nêu trên trong cả năm. Các ngân hàng 100% vốn nước ngoài, ngân hàng liên doanh kiểm soát tăng trưởng tín dụng (bao gồm cả yếu tố điều chỉnh tỷ giá) đến cuối năm không vượt quá mức dư nợ tín dụng được nêu trên.

NHNN yêu cầu tổ chức tín dụng thực hiện tăng trưởng tín dụng an toàn, phù hợp với năng lực quản trị rủi ro, tình hình thanh khoản và khả năng huy động vốn của tổ chức tín dụng, bảo đảm chất lượng tín dụng, sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, hạn chế nợ xấu gia tăng và phát sinh, đảm bảo an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng.

Đồng thời, nghiêm cấm việc cấp tín dụng không đúng quy định pháp luật, không đúng đối tượng, việc cấp tín dụng cho ban lãnh đạo, ban điều hành và người có liên quan của tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái, doanh nghiệp sân sau... với lãi suất ưu đãi trong khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu chính đáng, hợp pháp lại gặp khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng.

Theo NHNN, trong năm 2024, cơ quan này sẽ theo dõi sát diễn biến, tình hình thực tế để điều hành tăng trưởng tín dụng chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, khoa học, bám sát tình hình, qua đó hỗ trợ hệ thống các tổ chức tín dụng đảm bảo cung ứng đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, gắn với thúc đẩy ưu tiên cho tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trên cơ sở đánh giá diễn biến, tình hình thực tế phù hợp, NHNN sẽ tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng năm 2024 và chủ động điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng tổ chức tín dụng, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng đủ và kịp thời vốn tín dụng cho nền kinh tế. Vì thế, các tổ chức tín dụng không cần có văn bản đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng gửi NHNN.

Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15%, trong năm nay, nguồn vốn đưa ra nền kinh tế khoảng 2 triệu tỷ đồng - một con số không nhỏ. Tín dụng vẫn là nguồn cung vốn chính cho nền kinh tế, vì hiện nay thị trường trái phiếu còn ảm đảm. Song ngành ngân hàng vẫn đề cao trách nhiệm cung ứng vốn ngắn hạn cho nền kinh tế. Nếu nền kinh tế có nhu cầu và kiểm soát tốt, thì tăng trưởng tín dụng trong năm nay vẫn có thể cao hơn 15%.

Qua quá trình nghiên cứu và tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia trong khu vực, cũng như áp dụng vào điều hành thực tế, NHNN nhận thấy, cần thiết duy trì room tín dụng, song phải hài hòa và linh hoạt hơn. Đồng thời, rút kinh nghiệm từ các năm trước, Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) đã sớm ký văn bản ban hành room tín dụng cho các ngân hàng ngay từ đầu năm nay cho các ngân hàng, thay vì phân bổ từng thời điểm.

Phó thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, nền kinh tế sôi động thì tín dụng mới tăng nhanh. Muốn nền kinh tế sôi động, thì trước hết phải kích cầu đầu tư công, tiêu dùng..., phía ngân hàng có cơ chế cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi trong cho vay vốn, nhưng đảm bảo được rủi ro. Vốn đưa vào nền kinh tế trong năm nay sẽ mạnh mẽ hơn nếu điều kiện nền kinh tế cho phép, đồng thời kiểm soát và giám sát chặt tín dụng đi vào sân sau.

Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để phát sinh lợi ích nhóm, tiêu cực trong tăng trưởng tín dụng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 1403/CĐ-TTg ngày 22/12/2023 về tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư