Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giày không gót gây sốc của Saint Laurent
Sao Mai (vnexpress) - 03/03/2017 15:46
 
Nhiều tranh cãi nổ ra sau khi hãng mốt giới thiệu đôi giày cao nhưng lại không có gót hôm 1/3.
TIN LIÊN QUAN

Hôm 1/3, Saint Laurent giới thiệu bộ sưu tập Thu Đông 2017 ở Paris. Trong bộ sưu tập thứ hai của Anthony Vaccarello dành cho hãng mốt, nhà thiết kế người Bỉ trình làng những đôi bốt hào nhoáng, hơi nặng nề với cảm hứng disco của thập niên 1980. Nhưng đôi giày gây chú ý nhất tại show diễn lại là đôi giày đơn giản nhất.

Saint Laurent lăng xê trào lưu ngực trần trên sàn diễn Thu Đông 2017

 

Thiết kế dáng cao gót truyền thống nhưng lại không có gót ngay lập tức gây sốt trên các diễn đàn. Đôi giày này được gắn một chiếc đế nằm ngang trên mặt sàn, phần sau được nâng cao, lơ lửng trong không trung. 

Đôi giày thách thức vật lý học trong bộ sưu tập Thu Đông 2017 của Saint Laurent.

Đôi giày "thách thức vật lý học" trong bộ sưu tập Thu Đông 2017 của Saint Laurent.

Liana Satenstein, cây bút thời trang của tờ Vogue, viết: "Vì cảm thấy lo lắng khi nhìn đôi giày trên sàn, tôi nhắn tin cho người đồng nghiệp cùng tham dự show trình diễn đó rằng: 'Trông chúng có vẻ rất đau đớn'. Khi tôi hỏi cô ấy rằng liệu nó có khả thi để đi không, cô ấy trả lời một cách dứt khoát: 'Đừng lo! Những người mẫu đã xỏ vào rồi thì nó phải đi được'".

Cấu trúc của giày quá mỏng manh khiến hàng loạt câu hỏi được đặt ra: tại sao nó có thể nâng lên không trung, lực tác động lên gan bàn chân người mẫu thế nào, vì sao chúng có thể kết hợp thành một khối, làm thế nào một "lính mới" như Aviv Schneider có thể lướt đi trên đôi giày đó một cách thoải mái như vậy.

Aviv Schneider sải bước ấn tượng trên đôi giày của Saint Laurent.

Aviv Schneider sải bước ấn tượng trên đôi giày không gót của Saint Laurent.

Giáo sư vật lý Michael Tuts giải thích rằng khi hoạt động, trọng lực dồn vào gót chân. Nếu đi giày đế bằng thì lực đó sẽ được chuyển hướng xuống phần đế bằng. Trong trường hợp này, đôi giày không gót của Saint Laurent không khác biệt những đôi giày bình thường khác ở chỗ hãng sử dụng một chiếc đế nằm ngang nối từ phần trước của giày. Khi đó, trọng lực dồn xuống phần đế này - bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt sàn. Nhờ thế, người ta vẫn có thể đi lại bình thường và an toàn.

"Trong kỹ thuật đóng giày, đế giày được mở rộng tới hầu hết các điểm mà trọng lực tác động lên giày. Nếu phần đế quá ngắn, bạn sẽ bị ngã ngửa. Ngược lại, bạn có thể đứng vững. Nói cách khác, chiều dài đế giày và bàn chân phải bằng nhau", Michael Tuts chia sẻ. 

Sơ đồ của Giáo sư Michael Tut về cách hoạt động của đôi giày không đế của Saint Laurent.

Sơ đồ của giáo sư Michael Tuts về cách hoạt động của đôi giày không gót của Saint Laurent. Theo đó, đôi giày này có phần đế nằm ngang trên mặt sàn dài bằng chiều dài bàn chân, do đó chúng có thể giúp người sử dụng đứng vững, đi lại bình thường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư