Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giờ Trái đất tiết kiệm được bao nhiêu điện?
Như Tầm - 30/03/2014 21:11
 
Chiến dịch Giờ Trái đất 2014 đã nhận được sự ủng hộ, tham gia của đông đảo người dân và cơ quan chức năng. Nhưng câu hỏi đặt ra là, chiến dịch này tiết kiệm được bao nhiêu điện, và đó có phải là tất cả?
TIN LIÊN QUAN

TIN LIÊN QUAN
Việt Nam tắt đèn, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất
Nguồn gốc và ý nghĩa của Giờ Trái Đất

Chiến dịch tiền thân của Giờ Trái đất được hình thành vào năm 2005, khi Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) của Australia và Công ty quảng cáo Leo Burnett Sydney cùng nhau xây dựng một ý tưởng tắt điện ở qui mô lớn, dự án có tên gọi “Tiếng Tắt Lớn”.

  Giờ Trái đất tiết kiệm được bao nhiêu điện - ảnh 1  
  Sự kiện Giờ Trái Đất 2014 đã nhận được sự hưởng ứng của tất cả 63 tỉnh và thành phố trên khắp cả nước  

Đến năm 2006, nhà quảng cáo Leo Burnett đặt tên cho chiến dịch nhằm phát triển rộng hơn hành động "tắt đèn" và tên "Giờ Trái đất" ra đời. Giờ Trái đất kêu gọi các cá nhân và doanh nghiệp tắt điện một tiếng đồng hồ vào tối thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm.

Sự kiện Giờ Trái Đất 2014 đã nhận được sự hưởng ứng của tất cả 63 tỉnh và thành phố trên khắp cả nước. 

Đồng thời, 29 quận, huyện, thị xã của Thành phố Hà Nội cũng đã triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch.

Tối 29/3, gần 10.000 người dân, học sinh, sinh viên, tình nguyện viên đã có mặt tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám, Hà Nội để cùng tham gia nghi thức tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2014.

Tham gia nghi thức tắt đèn có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công thương; Bộ Tài nguyên & Môi trường; UBND TP Hà Nội; Đại Sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam; Đại diện tổ chức WWF; Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam...

  Giờ Trái đất 2014 tiết kiệm được bao nhiêu điện?  
  Chiến dịch Giờ Trái đất 2014 còn góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng năng lượng làm sao hiệu quả, bảo vệ môi trường  

Hoạt động này đã kêu gọi được rất nhiều các câu lạc bộ và sinh viên đến từ nhiều trường ĐH - CĐ trên địa bàn thành phố.

Sau gần 1 tháng phát động, động Chiến dịch Giờ Trái Đất 2014 đã thu hút khoảng 5.000 tình nguyện viên tham gia với các hoạt động như: Chương trình điểm đến xanh, chương trình trường học xanh, vẽ tranh tập thể với chủ đề tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu. Sau một quá trình tuyên truyền và vận động, 5.000 nhà hàng, doanh nghiệp tại Hà Nội đã cam kết hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất 2014.

Câu hỏi đặt ra là, chiến dịch Giờ Trái đất diễn ra rầm rộ như vậy, nhưng hiệu quả cụ thể là bao nhiêu, có thể tính được không?

Theo thống kê từ Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia, trong 60 phút tắt đèn của chiến dịch Giờ Trái đất 2014 từ 20h30 đến 21h30 ngày 29/3/2014, công suất của hệ thống điện giảm được 431 MW, sản lượng điện năng tiết kiệm được là 431.000 kWh - tương đương với số tiền tiết kiệm được là: 650.000.000 VNĐ.

Tuy nhiên, đúng như ý nghĩa ban đầu của nó, bên cạnh việc góp phần tiết kiệm một phần sản lượng điện tiêu thụ, quan trọng hơn, chiến dịch Giờ Trái đất 2014 còn góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng năng lượng làm sao hiệu quả.

Đây sẽ là hành động lâu dài nhằm mục tiêu phát trỉển kinh tế - xã hội bền vững, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu toàn cầu trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư