Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giữ vững giá trị cốt lõi hay mạo hiểm đa ngành?
Thanh Huyền - 06/01/2018 07:46
 
Đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh là điều mà các doanh nghiệp đều phải nghĩ tới trong bối cảnh thị trường liên tục thay đổi. Tuy nhiên, đây có phải là bước đi khôn ngoan?

Trong kinh doanh, không có ngành nghề nào vững bền mãi mãi, nhất là trong bối cảnh thị trường liên tục thay đổi. Đa ngành là một trong những cách thức để doanh nghiệp có thể đón đầu những trào lưu mới, tạo nên những sản phẩm mới, giúp doanh nghiệp phân tán rủi ro, thậm chí hỗ trợ những mảng kinh doanh cốt lõi.

Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp có yếu tố gia đình tại Việt Nam đã sớm có những bước đi cụ thể trong chiến lược đa ngành của mình. Đơn cử, năm vừa qua, Tập đoàn Thành Thành Công chính thức công bố đặt chân vào ngành điện mặt trời. Kế hoạch này nhằm hoàn thiện mảnh ghép quan trọng, giúp Thành Thành Công phát triển thành tập đoàn đa ngành với 5 lĩnh vực chủ lực là: bất động sản - năng lượng - mía đường - giáo dục - du lịch.

.
CEO của chương trình tuần này là doanh nhân Đào Hồng Thắm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tổng hợp Lâm Khang

Tương tự Thành Thành Công, có một thực tế hiện nay, đó là nhiều doanh nghiệp gia đình khi phát triển tới một quy mô nhất định thì sẽ chuyển sang kinh doanh đa ngành. Bên cạnh những sản phẩm chiến lược của mình thì họ sẽ lựa chọn một số lĩnh vực pha trộn những hoạt động kinh doanh mang tính rủi ro với những hoạt động kinh doanh có thể đảm bảo doanh thu cho công ty.

Bởi vậy, chương trình CEO - Chìa khóa thành công số vừa qua đã đặt ra một tình huống hấp dẫn cho chủ đề này. Chuyện là, một doanh nghiệp gia đình chuyên sản xuất và kinh doanh bánh ngọt cũng đang “ấp ủ” một chiến lược đa ngành. Xuất phát từ một cửa hàng làm bánh biscuit đầu những năm 1980, đến nay, doanh nghiệp này đã trở thành một tên tuổi lớn, sở hữu nhà máy sản xuất và chuỗi cửa hàng ở nhiều vị trí đắc địa.

Cùng với quy mô phát triển thị trường, nhu cầu và phương thức cung ứng vật tư đầu vào của doanh nghiệp cũng dần thay đổi theo, từ mua lại vật tư của các nhà nhập khẩu sang nhập trực tiếp. Với các mối quan hệ kinh doanh và nhu cầu của thị trường, CEO nhận thấy doanh nghiệp có thể mở rộng kinh doanh ra các lĩnh vực xung quanh cốt lõi của doanh nghiệp như trở thành nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất bánh, mở trường dạy nghề. Ngoài ra, với kinh nghiệm làm dự ánđầu tư xây dựng nhà xưởng, công ty có thể đầu tư xây dựng và cho thuê đất khu công nghiệp.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (7/1) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (8/1) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEOTVNEXT của Youtube.

Tuy nhiên, khi đem kế hoạch này ra trao đổi với các thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT), ý tưởng của CEO đã không nhận được sự hưởng ứng. Các thành viên HĐQT cho rằng, để trở thành nhà cung cấp nguyên liệu cần thông thạo các hoạt động xuất nhập khẩu, cũng đồng nghĩa với phải xây dựng một đội ngũ kinh doanh có nghiệp vụ ngoại thương, đầu tư kho vận…, tốn rất nhiều tiền. Để trở thành đơn vị đào tạo cần phải có cơ sở vật chất, trường lớp, giáo trình đào tạo bài bản. Đặc biệt, việc mở thêm mảng kinh doanh đầu tư khu công nghiệp là một lĩnh vực hoàn toàn mới mà vốn đầu tư rất lớn.

Sau khi phát sóng, chương trình đã nhận được rất nhiều lượt phản hồi, tương tác của các khán giả. Bên cạnh những bình luận ủng hộ chiến lược của CEO, cũng không ít khán giả đồng tình với quan điểm của HĐQT. Bạn Trịnh Quốc Cảnh cho rằng, năng lực cốt lõi chính là gốc rễ của việc phát triển kinh doanh, đặc biệt đối với những doanh nghiệp kinh doanh đa ngành.

Để tìm ra giải pháp phù hợp thuyết phục các cổ đông, CEO của chương trình là doanh nhân Đào Hồng Thắm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tổng hợp Lâm Khang đã phải tìm đến sự hỗ trợ từ 2 chuyên gia là ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Secoin và ông Mai Viết Hùng Trân, Phó tổng giám đốc Công ty PwC Việt Nam. Những góp ý của 2 vị chuyên gia sẽ là những gợi ý hay cho các doanh nghiệp đang xây dựng chiến lược phát triển đột phá trong thời gian tới.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Novaland, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư