-
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ -
TOP VALUE500: Tăng cường đổi mới, kiến tạo giá trị bền vững -
Vicem thoát lỗ ngoạn mục -
Sẽ lấy ý kiến cả chủ đầu tư để đánh giá năng lực nhà thầu -
Bảo Tín Capital - Đơn vị bứt phá 2025 với hiệu suất đầu tư 46,8% và Top 10 xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương
Trong kinh doanh, không có ngành nghề nào vững bền mãi mãi, nhất là trong bối cảnh thị trường liên tục thay đổi. Đa ngành là một trong những cách thức để doanh nghiệp có thể đón đầu những trào lưu mới, tạo nên những sản phẩm mới, giúp doanh nghiệp phân tán rủi ro, thậm chí hỗ trợ những mảng kinh doanh cốt lõi.
Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp có yếu tố gia đình tại Việt Nam đã sớm có những bước đi cụ thể trong chiến lược đa ngành của mình. Đơn cử, năm vừa qua, Tập đoàn Thành Thành Công chính thức công bố đặt chân vào ngành điện mặt trời. Kế hoạch này nhằm hoàn thiện mảnh ghép quan trọng, giúp Thành Thành Công phát triển thành tập đoàn đa ngành với 5 lĩnh vực chủ lực là: bất động sản - năng lượng - mía đường - giáo dục - du lịch.
![]() |
| CEO của chương trình tuần này là doanh nhân Đào Hồng Thắm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tổng hợp Lâm Khang |
Tương tự Thành Thành Công, có một thực tế hiện nay, đó là nhiều doanh nghiệp gia đình khi phát triển tới một quy mô nhất định thì sẽ chuyển sang kinh doanh đa ngành. Bên cạnh những sản phẩm chiến lược của mình thì họ sẽ lựa chọn một số lĩnh vực pha trộn những hoạt động kinh doanh mang tính rủi ro với những hoạt động kinh doanh có thể đảm bảo doanh thu cho công ty.
Bởi vậy, chương trình CEO - Chìa khóa thành công số vừa qua đã đặt ra một tình huống hấp dẫn cho chủ đề này. Chuyện là, một doanh nghiệp gia đình chuyên sản xuất và kinh doanh bánh ngọt cũng đang “ấp ủ” một chiến lược đa ngành. Xuất phát từ một cửa hàng làm bánh biscuit đầu những năm 1980, đến nay, doanh nghiệp này đã trở thành một tên tuổi lớn, sở hữu nhà máy sản xuất và chuỗi cửa hàng ở nhiều vị trí đắc địa.
Cùng với quy mô phát triển thị trường, nhu cầu và phương thức cung ứng vật tư đầu vào của doanh nghiệp cũng dần thay đổi theo, từ mua lại vật tư của các nhà nhập khẩu sang nhập trực tiếp. Với các mối quan hệ kinh doanh và nhu cầu của thị trường, CEO nhận thấy doanh nghiệp có thể mở rộng kinh doanh ra các lĩnh vực xung quanh cốt lõi của doanh nghiệp như trở thành nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất bánh, mở trường dạy nghề. Ngoài ra, với kinh nghiệm làm dự án và đầu tư xây dựng nhà xưởng, công ty có thể đầu tư xây dựng và cho thuê đất khu công nghiệp.
Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEOTVNEXT của Youtube.
Tuy nhiên, khi đem kế hoạch này ra trao đổi với các thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT), ý tưởng của CEO đã không nhận được sự hưởng ứng. Các thành viên HĐQT cho rằng, để trở thành nhà cung cấp nguyên liệu cần thông thạo các hoạt động xuất nhập khẩu, cũng đồng nghĩa với phải xây dựng một đội ngũ kinh doanh có nghiệp vụ ngoại thương, đầu tư kho vận…, tốn rất nhiều tiền. Để trở thành đơn vị đào tạo cần phải có cơ sở vật chất, trường lớp, giáo trình đào tạo bài bản. Đặc biệt, việc mở thêm mảng kinh doanh đầu tư khu công nghiệp là một lĩnh vực hoàn toàn mới mà vốn đầu tư rất lớn.
Sau khi phát sóng, chương trình đã nhận được rất nhiều lượt phản hồi, tương tác của các khán giả. Bên cạnh những bình luận ủng hộ chiến lược của CEO, cũng không ít khán giả đồng tình với quan điểm của HĐQT. Bạn Trịnh Quốc Cảnh cho rằng, năng lực cốt lõi chính là gốc rễ của việc phát triển kinh doanh, đặc biệt đối với những doanh nghiệp kinh doanh đa ngành.
Để tìm ra giải pháp phù hợp thuyết phục các cổ đông, CEO của chương trình là doanh nhân Đào Hồng Thắm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tổng hợp Lâm Khang đã phải tìm đến sự hỗ trợ từ 2 chuyên gia là ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Secoin và ông Mai Viết Hùng Trân, Phó tổng giám đốc Công ty PwC Việt Nam. Những góp ý của 2 vị chuyên gia sẽ là những gợi ý hay cho các doanh nghiệp đang xây dựng chiến lược phát triển đột phá trong thời gian tới.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Novaland, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC).
-
Bảo Tín Capital - Đơn vị bứt phá 2025 với hiệu suất đầu tư 46,8% và Top 10 xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương -
Tiêu thụ xăng dầu năm 2025 đạt khoảng 26,4 triệu m3/tấn -
Doanh nghiệp Việt củng cố vị thế “cứ điểm” sản xuất điện tử -
ROX Tower Goldmark City: Tài sản thông minh nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp -
Lời giải cho những băn khoăn của tài xế sử dụng tài khoản giao thông -
Green i-Park được vinh danh tập thể tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh -
Môi trường kinh doanh 2026: Đo cảm nhận từ doanh nghiệp
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam


