
-
An Giang đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
-
Đã bố trí 4.216 tỷ đồng cho các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027
-
Việt Nam - Singapore năm 2025 và tương lai: Đối tác cho kỷ nguyên mới
-
Chuẩn bị lễ khởi công, khánh thành công trình quy mô lớn tại 80 điểm cầu
-
TP.HCM: Ráo riết tháo gỡ vướng mắc nhiều dự án Trung tâm Logistics -
Đề xuất 2 phương án đường trên cao qua Đồng Nai, vốn cao nhất 16.600 tỷ đồng
![]() |
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua tỉnh Bình Định vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng. |
Thiếu phối hợp
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định có chiều dài tuyến là 17 km với 1.374 trường hợp bị ảnh hưởng, diện tích đất thu hồi 42.532 m2. Đến nay UBND huyện Tây Sơn đã bàn giao mặt bằng toàn tuyến chính cho chủ đầu tư. Đối với hệ thống điện, huyện Tây Sơn đã bàn giao 89/92 vị trí móng trụ, còn 3 trụ nằm trên và dưới cầu Ba La do hộ dân chưa thống nhất giá trị bồi thường nên còn vướng mắc.
Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết, việc nâng nền quá cao so với nhà dân gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Các đơn vị thi công thiếu sự phối hợp, thậm chí không cung cấp cho huyện Tây Sơn các kế hoạch thi công.
“Riêng nội dung mà bà con không cho thảm lớp 2 hôm nay chúng tôi mới nghe chứ chưa có một báo cáo đến huyện. Các kế hoạch thi công của đơn vị thi công huyện Tây Sơn đã tổ chức nhiều cuộc họp nhưng không tổ chức cung cấp cho huyện, kể cả những vấn đề khác. Nhưng đơn vị thi công vướng chỗ nào huyện cũng cử lực lượng xuống phối hợp với nhà thầu thi công tháo gỡ ngay”, ông Khánh nói.
![]() |
Nhà người dân thấp hơn mặt đường Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. |
Hiện nay, việc thi công gói thầu XL-01 thuộc Dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua tỉnh Bình Định còn nhiều bất cập. Cụ thể, mặt đường nhiều đoạn nham nhở đầy ổ gà do thi công cầm chừng, một số đoạn thi công dang dở nhưng không tưới nước để bụi bay mù mịt. Ngoài ra, tại khu vực cầu Ba La khi làm cầu tạm, nhà thầu chỉ làm một làn đường, trong khi đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 19 rất lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông.
Tập trung đẩy nhanh tiến độ
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) – chủ đầu tư dự án chỉ đạo các nhà thầu thuộc Dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua tỉnh Bình Định khẩn trương khắc phục các tồn tại, trước mắt, tập trung thi công các vị trí đã bàn giao mặt bằng.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, thời gian qua, tỉnh Bình Định đã có nhiều văn bản chỉ đạo trong việc giải phóng mặt bằng Dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, UBND huyện Tây Sơn thiếu quyết đoán trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.
“Tôi đề nghị huyện Tây Sơn rà soát lại bao nhiêu trường hợp còn vướng mặt bằng rồi phân nhóm đối tượng ra. Sở Tài Nguyên và Môi trường khi nhận phương án của huyện Tây Sơn phải làm ngay để giải quyết luôn. Bây giờ làm phương án nào có lợi cho dân, đúng quy định pháp luật thì làm. Từ đây đến Tết Giáp Thìn 2024 phải làm kiểm kê, phê duyệt phương án, công bố giá cho dân và chi trả tiền cho dân toàn bộ. Qua Tết Nguyên đán yêu cầu bà con tháo dỡ nhà, bàn giao mặt bằng. Đối với những đoạn nào thi công được thì yêu cầu nhà thầu khẩn trương thi công”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Trực tiếp kiểm tra Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho rằng, giữa chủ đầu tư, nhà thầu thi công chưa phối hợp với chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện dự án.
“Tôi thấy có sự phối hợp không tốt. Trong quá trình thi công, đã có phương án, nếu thi công phát sinh gì thì báo cho chính quyền địa phương để có sự phối hợp. Đối với chính sách đền bù như thế nào, đó là thẩm quyền của địa phương, tiền dự án vẫn có nhưng địa phương quyết định thì dự án chi trả. Nguyên tắc là làm sao để người dân bị ảnh hưởng được bằng hoặc tốt hơn trước”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành nâng cấp khoảng 127 km Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27 km-35 km tuyến tránh với tổng mức đầu tư gần 156 triệu USD. Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

-
TP.HCM: Ráo riết tháo gỡ vướng mắc nhiều dự án Trung tâm Logistics -
Đề xuất 2 phương án đường trên cao qua Đồng Nai, vốn cao nhất 16.600 tỷ đồng -
TP.HCM thi tuyển kiến trúc cầu, đường Bình Tiên -
TP.HCM sẽ khởi công dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi 7.300 tỷ đồng vào ngày 13/8 -
Đồng Nai đề xuất bổ sung 1 ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 24,09 tỷ USD sau 7 tháng năm 2025 -
TP.HCM: Hàng loạt Ban quản lý dự án giải ngân chậm
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước