Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần 28 - 31/8: VN-Index lưỡng lự, nhà đầu tư tiếp tục bình tĩnh “vào hàng”
Trương Thạch - 27/08/2023 10:22
 
Thị trường đang trong trạng thái lưỡng lự, VN-Index đang tích lũy vùng cân bằng mới và chưa có xu hướng rõ ràng. Nhà đầu tư không nên vội vàng “vào hàng”, mà nên giải ngân theo từng giai đoạn.

Thanh khoản giảm, VN-Index xác lập vùng cân bằng mới trong nghi ngờ

Sau một tuần biến động mạn, VN-Index đang cố gắng xác lập một vùng cân bằng mới. Tuần qua, VN-Index đã có nhữngphiên giao dịch sôi động, đặc biệt phiên giao dịch ngày thứ Ba (22/8) khi VN-Index có thời điểm chạm ngưỡng 1.149 điểm, tuy nhiên, lực cầu bắt đáy lớn xuất hiện đã giúp VN-Index xác lập được một vùng cân bằng ngắn hạn mới trong biên độ 1.174 - 1.195 điểm.

Nguồn: FiinPro
Nguồn: FiinPro

Tuy nhiên, đáng lưu ý rằng, tuần qua thanh khoản thị trường đã giảm đi đáng kể. Từ mức thanh khoản trung bình đạt trên 20.000 tỷ đồng/ngày trong 3 tuần liên tiếp, thanh khoản VN-Index tuần qua đã giảm xuống còn trung bình 18.000 tỷ đồng/ngày.

Trước việc thanh khoản thị trường giảm, chuyên gia Phòng Môi giới Năng động ABS, CTCK Vietcap cho rằng, đây là một hiện tượng bình thường trong giai đoạn thị trường tích lũy vùng cân bằng mới. Khi mà người bán ít đi và người mua cũng ít đi, nhu cầu mua - bán của các bên không tìm thấy nhau chứng tỏ “phe mua” còn đang rất nghi ngờ và “phe bán” cũng không còn muốn bán tháo như tuần giao dịch trước đó. Mặc dù là hiện tượng tự nhiên và bình thường, nhưng chuyên gia Phòng Môi giới Năng động ABS, lưu ý các nhà đầu tư cũng phải đặc biệt lưu tâm vì dòng tiền là yếu tố quan trọng nhất để dẫn dắt thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Trong tuần giao dịch không có biến động lớn vừa qua, khối ngoại đã bán ròng hơn 1.797 tỷ đồng. Top các cổ phiếu được các nhà đầu tư nước ngoài bán nhiều nhất là HPG, SSI, VPB, MWG và KDC.

Nguồn: FiinPro
Nguồn: FiinPro

Ngược lại, khối tự doanh đã có một tuần gom hàng với giá trị mua ròng hơn 510 tỷ đồng. Top các cổ phiếu được tự doanh mua nhiều nhất trong tuần qua là CTG, MWG, VNM, HPG và NVL.

Cổ phiếu mía đường và thủy sản dậy sóng

Theo Reuters, Chính phủ Ấn Độ dự kiến cấm xuất khẩu đường trong niên vụ tới bắt đầu từ tháng 10, đây là hoạt động tạm dừng xuất khẩu lần đầu tiên sau 7 năm do thiếu mưa đã làm giảm năng suất mía. Sự vắng mặt của Ấn Độ trên thị trường thế giới có thể sẽ làm tăng giá chuẩn ở sàn giao dịch New York và London - hai sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất, gây ra lo ngại về lạm phát trên thị trường thực phẩm toàn cầu.

Phản ứng trước thông tin đó, cổ phiếu các công ty mía đường tại Việt Nam như QNS, SBT, LSS, SLS đã có một tuần dậy sóng khi có những phiên tăng điểm ấn tượng.

Một diễn biến khác trên thị trường thương mại hàng hóa. Sau khi Nhật Bản tiến hành xả nước thải hạt nhân đã xử lý ra biển, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu đối với thủy sản của nước này cho tới khi có điều kiện mới. Ngay lập tức các cổ phiếu các doanh nghiệp thủy sản của Việt Nam như VHC, MPC, AAM và ANV cũng đã bật tăng mạnh mẽ. 

Thị trường Mỹ và Châu Á diễn biến trái ngược quanh hội nghị Jackson Hole

Tuần qua, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên chiều 25/8, giữa lúc giới giao dịch đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, trong khi số liệu việc làm của Mỹ đã làm giảm kỳ vọng Fed sẽ dừng nâng lãi suất.

Khép lại phiên này, tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng ở Hong Kong giảm 255,79 điểm xuống 17.956,38 điểm (tương đương 1,40%), trong khi chỉ số Shanghai Composite giảm 18,17 điểm xuống 3.064,07 điểm  (tương đương 0,59%). Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 662,93 điểm và đóng phiên ở mức 31.624,28 điểm (tương đương 2,05%). 

Và đúng như những dự đoán từ những chuyên gia, ông Jerome Powell đã có những phát biểu về chính sách tiền tệ của nước Mỹ tại hội nghị, đơn cử việc Fed sẵn sàng tăng lãi suất nếu cần và không thay đổi mục tiêu lạm phát là 2%. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed cũng cho rằng, Fed sẽ đánh giá rất kỹ trước khi có quyết định có tiếp tục nâng lãi suất hay không trong phiên họp sắp tới của FOMC.

Ngoài ra, trong bài phát biểu của mình, ông Powell đề cập đến tiêu dùng “đặc biệt mạnh mẽ” trong nền kinh tế Mỹ và những dấu hiệu sớm về một sự phục hồi trên thị trường nhà đất.

Chính vì vậy, trái với diễn biến của thị trường châu Á, ngay sau phát biểu của Chủ tịch Fed, thị trường chứng khoán Mỹ đã bật tăng. Chỉ số Dow Jones tăng 247,48 điểm, tương đương tăng 0,7%, chốt ở mức 34.346,9 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,7%, đạt 4.405,71 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,9%, đạt 13.590,65 điểm. Riêng cổ phiếu VFS thêm 40% giá trị, giá dầu tăng 1% nhờ những triển vọng tích cực từ chia sẻ của ông Powell. 

“Treo giò” Thông tư 06/2023/TT-NHNN, cổ phiếu bất động sản bật tăng

Tuần qua, ngoài nhóm cổ phiếu mía đường và thủy sản tăng mạnh nhờ những thông tin tích cực trên thị trường hàng hóa thì VN-Index còn được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu bất động sản. Khi Thông tư 06/2023/TT-NHNN bị dừng áp dụng vì các nhà quản lý cho rằng có một số rào cản cho vay gây khó khăn cho doanh nghiệp. 

Việc đình chỉ hiệu lực 3 điều khoản 8 - 9 - 10 trong Thông tư 06 được cho là rất kịp thời, tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế nói chung và ngành bất động sản nói riêng. Bởi đây được cho là những điều khoản gây khó hiểu, không rõ ràng đối tượng và tạo thêm nhiều rào cản cho sự hồi phục của thị trường vốn, đặc biệt đối với lĩnh vực bất động sản. Phản ứng trước thông tin đó nhóm cổ phiếu bất động sản đã bật tăng với hàng loạt cổ phiếu tăng trần như DXG, DXS, NLG, CEO, DIG… Giúp cho thị trường trở lại sắc xanh vào phiên giao dịch ngày thứ 5 (24/8).

Nguồn: Fireant.vn

Nguồn: Fireant.vn

Chính vì dòng tiền hiện tại quay lại với nhóm cổ phiếu bất động sản, cụ thể là các cổ phiếu đầu tư như DXG, DIG hay CEO cho nên rủi ro đã xuất hiện trở lại và đây là điều mà các nhà đầu tư cần phải lưu tâm. Như tuần trước chuyên gia Phòng Môi giới Năng động ABS, CTCK Vietcap đã nhận định, mặc dù thị trường xuất hiện điểm hồi nhưng các nhà đầu tư không nên vội vàng bắt đáy mà nên chia nhỏ tỉ trọng ra để giải ngân theo từng giai đoạn.

Điều này tiếp tục cần được thực hiện trong tuần tới khi VN-Index chưa xuất hiện xu hướng mới một cách rõ ràng mà đang trong trạng thái lưỡng lự, dễ phản ứng bởi các thông tin tốt/xấu.

Chính vì vậy, chiến lược giao dịch tuần tới chuyên gia Phòng Môi giới Năng động ABS, CTCK Vietcap khuyến nghị nên tiếp tục quan sát dòng tiền, giải ngân theo từng giai đoạn vào những nhịp điều chỉnh ở những cổ phiếu cơ bản tốt được hỗ trợ tích cực bởi diễn biến thị trường thế giới như nhóm phân đạm (DPM, DCM, DDV), nhóm lương thực như LTG, nhóm bán lẻ (MWG, DGW, FRT), nhóm hàng tiêu dùng (VNM, MSN).

Nới điều kiện vay bất động sản, ngân hàng lo nợ xấu dềnh lên
Loạt ngân hàng Big 4 đồng loạt hạ lãi suất huy động nhằm lấy thêm dư địa giảm lãi vay, trong khi có khả năng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải lùi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư