Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 06 tháng 10 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần 7-11/10: Tận dụng nhịp điều chỉnh để mua vào cổ phiếu với giá vốn hời
Hằng Phan - 06/10/2024 15:11
 
Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT khuyến nghị, tận dụng nhịp điều chỉnh để mua vào cổ phiếu với giá vốn hời.

Tuần qua, thị trường tiếp tục lỡ hẹn mốc 1.300 điểm, VN-Index kết tuần giảm -20,32 điểm (-1,57%) xuống mốc 1.270,60 điểm.

Nhóm ngành tích cực nhất góp phần cho sự điểm số của thị trường tuần này là ngân hàng với các mã VPB (+1,27%), OCB (+6,22%), SSB (+2,94%), TPB (+2,07%), EIB (+0,54%)... Ngoài nhóm ngân hàng, một số nhóm cổ phiếu khác cũng có diễn biến ấn tượng như thép.

Thanh khoản trên cả 2 sàn tuần này tăng so với tuần giao dịch trước đó khi khối lượng khớp lệnh +11,70% tại HoSE và +20,78% tại HNX. Khối ngoại tuần này tiếp tục đà mua ròng với +445,79 tỷ đồng tại HoSE tập trung tại mã TCB (+732,20 tỷ đồng), FPT (+379,23 tỷ đồng), MWG (+181,33 tỷ đồng) và PNJ (+166,34 tỷ đồng)...  Ở chiều ngược lại, bán ròng HPG (-306 tỷ đồng), HDB (-241,52 tỷ đồng)...

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT khuyến nghị, tận dụng nhịp điều chỉnh để mua vào cổ phiếu với giá vốn hời

Chỉ số VN-Index đã đối mặt với áp lực chốt lời gia tăng mạnh mẽ khi tiếp cận vùng kháng cự 1.300 điểm và quay đầu giảm điểm trong tuần vừa qua. Nhịp điều chỉnh của thị trường còn chịu tác động từ việc tỷ giá VND/USD liên ngân hàng quay đầu tăng trở lại lên mức 24.750 VND/USD và lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng vượt mốc 4%.

Trong tuần tới, chỉ số VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm (+/- 10 điểm). Ông Hinh kỳ vọng dòng tiền bắt đáy sẽ xuất hiện tại vùng này và chỉ số VN-Index ít khả năng điều chỉnh sâu hơn vùng này.

Trong trung hạn, quan điểm tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung hạn từ nay tới cuối năm nhờ (1) chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ trên toàn cầu mới chỉ bắt đầu, (2) Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ, tăng cung tiền trong những tháng cuối năm, (3) triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 3 và quý 4 năm nay, được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và mức nền so sánh thấp trong nửa cuối năm 2023.

Do đó, nhà đầu tư đã kịp chốt lời cổ phiếu tại vùng 1.290-1.300 điểm có thể xem xét giải ngân trở lại, ưu tiên các mã cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực và định giá còn hấp dẫn trong những ngành như ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, xuất khẩu (dệt may, thủy sản) và dầu khí, ông Hinh khuyến nghị.

Trong góc nhìn chuyên gia Công ty Chứng khoán Agrisesco, kỳ vọng dòng tiền từ cá nhân với mức độ linh hoạt cao sẽ nhanh chóng mua trở lại khi diễn biến rung lắc điều chỉnh tại kháng cự kết thúc. Dự báo xu hướng thị trường, quán tính điều chỉnh vẫn sẽ tiếp diễn trong phiên đầu tuần. Nhưng lực cầu được kỳ vọng sẽ sớm trở lại sau đó bởi VN-Index đã lùi về vùng hỗ trợ, giao của nhiều đường xu hướng quan trọng. Mốc 1.270 (+-5) điểm và xa hơn là mốc 1.255 điểm được kỳ vọng sẽ là ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng, có thể giúp VN-Index đảo chiều và trở lại xu hướng tăng trong tuần tới.

Theo dữ liệu quá khứ, kháng cự kỹ thuật chính của chỉ số trong năm 2024 ở quanh vùng 1.270-1.290 điểm. Đây là vùng điểm số cao và có biên độ tương đối rộng, vì vậy, thị trường thường mất nhiều nguồn lực để vượt qua vùng kháng cự này. Sự suy yếu thường đến nhanh sau đó và VN-Index chỉ có thể chớm vượt thay vì vượt dứt khoát mốc 1.300 điểm.

Ngoại trừ tác động tâm lý do căng thẳng địa chính trị, Agrisesco cho rằng, các yếu tố vĩ mô trong và ngoài nước đều đang hỗ trợ thị trường chứng khoán trở lại xu hướng tăng điểm. Vì vậy, vận động tích lũy quanh vùng 1.270-1.290 điểm có thể xem là sự chuẩn bị phù hợp để VN-Index có thể dứt khoát vượt mốc 1.300.

Agrisesco cho rằng, quý III/2024, sẽ khó hơn trong việc tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng kết quả kinh doanh bằng lần, do yếu tố nền thấp cùng kỳ đã không còn là câu chuyện toàn thị trường. Động lực tăng trưởng trong quý III sẽ tới từ: (1) Hoạt động thương mại quốc tế có nhiều khởi sắc; (2) Mặt bằng lãi suất duy trì mức thấp giúp tiết kiệm chi phí lãi vay; (3) Nguồn vốn tăng cao ở quy mô thị trường so với cùng kỳ tạo cơ sở cải thiện năng lực hoạt động và công suất sản xuất.

Dự báo phân bón và bán lẻ sẽ là 2 nhóm có tăng trưởng tích cực nhất trong quý III/2024 nhờ mức nền thấp của cùng kỳ bên cạnh yếu tố nhu cầu được kích thích hồi phục.

Nhóm ngân hàng nhờ yếu tố tín dụng duy trì tăng trưởng tốt với sự hồi phục của dư nợ bất động sản, NIM cải thiện nhờ mức giảm của chi phí vốn thấp hơn mức giảm của lợi suất tài sản cho vay sẽ trở lại là trọng tâm đầu tư tăng trưởng. Ngân hàng vẫn là nhóm cổ phiếu có dư địa định giá đủ hấp dẫn để đầu tư ở thời điểm hiện tại. Đây cũng là nhóm cổ phiếu đang trong sóng tăng tích cực và thu hút dòng tiền tốt trong nhịp vừa qua, vì vậy, kỳ vọng về mặt diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường nhìn chung cũng đang có quan điểm tích cực tương tự.

Bên cạnh đó, nhóm logistic cũng được kỳ vọng có kết quả kinh doanh thuận lợi nhờ dữ liệu xuất khẩu trong nước tăng trưởng tích cực và giá cước vận tải biển duy trì ở mức cao trong quý III/2024.

VN-Index giảm phiên thứ ba liên tiếp, xuống sát 1.270 điểm
VN-Index giảm 7,5 điểm, xuống 1.270,6 điểm trong phiên cuối tuần và nối dài chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp bởi áp lực bán lan rộng trên nhiều nhóm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư