Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần 8-12/8: Kỳ vọng vượt kháng cự 1.280 điểm
Hải Trần - 07/08/2022 12:57
 
Xu hướng ngắn hạn thị trường nghiêng về tích cực và VN-Index có thể hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.260-1.285 điểm trong thời gian tới.

Tính từ ngày 28/7 đến nay, giá trị khớp lệnh trên HoSE tăng vọt lên gần 14.000 tỷ đồng và nhích lên vùng trên 15.000 tỷ đồng liên tục trong các phiên sau (tính đến ngày 4/8), cao hơn rất nhiều so với vùng 8.000 - 11.000 tỷ đồng suốt tháng 7. Điểm số VN-Index cũng tích cực khi bật mạnh từ ngưỡng hỗ trợ 1.160 điểm lên trên ngưỡng kháng cự 1.200 điểm. Nhiều cổ phiếu hồi phục 7% - 15% trong 2 tuần qua, và đặc biệt, nhóm cổ phiếu chứng khoán vốn rất nhạy với xu hướng thị trường - được nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị là một trong những nhóm ngành nên chọn trong tháng 8.

Kết thúc tuần qua, VN-Index đã có  4 tuần hồi phục lên tiếp và hiện đã vượt qua được ngưỡng 1.250 điểm, nhiều nhóm ngành giảm sâu như bank - chứng - thép cũng theo đó hồi phục tốt cùng thị trường. Xu hướng ngắn hạn thị trường nghiêng về tích cực và VN-Index có thể hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.260-1.285 điểm trong thời gian tới.

Khối ngoại, tự doanh liên tục mua ròng là tín hiệu tích cực. Áp lực bán của nhà đầu tư cá nhân ở thời điểm này không còn mạnh, thay vào đó, lực mua tăng dần sẽ thúc đẩy mạnh thanh khoản trong những phiên điều chỉnh hoặc vượt qua kháng cự mạnh.

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam nhận định, thị trường thực chất đã về nền thấp, sau thời gian dài phản ánh rất nhiều thông tin tiêu cực, rồi đi vào vùng trống thông tin, thì nay đang ở vùng triển vọng tích cực hơn.

Thị trường, nhiều khi tích luỹ đủ, cạn kiệt thanh khoản, thì chỉ cần một vài lý do (dù rằng không quá vững chãi) cũng có thể đi lên, nhưng cần hiểu, gốc rễ vấn đề, là khi thị trường nếu không giảm đủ sâu, tích luỹ chặt chẽ, thanh khoản cạn kiệt và vùng định giá đã rất hấp dẫn dòng tiền thì không thể lên được.

Bên cạnh đó, diễn biến thị trường thế giới, như lạm phát Mỹ đang được giới đầu tư kỳ vọng tạo đỉnh trong tháng 8, bởi giá cả hàng hoá tháng 7 đang giảm khoảng 30% so với trước đó. Ông Ngọc chia sẻ thêm, suy thoái kinh tế Mỹ quý thứ II liên tiếp thì có khả năng Fed sẽ tăng lãi suất chậm lại, có xu hướng lỏng tay dần để kinh tế Mỹ không suy thoái quý thứ III liên tiếp. Với Việt Nam, quý III/2022 dự báo GDP tăng trưởng 2 con số vì quý III cùng kỳ rất thấp.

Tổng hoà là các thông tin trong và ngoài nước, và diễn biến chứng khoán thế giới đang hồi phục rất mạnh, mạnh hơn cả Việt Nam và đi trước, thì thị trường Việt Nam cũng sẽ mạnh mẽ theo, ông Ngọc nhận định.

Công ty Chứng khoán Maybank (MSVN) cho rằng, thị trường đã bật mạnh trở lại từ ngưỡng hỗ trợ 1.160 điểm để vượt lên trên ngưỡng kháng cự 1.200 điểm. Theo đó kỳ vọng thị trường chung sẽ phục hồi hơn nữa với thanh khoản được cải thiện. Điều này về cơ bản sẽ có lợi cho các cổ phiếu chứng khoán, và VND là cổ phiếu nổi bật chủ chốt trong tháng 8/2022.

Trong khi đó, với kết quả kinh doanh quý II/2022 tăng trưởng mạnh mẽ và hạn ngạch tín dụng mới sắp tới, MBVN kỳ vọng MBB và VCB (nhóm cổ phiếu ngân hàng) sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường. NLG (bất động sản nhà ở) cũng được hưởng lợi từ room tín dụng mới của các ngân hàng. Và cuối cùng, FRT (bán lẻ) dự kiến sẽ tiếp tục câu chuyện quay trở lại vào tháng 8.

Bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, thời điểm hiện tại, có một số tín hiệu tích cực về khả năng hạ nhiệt của lạm phát toàn cầu trong số liệu tháng 7/2022 tới đây, khi các chỉ số về giá dầu, giá cả hàng hóa chung và hoạt động lưu thông hàng hóa đều có xu hướng cải thiện khả quan so với tháng 6/2022.

Đây sẽ là thông tin tích cực nhất hỗ trợ cho VN-Index trong tháng 8/2022. Đồng thời, việc lạm phát được dự báo hạ nhiệt kỳ vọng nếu giá dầu vẫn giữ ổn định, hoặc có xu hướng giảm trong thời gian tới sẽ giúp Fed có dư địa để xem xét lại mức độ cũng như lộ trình nâng lãi suất để hỗ trợ phục hồi kinh tế tốt hơn.

Trong nước, theo quan điểm về mục tiêu tăng trưởng tín dụng vẫn giữ ở mức 14% cả năm 2022 của Ngân hàng Nhà nước nhằm ổn định lãi suất, tỷ giá trong nước. Tính đến cuối tháng 7/2022, tăng trưởng tín dụng toàn ngành ở mức 9,42% so với cùng kỳ, như vậy hạn mức tín dụng năm tháng còn lại là 4,6%. Điều này dẫn tới các ngân hàng thương mại chưa có nhiều động lực tăng huy động tiền gửi. Từ đó Rồng Việt kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động sẽ chưa có nhiều thay đổi trong tháng 8/2022.

Xét về hoạt động kinh doanh doanh nghiệp, sau mùa báo cáo tài chính quý II/2022, tháng 8 thường sẽ đi vào vùng trống thông tin để thị trường có các cơ sở thay đổi định giá. Đồng thời, nhìn xa hơn triển vọng kinh doanh các ngành trong quý III/2022, ở thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn giữ quan điểm trung lập-khả quan về mức độ tác động tổng thể các ngành lên chỉ số VN-Index.

Tháng 8, Rồng Việt kỳ vọng VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.200 - 1.300 điểm. Nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại một phần danh mục cho chiến lược ngắn hạn và vẫn ưu tiên giữ môt lượng tiền mặt dành cho chiến lược đầu tư dài hạn khi các thông tin hỗ trợ các nhóm ngành dần rõ ràng hơn. Đồng thời, trong giai đoạn này, lưu ý nhà đầu tư vẫn nên theo dõi diễn biến giá dầu.

Trong kịch bản tiêu cực, nếu giá dầu quay trở lại mức trên 130 USD/thùng, điều này sẽ tác động trở lại đến số liệu lạm phát trong các tháng tiếp theo và các kịch bản về việc giảm đà tăng lãi suất của Fed. Do đó, chỉ số VN-Index cũng sẽ có thể diễn biến kém lạc quan hơn so với mức kỳ vọng.

VN-Index hồi phục tuần thứ 4 liên tiếp, thêm hơn 196.000 tài khoản mở mới
Với mức tăng 3,85% của VN-Index, chứng khoán Việt Nam thuộc nhóm giao dịch tích cực nhất thế giới tuần qua.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư