Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần đầu tháng 8/2022: Chờ đợi VN-Index thoát khỏi xu hướng giảm
Hải Trần - 31/07/2022 13:56
 
Trong ngắn hạn, VN-Index đang thoát khỏi xu hướng giảm giá kéo dài từ tháng 4/2022, phục hồi trên vùng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm và duy trì xu hướng tích lũy kiêm tra lại đỉnh cũ năm 2018.

Tuần qua, số lượng mã có xu hướng tăng ngắn hạn gia tăng, khả năng sinh lợi ngắn hạn được mở rộng hơn trên toàn thị trường. Song song đó, số lượng mã có vùng bán ngắn hạn giảm, số lượng mã có vùng mua ngắn hạn tăng, tâm lý nhà đầu tư dần bình ổn và tin tưởng hơn vào sự hồi phục và đi lên của thị trường.

Nhóm cổ phiếu điểm nhấn vẫn đến từ bất động sản khu công nghiệp, đầu tư công -  được xem là 2 nhóm ngành triển vọng cho nửa cuối năm. Bên cạnh đó, ở nhóm cổ phiếu ngân hàng dù chưa lan rộng, nhưng sắc xanh có phần tích cực, nhiều ý kiến bắt đầu cho rằng, đã đến thời điểm để giải ngân cổ phiếu nhóm này, với luận điểm phổ biến nhất là mức tăng trưởng lợi nhuận vẫn duy trì 2 con số trong bối cảnh nhiều ngành nghề khác khó khăn, thách thức trong 2022.

Ông Phan Tấn Nhật, Trưởng nhóm Phân tích Công ty SHS chi nhánh TP.HCM cho biết, đã có tín hiệu về dòng tiền ngắn hạn cải thiện gia tăng trở lại với thanh khoản gia tăng. Dòng tiền trung hạn đang cải thiện gia tăng tốt, vượt vùng tê liệt, cạn kiệt. Tâm lý ngắn hạn vẫn lạc quan khi VN-Index giữ được vùng hỗ trợ ngắn hạn.

Trong tuần, VN-Index có những phiên tăng kèm với khối lượng giao dịch gia tăng, đồng thuận trên mức trung bình sau thời gian dài suy giảm liên tục.

Theo ông Nhật, ngắn hạn VN-Index duy trì tích lũy tích cực trên vùng hỗ trợ 1.200+-. Có thể kỳ vọng cải thiện xu hướng, chấm dứt rủi ro suy giảm ngắn hạn khi  VN-Index kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1200 trong những phiên tới để có thể quay trở lại tăng trưởng ngắn hạn. Qua đó kỳ vọng mở rộng nhịp phục hồi kiểm tra lại vùng 1.270-1.280.

Thông tin Cục Dự trữ Liêng bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất tăng lãi suất 0,75% hôm 28/7,  VN-Index vượt mức tâm lý 1.200 điểm với khối lượng đột biến. Trong 2 lần trước đây ở tháng 5 và 6/2022 thị trường đều đã có phiên hồi phục khi tin tức Fed tăng lãi suất, nhưng với khối lượng suy giảm. Sau đó tiếp tục xu hướng giảm mạnh. Theo đó, kỳ vọng lần này, với khối lượng đột biến tích cực trên mức trung bình và  VN-Index duy trì trên mức tâm lý 1200+-, thì thị trường sẽ tích cực hơn.

Ông Nhật khuyến nghị, ngắn hạn, nên ưu tiên các mã tăng trưởng và phục hồi tốt nhất khi xảy ra rung lắc điều chỉnh kiểm tra lại vùng hỗ trợ ngắn hạn tăng trưởng tương ứng.

Câu chuyện kết quả kinh doanh quý II/2022 vẫn đang hỗ trợ đà tăng tốt cho nhiều cổ phiếu. Tinh đến ngày 29/7, ước tính của Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho thấy, 778 công ty đã công bố kết quả kinh doanh, tương ứng với 45,1% tổng số cổ phiếu và 55,9% tổng vốn hóa toàn thị trường. Đến thời điểm hiện tại, tổng doanh thu và lợi nhuận của các công ty đã công bố kết quả tăng lần lượt 16,9% và 9,4% so với cùng kỳ trong quý II/2022.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư