Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 07 tháng 09 năm 2024,
Gói tín dụng 100.000 tỷ đồng: NHNN sẽ có hướng dẫn ngay trong tháng 4
Thùy Liên - 05/04/2017 09:50
 
NHNN cũng cho hay, hiện tại, con số đăng ký tham gia gói tín dụng nông nghiệp công nghệ cao đã vượt 100.000 tỷ đồng.
Dây chuyền trứng gà sạch công nghệ cao của Công ty NHNN ĐTK Phú Thọ
Dây chuyền trứng gà sạch công nghệ cao của Công ty NHNN ĐTK Phú Thọ

Liên quan đến gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo chỉ đạo Chính phủ, NHNN cho hay, cơ quan này đã tổ chức cuộc họp với các ngân hàng thương mại có dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn lớn để bàn về việc triển khai chương trình. Các ngân hàng thương mại đều ủng hộ chủ trương của Chính phủ. Đến nay, con số đăng ký tham gia gói của các ngân hàng đã vượt 100.000 tỷ đồng.

NHNN sẽ ban hành Quyết định hướng dẫn và chỉ đạo các ngân hàng thương mại dành nguồn vốn để cho vay với lãi suất thấp hơn từ 0,5-1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường trong tháng 4/2017.

Tuy nhiên, đây là chương trình không có sự hỗ trợ của Nhà nước nên NHNN nhắc nhở việc cho vay phải đảm bảo đúng quy định, khách hàng có dự án hoạt động hiệu quả và có dự án/phương án sản xuất kinh doanh thuộc tiêu chí chương trình, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, danh mục công nghệ cao ứng dụng trong nông nghiệp theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (ban hành tháng 3/2017).

Hiện nay, việc cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao gặp một số khó khăn cần tháo gỡ như vấn đề về tài sản bảo đảm, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp hoàn thiện các văn bản hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất nông nghiệp phục vụ cho việc sản xuất công nghệ cao như nhà kính, nhà lưới... để làm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm, thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng.

Ngoài ra, việc đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao thường có giá trị lớn, thời gian thu hồi vốn dài vì vậy cần phải có định hướng phát triển nông nghiêp công nghệ cao, đánh giá và dự báo về thị trường mục tiêu để việc đầu tư tín dụng hiệu quả.

Xác định tiêu chí cho vay nông nghiệp công nghệ cao
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa ban hành bộ tiêu chí về cho vay nông nghiệp công nghệ cao. Đây là cơ sở để các ngân hàng rót...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư