Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Gói 30.000 tỷ giải ngân nhỏ giọt
Thùy Vinh - 03/11/2014 08:34
 
Mở rộng cho tất cả các đối tượng được tham gia, kéo dài thời gian cho vay đối với hộ gia đình, cá nhân lên 15 năm là những điểm mới vừa được sửa đổi đối với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở. Thế nhưng, kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói vốn này vẫn rất mơ hồ, vì vướng hàng loạt thủ tục.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hạ Long sắp có chung cư hưởng gói 30.000 tỷ đồng
Hà Nội: Hàng ngàn cơ hội mua nhà giá rẻ
Dự đoán tương lai của gói 30.000 tỷ
Mua chung cư nào để vay từ gói 30.000 tỷ đồng?
Bổ sung đối tượng mua nhà được vay vốn ưu đãi

Đến nay, sau gần 2 năm triển khai, nhưng dư nợ tín dụng của gói vốn ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ đồng chỉ đạt xấp xỉ 14%. Nguyên nhân là do người có nhu cầu mua nhà muốn vay vốn phải chứng minh được tình trạng nhà ở, thu nhập, cũng như khả năng trả nợ, đồng thời phải có xác thực của cơ quan, chính quyền địa phương làm căn cứ vay vốn với lãi suất thấp.

Trong khi đó, để chứng minh được điều này vẫn rất khó khăn đối với những cá nhân có thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở. Do đó, phía ngân hàng rất ngại cung ứng vốn, nhằm đảm bảo an toàn.

  Kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng vẫn rất mơ hồ, vì vướng hàng loạt thủ tục.  
  Kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng vẫn rất mơ hồ, vì vướng hàng loạt thủ tục  

Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải ngân gói vốn ưu đãi 30.000 tỷ đồng có sự tham gia của NHNN, UBND TP.HCM mới đây, các ngân hàng cho biết, còn nhiều khó khăn khi giải ngân.

Ngân hàng BIDV đã có nhiều lần làm việc với trực tiếp với chủ đầu tư, văn phòng chứng thực tài sản đảm bảo tại địa phương để cùng tìm giải pháp cho khách hàng, nhưng theo lãnh đạo BIDV Chi nhánh Bắc Sài Gòn, vẫn chưa có kết quả khả thi. Đáng chú ý, với những trường hợp khách hàng là lao động tự do, người có thu nhập trung bình thấp, không chứng minh được khả năng trả nợ, thì ngân hàng không thể cấp vốn.

Ông Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Agribank Chi nhánh TP.HCM cho rằng, không ít hồ sơ vay vốn của cá nhân không đáp ứng đủ điều kiện vay. Còn với doanh nghiệp lại càng khó khăn, vì đòi hỏi phải có quỹ đất được cấp triển khai dự án nhà ở xã hội…, cùng nhiều thủ tục khác. Vì thế, đến nay, tổng vốn Agribank Chi nhánh TP.HCM giải ngân cho doanh nghiệp tại gói 30.000 tỷ đồng còn hạn chế và chủ yếu là giải ngân cho khách hàng cá nhân mua nhà.

Phó giám đốc Vietcombank Chi nhánh TP.HCM, ông Huỳnh Song Hào cũng cho hay, chủ trương của Ngân hàng là đẩy mạnh vốn cho khách hàng cá nhân, kể cả với gói 30.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ hơn 80%. Đó cũng là lý do để Vietcombank tìm kiếm những dự án có mức giá căn hộ phù hợp, chỉ khoảng 1 tỷ đồng trở xuống để tài trợ vốn lãi suất 5%/năm theo chủ trương trên. Tuy nhiên, do việc chứng minh khả năng trả nợ của nhiều khách hàng vẫn không đáp ứng được điều kiện tín dụng ngân hàng đưa ra, nhất là khả năng trả nợ nhiều cá nhân yếu, nên khó giải ngân.

Nói về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh cho rằng, các chương trình kích cầu bất động sản là cần thiết, nhằm góp phần làm ấm phân khúc nhà ở và phần nào khơi được dòng chảy tín dụng ở lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo ông Thanh, gói tín dụng ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ đồng cũng có hạn chế về đối tượng được tiếp cận vốn, vì người có thu nhập thấp rất khó có thể tích cóp để mua nhà… Sản phẩm dành cho gói vốn này cũng còn hạn chế, do đó, cần phải mở rộng để tạo điều kiện tốt hơn cho người có nhu cầu ở thực sự.

Trong khi đó, trả lời phóng viên Báo Đầu tư bên lề cuộc họp giữa Hiệp hội Bất động sản TP.HCM với các doanh nghiệp hội viên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho hay, đến nay, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn Thành phố còn gặp quá nhiều khó khăn trong tiếp cận gói vốn 30.000 tỷ đồng, kể cả với doanh nghiệp triển khai dự án nhà ở xã hội.

Nhiều doanh nghiệp sau một thời gian nộp hồ sơ xin vay nay đã chán nản và không muốn tiếp tục theo vay, vì thủ tục quá phức tạp, cộng với việc xin chuyển đổi công năng dự án cũng rất khó khăn. Còn với khách hàng cá nhân, lãi suất gói 30.000 tỷ đồng đã giảm hợp lý, song vẫn không dễ tiếp cận, vì ngân hàng chỉ giải ngân nhỏ giọt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư