
-
Đáp ứng thử thách 14 ngày hoàn thành nhà máy ô tô hiện đại hàng đầu Đông Nam Á
-
Việt Nam gia hạn điều tra thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Doanh nghiệp công nghệ tư nhân kỳ vọng vào Nghị Quyết 68
-
Phát triển kinh tế tư nhân: Tuyên chiến với tư duy “không quản được thì cấm” - Bài 3: Dứt khoát nói không với “tư duy tùy tiện”
-
Cơ chế thủ tục hải quan đặc biệt ưu tiên doanh nghiệp công nghệ cao -
Khối ngoại M&A “gom hàng” dược phẩm, y tế
![]() |
Bộ Công thương yêu cầu Grab tuân thủ nghiêm pháp luật. |
Liên quan đến sự việc Grab áp dụng phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" gây tranh cãi thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết đã làm việc với các bên liên quan, tìm hiểu, thu thập thông tin nhằm làm rõ sự việc.
Cụ thể, theo Cơ quan này, Grab đã thông báo áp dụng "phụ phí nắng nóng" với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô-tô hai bánh, gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6/7/2022.
"Phụ phí nắng nóng" được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35 độ C trở lên. Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử: https://www.accuweather.com/và https://www.tomorrow.io/.
Grab khẳng định, 100% nguồn thu (sau thuế) từ “phụ phí nắng nóng” được dành cho đối tác tài xế của Grab.
Tuy nhiên, do hạn về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng” kể từ ngày 7/7/2022.
Tính đến hết ngày 29/7/2022, Grab đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ “phụ phí nắng nóng” (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế của mình.
“Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo Grab phải thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng;
Thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch, trong đó, nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.
Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

-
Đáp ứng thử thách 14 ngày hoàn thành nhà máy ô tô hiện đại hàng đầu Đông Nam Á
-
Việt Nam gia hạn điều tra thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Doanh nghiệp công nghệ tư nhân kỳ vọng vào Nghị Quyết 68
-
Phát triển kinh tế tư nhân: Tuyên chiến với tư duy “không quản được thì cấm” - Bài 3: Dứt khoát nói không với “tư duy tùy tiện”
-
Cơ chế thủ tục hải quan đặc biệt ưu tiên doanh nghiệp công nghệ cao -
Khối ngoại M&A “gom hàng” dược phẩm, y tế -
Điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất đã ổn định hơn -
Thủ tướng mong Vietnam Airlines bay cao, vươn xa, trải dài trên khắp 5 châu 4 biển -
Cải cách hệ thống thuế hướng đến công bằng, thúc đẩy kinh tế tư nhân -
Bỏ thuế khoán: Mở lối cho hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp -
Các doanh nghiệp gửi gắm những gì tại cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ
-
VSIP hợp tác với A New Home, Smartland, An Homes phân phối dự án Sun Casa Square
-
ThaiFex 2025: Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
-
Công bố Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Gần 2.000 cư dân tham gia giải chạy thường niên Phú Đông Mini Marathon mùa 5
-
Home Show 2025 - Cơ hội mở rộng kênh phân phối cho doanh nghiệp gia dụng
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước mời chào hợp tác đầu tư