
-
“Tận hưởng Đà Nẵng 2025 - Đa trải nghiệm” tại VITM Hà Nội 2025
-
Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch trong thời kỳ hội nhập
-
Hạ Long triển khai chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch dịp lễ 30/4-1/5
-
Legend Valley Hotel (Hà Nam) ưu đãi hấp dẫn tại VITM Hà Nội 2025
-
Ấn tượng Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025, từ trải nghiệm đến tour ưu đãi -
Bắc Giang định hình mô hình du lịch bền vững, tăng trưởng từ giá trị xanh
![]() |
Bà Vương Ngọc Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phát biểu khai mạc Diễn đàn. |
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, bà Vương Ngọc Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, Hà Giang là vùng đất biên cương, địa đầu Tổ quốc, có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với nhiều giá trị về địa chất, địa hình; nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc vẫn đang được giữ gìn và phát huy… là tiềm năng, lợi thế để tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch.
“Những năm qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo ban hành nhiều chủ trương, chính sách để thúc đẩy du lịch phát triển và đã đạt được những kết quả quan trọng.
Du lịch Hà Giang đã ngày càng thu hút được sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước, phát huy hiệu quả vị trí, tiềm năng của một tỉnh giàu tài nguyên và thế mạnh trong phát triển du lịch”, bà Vương Ngọc Hà thông tin.
Nhờ đó, Hà Giang thường xuyên nằm trong danh sách các điểm đến lý tưởng do các Tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bình chọn. The New York Times (Mỹ) đã xếp Hà Giang vào danh sách các điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới. Hà Giang được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là: Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023; Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024. Năm 2024 đã đón trên 3,2 triệu lượt khách.
![]() |
Diễn đàn thu hút hàng trăm chuyên gia, doanh nghiệp du lịch. |
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định: Hà Giang là vùng đất hội tụ những giá trị đặc biệt, nơi thiên nhiên hùng vĩ quyện hòa với bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, nơi cộng đồng đồng lòng gìn giữ và phát huy những di sản sống động giữa đại ngàn. Hà Giang không chỉ được Tổ chức Du lịch Thế giới vinh danh là Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á, mà còn đang dần khẳng định vị thế là điểm đến mang tầm vóc quốc gia và khu vực.
Ông Hà Văn Siêu ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực không mệt mỏi của tỉnh Hà Giang trong việc quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người đến bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng: “Hà Giang có nguyên liệu du lịch rất phong phú, nhưng để chế tác thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, thực sự chạm tới cảm xúc và nhu cầu của du khách, thì cần rất nhiều tâm huyết và sáng tạo”.
Theo ông, những người làm du lịch Hà Giang cần tiếp tục đổi mới, đầu tư vào trải nghiệm để du khách không chỉ đến mà còn muốn lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và mong được quay trở lại. Đồng thời, cần tăng cường truyền thông, xúc tiến du lịch một cách hiện đại và hiệu quả, đặc biệt là thông qua sự hợp tác với các cơ quan báo chí, các KOLs, người có tầm ảnh hưởng, nhằm lan tỏa mạnh mẽ hơn hình ảnh Hà Giang đến với du khách trong nước và quốc tế.
![]() |
Gian hàng du lịch Hà Giang tại VITM Hà Nội 2025 hút khách đến check-in. |
Phát biểu tại Diễn đàn, NSND Xuân Bắc, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn bày tỏ tình yêu đặc biệt với Hà Giang, nơi ông luôn mong muốn được gắn bó và lan tỏa vẻ đẹp đến đông đảo công chúng. “Cứ mỗi lần trở lại Hà Giang là một lần rung động”, NSND chia sẻ.
Tháng 3 vừa qua, ông cùng gần 2.000 người đã hát vang “Hà Giang quê hương tôi”, một ca khúc mộc mạc, giàu cảm xúc, thể hiện tinh thần văn hóa đặc trưng của vùng cao nguyên đá. NSND Xuân Bắc cho biết, Hà Giang không chỉ mê hoặc du khách quốc tế mà còn khiến người dân miền Nam háo hức “phượt” ra Bắc để khám phá.
Theo NSND, Hà Giang sở hữu đầy đủ chất liệu để trở thành nguồn cảm hứng nghệ thuật, từ thiên nhiên kỳ vĩ, chiều sâu văn hóa đến con người mến khách. Dù đã có nhiều bộ phim quay tại đây, nhưng anh cho rằng “vẫn chưa đủ”, bởi Hà Giang xứng đáng được hiện diện nhiều hơn trên bản đồ văn hóa nghệ thuật.
Để Hà Giang thực sự cất cánh, nghệ sĩ Xuân Bắc mong muốn có thêm sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng giao thông. “Để khi đến Hà Giang, một nơi “xa”, du khách không còn cảm thấy “xôi””, anh dí dỏm ví von. Theo NSND Xuân Bắc, Hà Giang hội tụ đầy đủ mọi yếu tố để trở thành một điểm đến du lịch hàng đầu: thiên nhiên tráng lệ, con người mến khách, bản sắc văn hóa đặc sắc, du lịch tâm linh, lịch sử cách mạng, và đặc biệt là sự quan tâm của chính quyền địa phương. Tất cả những điều đó, nếu được kết nối tốt hơn, sẽ tạo nên một Hà Giang không chỉ đẹp trong mắt người yêu du lịch mà còn trở thành chất liệu quý giá cho nghệ thuật và sáng tạo.
![]() |
Gian hàng du lịch Hà Giang tại VITM Hà Nội 2025 quảng bá nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công truyền thống của tỉnh. |
Hà Giang sở hữu nhiều điểm đến độc đáo như Cột cờ Lũng Cú, Đồng Văn, Mèo Vạc, đèo Mã Pì Lèng, Hoàng Su Phì, hẻm Tu Sản... cùng nền văn hóa đa dạng của 19 dân tộc. Tuy nhiên, theo chuyên gia chuyển đổi số du lịch Nguyễn Quyết Tâm, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO VietISO, để nổi bật trên các nền tảng tìm kiếm toàn cầu, Hà Giang cần đẩy mạnh chuyển đổi số một cách bài bản.
Trước tiên, cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Hà Giang trên môi trường số, nhất quán và dễ nhận diện. Tiếp theo là phát triển hệ sinh thái du lịch số với cổng thông tin chính thức, tích hợp bản đồ số, công nghệ AI, app di động, trải nghiệm AR/VR và hệ thống booking online, qua đó hình thành cơ sở dữ liệu du lịch hoàn chỉnh.
Đồng thời, cần tăng cường truyền thông số với nội dung hấp dẫn, đào tạo kỹ năng số cho cộng đồng làm du lịch, kết nối với nền tảng du lịch số cấp vùng và quốc gia, và sử dụng công cụ phân tích dữ liệu để tối ưu hiệu quả. “Khi thương hiệu Hà Giang hiện diện đúng cách trên môi trường số, điểm đến sẽ lan tỏa mạnh mẽ tới du khách toàn cầu”, ông Tâm nhấn mạnh.
Còn ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ, việc Hà Giang được vinh danh là Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á vừa là điều đáng mừng, vừa là khó khăn cho ngành du lịch Hà Giang, bởi lẽ xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa rất khó. “Với 17.000 doanh nghiệp du lịch hội viên, Hiệp hội Du lịch Việt Nam hứa sẽ cộng tác chặt chẽ với tỉnh để sớm xây dựng bộ sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc cho Hà Giang”, ông Vũ Thế Bình cam kết.
Diễn đàn đã diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến sâu sắc về tiềm năng, thách thức và cơ hội phát triển du lịch bền vững tại Hà Giang. Những góp ý từ chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan truyền thông được tỉnh nghiêm túc tiếp thu để đưa vào kế hoạch hành động cụ thể.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà khẳng định quyết tâm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo sinh kế, việc làm và thúc đẩy phát triển bền vững. Tỉnh sẽ tập trung triển khai 5 giải pháp: hoàn thiện hạ tầng và thu hút đầu tư; phát triển sản phẩm du lịch bền vững; quản lý điểm đến gắn với bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng nhân lực và đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến.
Bà Hà đề nghị Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiếp tục hỗ trợ định hướng chiến lược, kết nối lữ hành và quảng bá hình ảnh Hà Giang. Đồng thời mong các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông tiếp tục đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa vẻ đẹp và giá trị văn hóa của Hà Giang đến với du khách trong nước và quốc tế.
“Tỉnh Hà Giang cam kết mở rộng hợp tác, đồng hành cùng đối tác để xây dựng du lịch bền vững, mang lại lợi ích cho cộng đồng và doanh nghiệp”, bà nhấn mạnh.

-
Hà Giang chinh phục du khách toàn cầu bằng bản sắc văn hóa -
Legend Valley Hotel (Hà Nam) ưu đãi hấp dẫn tại VITM Hà Nội 2025 -
Ấn tượng Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025, từ trải nghiệm đến tour ưu đãi -
Bắc Giang định hình mô hình du lịch bền vững, tăng trưởng từ giá trị xanh -
Đà Nẵng bùng nổ trải nghiệm dịp lễ 30/4 và 1/5 -
Căng thẳng thuế quan và cơ hội bứt phá du lịch nội vùng -
Hơn 21.100 tỷ đồng đầu tư vào du lịch Vĩnh Phúc
-
Vinmec được vinh danh là Hệ thống y tế của năm
-
Cà Mau dẫn đầu bảng xếp hạng đánh giá thực hiện hiệu quả các FTA
-
FTA Index là động lực thúc đẩy địa phương tối ưu hóa cơ hội từ các FTA
-
Năm thứ 2 liên tiếp VPBank NEOBiz được vinh danh là Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất
-
Uuviet Solutions và dự án 18.000 tỷ đồng: Bước tiến mạnh mẽ tại thị trường Hà Nội.
-
Panasonic bàn giao Phòng thí nghiệm Giải pháp HVAC cho Trường Đại học Xây Dựng Hà Nội