Thứ Hai, Ngày 10 tháng 03 năm 2025,
Hà Nội cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu nếu chậm giải quyết thủ tục hành chính
Nhật Hạ - 10/03/2025 20:10
 
Ngày 10/3, UBND TP. Hà Nội ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm, trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo đó, để tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính gắn với cụ thể hóa tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP. Hà Nội”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung sau:

Thứ nhất, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau: Cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát; Nâng cao trách nhiệm giải trình; Cơ chế đánh giá, khen thưởng, kỷ luật; Tổ chức triển khai thực hiện.

Thứ hai, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội: Giám sát chặt chẽ, đôn đốc, theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP; Báo cáo định kỳ hằng tháng với UBND TP. Hà Nội về tình hình giải quyết thủ tục hành chính, trong đó phân loại các đơn vị có hồ sơ trễ hạn, hồ sơ bị trả lại nhiều lần do lỗi chủ quan của cán bộ, công chức, viên chức;

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt kiểm tra đột xuất, tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ tiêu cực, nhũng nhiễu như: Đất đai, đầu tư, xây dựng, cấp phép kinh doanh…; Công khai kết quả giám sát về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, xếp hạng mức độ hài lòng của người dân đối với từng cơ quan, đơn vị trên Cổng thông tin điện tử TP; Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này.

Thứ ba, Sở Nội vụ là cơ quan chủ trì kiểm tra, giám sát, đánh giá và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể: Tổ chức kiểm tra công vụ, kết hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP rà soát, đánh giá chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Tham mưu UBND TP. Hà Nội ban hành chế tài xử lý nghiêm minh, kiên quyết miễn nhiệm, thay thế người đứng đầu đơn vị nếu để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, chậm trễ kéo dài trong giải quyết thủ tục hành chính;

Đồng thời, gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính với công tác đánh giá, bổ nhiệm cán bộ: Cá nhân vi phạm bị xem xét kỷ luật, không xét thi đua, không quy hoạch vào các vị trí quản lý, lãnh đạo; Tham mưu UBND TP. Hà Nội về cơ chế khen thưởng, kỷ luật rõ ràng.

Ban hành Quy chế phối hợp tạm thời trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký Quyết định số 1337/QĐ-UBND ngày 10/3/2025 ban hành Quy chế phối hợp tạm thời giữa Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội với các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan trong tiếp nhận và giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo đó, Quy chế gồm 4 Chương, 11 Điều, quy định nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội (Trung tâm PVHCC), các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP. Hà Nội theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Quy chế này áp dụng đối với Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội; Các sở, ban, ngành trực thuộc UBND TP. Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP. Hà Nội; Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích; Các tổ chức, cá nhân có liên quan trong thực hiện thủ tục hành chính.

Nguyên tắc phối hợp: Tuân thủ các quy định pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính. Công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bảo đảm đúng trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị theo nguyên tắc không chồng chéo, đúng thẩm quyền. Đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ và xử lý trực tuyến. Tăng cường giám sát, kiểm tra, đảm bảo tiến độ và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Trung tâm PVHCC có trách nhiệm điều phối, hướng dẫn, thực hiện việc giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính; Rà soát, công khai, kiểm soát thủ tục hành chính; Tiếp nhận hồ sơ từ tổ chức, cá nhân và chuyển đến cơ quan giải quyết theo đúng quy định; Theo dõi, giám sát tiến độ xử lý hồ sơ, đôn đốc cơ quan giải quyết; Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị.

Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm PVHCC, các Chi nhánh, điểm tiếp nhận thuộc Trung tâm trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng thời gian quy định; công khai, minh bạch thông tin và xử lý phản ánh, kiến nghị. UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm điều phối, hướng dẫn UBND các xã. Phường, thị trấn trong việc thực hiện thủ tục hành chính theo đúng quy trình và hướng dẫn của Trung tâm PVHCC.

UBND cấp xã có trách nhiệm Phối hợp với Trung tâm trong tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; Giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã; Công khai minh bạch thông tin về thủ tục hành chính; Báo cáo UBND cấp huyện và Trung tâm PVHCC về tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã.

Theo Quy chế, Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm PVHCC để đảm bảo tiếp nhận, vận chuyển hồ sơ và trả kết quả đúng thời gian, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin.

Về xử lý vi phạm: Cơ quan, đơn vị để hồ sơ trễ hạn quá 10% tổng số hồ sơ trong tháng sẽ có văn bản nhắc nhở và yêu cầu giải trình. Cơ quan, đơn vị để hồ sơ trong tháng trễ hạn từ 20% trở lên sẽ bị kiến nghị xem xét trách nhiệm người đứng đầu. Cá nhân, tổ chức có hành vi gây cản trở, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính sẽ bị xử lý theo quy định.

Hà Nội xây dựng đề án cơ quan phục vụ hành chính công
UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3248/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ Biên tập xây dựng Đề án thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư