Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Đại biểu chất vấn viêc thu hồi diện tích kinh doanh của quỹ chung cư tái định cư
Thu Trang - 06/07/2018 15:53
 
Sáng nay 6/7, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố Hà Nội, nhiều đại biểu chất vấn lãnh đạo các quận, huyện về việc triển khai thu hồi, đấu giá diện tích kinh doanh của quỹ nhà chung cư tái định cư.
1
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục tại phiên chất vấn sáng nay 6/7

Trong nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP. Hà Nội khóa XV sáng nay (6/7), vấn đề nóng được nhiều đại biểu quan tâm là quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn. Nhiều vấn đề như thành lập ban quản trị, chậm bàn giao quỹ bảo trì, việc đấu giá thuê diện tích dịch vụ tại tầng 1 các chung cư... đã được đại biểu chất vấn với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan.

Liên quan đến đấu giá phần diện tích dịch vụ, đại biểu Phạm Đình Đoàn, (quận Hoàng Mai) nêu ý kiến, Thành phố đã có chủ trương cho đấu giá thuê diện tích kinh doanh tại tầng 1 các chung cư, nhưng từ năm 2013 đến nay mới đấu giá 8 điểm trong khi nhiều điểm có vị trí thuận lợi chưa được đấu giá.

Về vấn đề thu hồi diện tích kinh doanh của quỹ nhà chung cư tái định cư, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, Sở đã cố gắng làm, tuy nhiên, đến nay, vẫn còn một số quận, huyện không vào cuộc.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, trên địa bàn quận có 5 vị trí cần thu hồi, hiện quận đã thực hiện xong, tuy nhiên, báo cáo của Sở Xây dựng chưa cập nhật kịp.

“Chúng tôi phải tuyên truyền, vận động, kể cả sử dụng biện pháp cắt điện, cắt nước. Quá trình rất vất vả, rất căng thẳng thì mới thu hồi được”, ông này nói.

Liên quan đến việc thu hồi 21 mặt bằng tầng 1 tại các quỹ nhà chung cư tái định cư trên địa bàn Quận Cầu Giấy, lãnh đạo quận này cho biết sẽ phối hợp với Sở Xây dựng tiếp tục làm.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đưa ý kiến chất vấn về việc áp dụng mức thu phí vận hành các chung cư khác nhau và nguyên nhân của việc này. 

Về việc thu phí hàng tháng với nhà chung cư, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cho biết, Thành phố đã ban hành quyết định về giá dịch vụ chung cư, đây là căn cứ ban quản trị nhà chung cư họp hội nghị nhà chung cư để quyết định giá dịch vụ.

Bất cập trên được ông Hà Minh Hải giải thích, việc thu giá dịch vụ của các tòa nhà chung cư mới được triển khai đầy đủ, còn các tòa tái định cư ở thời điểm trước năm 2010 chưa bảo đảm chi phí phục vụ vận hành. Các chung cư này ban quản trị đang sử dụng tiền thu được từ đấu giá hoặc cho thuê tầng 1 để bù đắp phần kinh phí này. Sở Xây dựng và Sở Tài chính đang hướng dẫn với các trường hợp vướng mắc này từ phần kinh phí cho thuê diện tích dịch vụ để bù đắp phần kinh phí quản lý.

Chủ đầu tư “nuốt” phí bảo trì, dân kiện
Ban Quản trị chung cư gửi đơn kiện và treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư chi trả hết số tiền phí bảo trì là câu chuyện đang diễn ra tại chung cư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư