-
Sự kiện Vũ trụ dưỡng chất One Aptamil lần đầu tổ chức tại Việt Nam -
Xuất nhập khẩu 11 tháng chinh phục mốc 840 tỷ USD -
Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, bay hàng ngày đến Manila cùng Vietjet -
Cảnh báo đỏ sập bẫy lừa trong cao điểm mua sắm online cuối năm -
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới -
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt
![]() |
| Bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công thương TP. Hà Nội. |
Thưa bà, những ngày qua, có tình trạng người dân Thủ đô đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ vì lo ngại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, Sở Công thương đã phản ứng sao trước tình trạng này?
Ngay khi có thông tin về bệnh nhân mới mắc Covid-19, Sở Công thương đã tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra tại siêu thị và một số chợ trên địa bàn Hà Nội để nắm bắt tình hình và khẳng định, nguồn cung hàng hoá tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội luôn đầy đủ.
Từ đầu tháng 2/2020, Hà Nội vẫn đang triển khai bình ổn thị trường trước trong và sau Tết Nguyên đán, với trên 31.000 tỷ đồng dự trữ hàng hóa thiết yếu. Khi dịch Covid-19 bùng phát, Sở Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp bán lẻ tăng lượng hàng dự trữ từ 30-40%, rà soát giá cả hàng hóa thiết yếu, yêu cầu siêu thị, trung tâm thương mại báo giá hàng ngày để điều phối giá, chủ động làm việc với nhà cung cấp để đẩy mạnh kết nối cung cầu.
Với việc chỉ đạo sát các doanh nghiệp bán lẻ tham gia tích trữ hàng hóa, tôi khẳng định, trong bất kỳ tình huống nào, các hệ thống phân phối của Hà Nội cũng đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân, kể cả khi lượng mua sắm tăng cao đột biến.
Các doanh nghiệp đã hành động ra sao trước chỉ đạo của Sở Công thương, thưa bà?
Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng của người dân, các doanh nghiệp đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 3 lần so với tháng 2. Từ ngày 7/3, hệ thống các siêu thị đang triển khai phương án điều nguồn hàng từ bên ngoài Hà Nội về các điểm bán hàng trong Thành phố để cung cấp cho người dân.
Theo báo cáo nhanh của doanh nghiệp, lượng hàng dự trữ tăng gấp 3 - 5 lần ngày bình thường. Cụ thể, lượng hàng tại Vinmart tăng gấp 4 lần, các nhà cung cấp đã lên kế hoạch phân bố hàng hóa chuyển từ các tỉnh về Hà Nội...; hệ thống siêu thị Co.opmart tăng lượng dự trữ tại các kho của Hà Nội, Bắc Ninh. Các siêu thị cũng đẩy mạnh kênh bán hàng thương mại điện tử để phục nhu cầu nhân dân khi phòng chống dịch.
Những kịch bản dự trữ hàng hóa thiết yếu trong tình huống dịch bệnh kéo dài đã được Sở Công thương chuẩn bị như thế nào?
Sở Công thương đã xây dựng các kịch bản dự trữ hàng hoá theo 4 cấp độ dịch bệnh, đảm bảo đủ hàng cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng của người dân ngay cả khi Hà Nội có 1.000 ca nhiễm bệnh. 4 cấp độ dịch bệnh bao gồm: có trường hợp bệnh xâm nhập; có lây nhiễm thứ phát; lây lan trên 20 trường hợp; lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc.
Trong đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng việc chuẩn bị hàng hóa cho kịch bản ở cấp độ 3 và 4, để trong bất kỳ tình huống nào cũng không để xảy ra gián đoạn cung ứng hàng hóa. Chúng tôi cũng lên phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các điểm bán hàng ngoài Hà Nội để tăng lượng cung ứng cho toàn Thành phố.
Về công tác kiểm soát giá cả trên thị trường thì sao?
Tôi khẳng định, tình trạng đổ xô đi mua hàng hóa cuối tuần qua chỉ là cục bộ và thị trường hàng hóa rất dồi dào. Theo chỉ đạo của Bộ Công thương, trên cơ sở đánh giá nhu cầu mua hàng của người dân với loại hình phân phối bán lẻ hiện đại trong giai đoạn dịch bệnh tăng, các doanh nghiệp đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp nhiều lần so với trước. Sở đã yêu cầu các đơn vị không được tăng giá, găm hàng; giao quản lý thị trường giám sát kiểm tra, đề nghị các siêu thị thông tin cho người dân biết việc có đủ hàng hóa cung cấp.
-
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Giá xăng tăng thêm 450-530 đồng/lít -
2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm -
Xuất khẩu bứt tốc cuối 2025, thị trường nội địa thành điểm tựa mới của ngành gỗ -
“Điểm hẹn” cuối năm của doanh nghiệp đồ gia dụng và quà tặng -
Giga Digital giải mã: Khác biệt mua sắm thiết bị gia dụng giữa Hà Nội và TP. HCM -
"Kích hoạt" sức mua thị trường nội địa cuối năm
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ

