Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các nhà máy xử lý đốt rác phát điện
Phương Linh - 04/07/2023 10:13
 
Trong điều kiện các ô chôn lấp không còn khả năng tiếp nhận rác, việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành các dự án xử lý rác thải là vô cùng cần thiết.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Huy Cường cho biết, trong thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường đã được Thành phố quan tâm chỉ đạo và đạt được những kết quả nhất định.

Cụ thể, công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố ngày được cải thiện, tỷ lệ được thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực đô thị đạt xấp xỉ 100%, khu vực nông thôn đạt hơn 90% (đạt và vượt mục tiêu theo quy hoạch đến năm 2030: Tỷ lệ thu gom khu vực đô thị khoảng 90% - 100%, nông thôn khoảng 80% - 95%).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần giải quyết. Việc triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 còn nhiều khó khăn với các yêu cầu về phân loại rác, thay đổi phương pháp tính giá dịch vụ xử lý rác theo thể tích hoặc khối lượng; những yêu cầu đổi mới cần được đưa vào gói thầu duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn các quận, huyện được thực hiện từ năm 2024 để đạt hiệu quả trong công tác thu gom và vận chuyển rác.

Việc xây dựng các nhà máy đốt rác, phát điện cần được đẩy nhanh tiến độ hơn nữa.

Việc kêu gọi và đầu tư các nhà máy đốt rác phát điện cần đáp ứng được tiến độ và chuyển đổi công nghệ từ chôn lấp sang đốt rác có thu hồi năng lượng phát điện, giảm thiểu quãng đường vận chuyển rác đảm bảo theo phân vùng trong quy hoạch.

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, nâng cao năng lực quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Thành phố, Thành ủy yêu cầu các cấp, ngành của Thành phố tiếp tục chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành hướng dẫn về phân loại chất thải rắn sinh hoạt. 

Qua đó làm cơ sở pháp lý để UBND Thành phố ban hành Đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và xây dựng và hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá, giá dịch vụ vệ sinh môi trường phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường.

Ban cán sự Đảng UBND Thành phố cũng chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã nâng cao vai trò, chịu trách nhiệm quản lý vệ sinh môi trường trên địa bàn đúng theo phân cấp; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, đổ trộm, trộn lẫn chất thải. 

Đồng thời, quản lý chặt chẽ năng lực các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường và xem xét, đề xuất, giải quyết kịp thời các khó khăn của đơn vị nhằm đảm bảo tính đúng, tính đủ trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn. 

Ngoài ra, đối với định hướng về giảm thiểu, tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải rắn: chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện Đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn phù hợp với hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến ban hành trong năm 2023, mục tiêu trong năm 2025 triển khai trên địa bàn Thành phố. 

Trước mắt, chỉ đạo xây dựng và thí điểm mô hình đổi mới công nghệ kết hợp với phân loại rác thải tại nguồn 5 quận nội thành: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Nam Từ Liêm song song với việc xây dựng, ban hành các quy định theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Chỉ đạo UBND các huyện Sóc Sơn, Ba Vì, thị xã Sơn Tây đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn công tác vận hành các khu xử lý; khẩn trương hoàn thành các dự án giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường, giải quyết các kiến nghị của người dân. UBND huyện Ba Vì tập trung giải quyết kiến nghị người dân, phải đảm bảo thông suốt công tác tiếp nhận tại khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn trước ngày 10/07/2023.

Qua đó, phân công rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể trong việc chỉ đạo, điều hành, thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, đảm bảo công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố, hoạt động của các khu xử lý tập trung.

LILAMA 10 lắp đặt kết cấu thép lò hơi Dự án nhà máy điện đốt rác Bắc Ninh
Lò đốt và kết cấu thép lò hơi tại Dự án Nhà máy điện rác Bắc Ninh vừa bắt đầu được lắp dựng bởi Công ty cổ phần LILAMA 10.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư