Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội đốc thúc các dự án ODA
Duy Hữu - 14/03/2015 08:15
 
Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu vừa ký văn bản 1623/UBND-KH&ĐT về việc thực hiện các chương trình, dự án ODA trên địa bàn Thành phố.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Khánh thành cùng lúc 3 đại dự án giao thông tại Hà Nội
Nhật Bản không dừng các dự án ODA đối với Việt Nam

Cầu Thanh Trì trên địa bàn Hà Nội, một công trình được xây dựng bằng vốn ODA

Theo đó, Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, quận/huyện, các ban quản lý dự án và các tổng công ty trực thuộc thành phố cải thiện tình hình thực hiện, đẩy nhanh tiến độ giải ngân và sử dụng có hiệu quả các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Các cơ quan, đơn vị được UBND Thành phố giao nhiệm vụ làm chủ dự án sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi có trách nhiệm rà soát, trình UBND thành phố phê duyệt hoặc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch tổng thể thực hiện chương trình, dự án và phê duyệt kế hoạch, chương trình thực hiện dự án hàng năm.

Về vấn đề giải phóng mặt bằng các dự án ODA, UBND thành phố giao Ban chỉ đạo GPMB thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ; chủ trì, phối hợp với các chủ dự án, các quận, huyện và đơn vị liên quan xem xét, giải quyết kịp thời các vướng mắc, xác định cụ thể, chi tiết cho từng trường hợp vướng mắc và có phương án xử lý. Lãnh đạo các quận, huyện tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB và tái định cư theo phương án cuốn chiếu, làm đến đâu gọn đến đó, đáp ứng kịp thời tiến độ thi công các gói thầu theo cam kết với nhà tài trợ…

Văn bản của UBND thành phố cũng yêu cầu các chủ dự án có trách nhiệm tổ chức triển khai công tác đấu thầu theo đúng tiến độ, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành của nhà nước và thành phố, phù hợp với thông lệ quốc tế và hài hoà với quy định nhà tài trợ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các dự án ODA; đề xuất quy trình thanh tra các dự án chậm tiến độ để đảm bảo tăng cường tính minh bạch, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Dự án ODA "sa lầy" vì nhà thầu ngoại

(baodautu.vn) Như Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đã phản ánh trong các bài viết trước, thực trạng giải ngân cho các dự án ODA hạ tầng các dự án ODA gặp nhiều trở ngại khi những dự án đầu tàu được kỳ vọng cũng bị "mắc cạn" giữa dòng vốn dồi dào, còn trong công tác giải phóng mặt bằng, việc tìm kiếm vốn đối ứng cho các dự án cũng lâm vào cảnh "giật gấu vá vai". Không chỉ có vậy, nhiều thương hiệu xây dựng nổi tiếng thế giới đã không còn là bảo chứng về chất lượng, tiến độ, khi hàng loạt nhà thầu quốc tế của Hàn Quốc “sa lầy” tại một số dự án xây dựng đường cao tốc sử dụng vốn vay ODA tại Việt Nam.

Vốn đối ứng giật gấu vá vai, Dự án ODA lãnh đủ

(baodautu.vn) Việc nhiều dự án hạ tầng giao thông sử dụng vốn vay ODA, đang được kỳ vọng là “đầu tàu” về giải ngân, đột ngột mất “tốc độ”, không chỉ gây lãng phí một nguồn lực quý, mà còn tạo dư luận không thuận trong thu hút vốn vào lĩnh vực này. Trong loạt bài về tiến độ giải ngân các dự án sử dụng vốn ODA, sau bài viết  về tình trạng trì trệ trong giải ngân của những dự án từng được kỳ vọng là "đầu tàu" trong lĩnh vực hạ tầng, trong Bài 2 này, Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn phản ánh tiếp tình trạng "giật gấu vá vai" khi tìm vốn đối ứng cho các dự án hạ tầng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư