TIN LIÊN QUAN | |
Khánh thành cùng lúc 3 đại dự án giao thông tại Hà Nội | |
Nhật Bản không dừng các dự án ODA đối với Việt Nam |
Cầu Thanh Trì trên địa bàn Hà Nội, một công trình được xây dựng bằng vốn ODA |
Theo đó, Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, quận/huyện, các ban quản lý dự án và các tổng công ty trực thuộc thành phố cải thiện tình hình thực hiện, đẩy nhanh tiến độ giải ngân và sử dụng có hiệu quả các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.
Các cơ quan, đơn vị được UBND Thành phố giao nhiệm vụ làm chủ dự án sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi có trách nhiệm rà soát, trình UBND thành phố phê duyệt hoặc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch tổng thể thực hiện chương trình, dự án và phê duyệt kế hoạch, chương trình thực hiện dự án hàng năm.
Về vấn đề giải phóng mặt bằng các dự án ODA, UBND thành phố giao Ban chỉ đạo GPMB thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ; chủ trì, phối hợp với các chủ dự án, các quận, huyện và đơn vị liên quan xem xét, giải quyết kịp thời các vướng mắc, xác định cụ thể, chi tiết cho từng trường hợp vướng mắc và có phương án xử lý. Lãnh đạo các quận, huyện tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB và tái định cư theo phương án cuốn chiếu, làm đến đâu gọn đến đó, đáp ứng kịp thời tiến độ thi công các gói thầu theo cam kết với nhà tài trợ…
Văn bản của UBND thành phố cũng yêu cầu các chủ dự án có trách nhiệm tổ chức triển khai công tác đấu thầu theo đúng tiến độ, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành của nhà nước và thành phố, phù hợp với thông lệ quốc tế và hài hoà với quy định nhà tài trợ.
Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các dự án ODA; đề xuất quy trình thanh tra các dự án chậm tiến độ để đảm bảo tăng cường tính minh bạch, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
Dự án ODA "sa lầy" vì nhà thầu ngoại (baodautu.vn) Như Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đã phản ánh trong các bài viết trước, thực trạng giải ngân cho các dự án ODA hạ tầng các dự án ODA gặp nhiều trở ngại khi những dự án đầu tàu được kỳ vọng cũng bị "mắc cạn" giữa dòng vốn dồi dào, còn trong công tác giải phóng mặt bằng, việc tìm kiếm vốn đối ứng cho các dự án cũng lâm vào cảnh "giật gấu vá vai". Không chỉ có vậy, nhiều thương hiệu xây dựng nổi tiếng thế giới đã không còn là bảo chứng về chất lượng, tiến độ, khi hàng loạt nhà thầu quốc tế của Hàn Quốc “sa lầy” tại một số dự án xây dựng đường cao tốc sử dụng vốn vay ODA tại Việt Nam. |
Vốn đối ứng giật gấu vá vai, Dự án ODA lãnh đủ (baodautu.vn) Việc nhiều dự án hạ tầng giao thông sử dụng vốn vay ODA, đang được kỳ vọng là “đầu tàu” về giải ngân, đột ngột mất “tốc độ”, không chỉ gây lãng phí một nguồn lực quý, mà còn tạo dư luận không thuận trong thu hút vốn vào lĩnh vực này. Trong loạt bài về tiến độ giải ngân các dự án sử dụng vốn ODA, sau bài viết về tình trạng trì trệ trong giải ngân của những dự án từng được kỳ vọng là "đầu tàu" trong lĩnh vực hạ tầng, trong Bài 2 này, Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn phản ánh tiếp tình trạng "giật gấu vá vai" khi tìm vốn đối ứng cho các dự án hạ tầng. |
Duy Hữu
-
Đo tác động FDI bằng sức doanh nghiệp nội -
Việt Nam và Nga có nhiều dự án ưu tiên chung -
Thí điểm nhượng quyền sân bay cho nhà đầu tư nội -
Sắp khởi công 8 dự án BOT tổng mức 1 tỷ USD
-
Chấm dứt số phận hàng loạt điều kiện kinh doanh -
Đầu tư công: Trĩu nặng nợ đọng xây dựng cơ bản -
Quản lý vốn đầu tư công: Nhiều bộ, ngành, địa phương sai phạm -
Hà Nội cấp mới 74 dự án FDI trong quý I/2015 -
Vốn ODA đổi thay bộ mặt nông thôn Bắc Kạn -
Bắt đầu rà soát điều kiện đầu tư kinh doanh -
Tạo cơ hội giảm nghèo và tăng trưởng toàn diện
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt