Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội dự kiến hoàn thành Dự án thoát nước trước 30/12/2015
Thu Trang - 19/05/2015 21:58
 
Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống thoát nước lưu vực sông Tô Lịch, Hà Nội đang tập trung thực hiện Dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội – Dự án 2 để hoàn thành vào cuối năm 2015.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, trong năm 2015 sẽ có khoảng 4-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, ảnh hưởng đến Hà Nội, lượng mưa trong các tháng cao điểm mùa mưa có xu hướng tăng 5-10%.

1
Hà Nội dự kiến hoàn thành Dự án thoát nước trước 30/12/2015

Vì vậy Hà Nội đã chuẩn bị các phương án chống úng ngập trong mùa mưa này. Toàn bộ các trục thoát nước chính trên địa bàn được nạo vét, duy trì, đảm bảo hệ thống cống thông thoáng, không ách tắc, đảm bảo khả năng thu và đưa nước nhanh nhất về nguồn tiêu; Nạo vét duy tu, duy trì trên các sông mương, kênh dẫn vào trạm bơm, đảm bảo độ dốc thủy lực, thông thoáng dòng chảy; kiểm tra, phối hợp với các chủ đầu tư và đơn vị thi công giải tỏa các vật cản, các đập chặn thi công.

Mục tiêu tổng thể của Dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội - Dự án 2 là giảm các tác hại do lũ lụt ở lưu vực sông Tô Lịch, với chu kỳ bảo vệ 10 năm đối với sông và mương thoát nước ứng với lượng mưa 310 mm/2 ngày và cải tạo môi trường cho lưu vực sông Tô Lịch góp phần cải thiện môi trường vệ sinh đô thị.

Khu vực của dự án bao gồm phần bờ trái sông Tô Lịch trong thành phố Hà Nội với diện tích 77,5 km2 gồm các tiểu lưu vực Hồ Tây (9,3 km2), Tô Lịch (20km2), Lừ (10,2km2), Sét (7,1km2), Kim Ngưu (17,3km2), Hoàng Liệt (8,1km2), Yên Sở (5,5km2), và Nhà máy xử lý nước thỉa Hồ Bảy Mẫu trong công viên Thống Nhất.

Dự án thoát nước 2 bao gồm 13 gói thầu. Trong đó có một số gói thầu đã cơ bản hoàn thành đó là cải tạo hồ Định Công và Linh Đàm, Nhà máy xử lý nước thải hồ Bảy Mẫu, cải tạo xây dựng cống các tiểu lưu Tô Lịch, Trúc Bạch, Kim Ngưu, cải tạo đường công vụ bờ phải sông Tô Lịch đoạn từ Hoàng Quốc Việt đến đường 70B với tổng độ dài khoảng 12km.

Ngoài ra, gói thầu cải tạo kênh mương thoát nước lưu vực sông Kim Ngưu với tổng độ dài khoảng 12 km đang hoàn thiện hồ sơ, biên bản bàn giao 6 tuyến phục vụ thoát nước. Với 7 tuyến sẽ thi công trong mùa mưa, Hà Nội yêu cầu vừa thi công vừa đảm bảo dẫn dòng. Khi có mưa lớn sẽ dùng máy xúc và công nhân để phá vỡ bờ vây cho nước chảy qua phạm vi thi công, đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời.

Đối với gói thầu cải tạo hồ 3 (Định Công và Linh Đàm), Ban quản lý đang thi công các hạng mục còn lại của hồ Định Công và làm các thủ tục để bàn giao hồ Linh Đàm.

Đối với các gói thầu còn lại, các gói thầu này đến nay đều đã thực hiện được trên 50%. Sở xây dựng TP Hà Nội yêu cầu hoàn thành tất cả các gói thầu trước 30/12/2015.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư