Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: Giám sát chặt chẽ diễn biến dịch tại huyện Mê Linh
Minh Nghĩa (Vietnam+) - 02/02/2021 13:32
 
Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và xã Tiến Thắng khẩn trương triển khai các biện pháp điều tra, khoanh vùng, xử lý, dập dịch.

Ngay sau khi nhận được thông báo của CDC Hà Nội xác định thêm 2 ca mắc COVID-19 là bố mẹ của bệnh nhân 1725, UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) đã quyết định phong tỏa thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng trong 2 ngày (1-2/2) nhằm khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm bệnh.

Được biết, bệnh nhân 1725 trước đó là F1 của ca bệnh số 1694 (là công nhân tại Nhà máy Z153, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo của CDC Hà Nội về 3 ca mắc COVID-19 trên địa bàn huyện, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và xã Tiến Thắng khẩn trương triển khai các biện pháp điều tra, khoanh vùng, xử lý, dập dịch. Đồng thời, ngay trong sáng 1/2, huyện đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp để chỉ đạo công tác xử lý ổ dịch.

Trước mắt, huyện đã ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với 47 hộ dân, 195 người tại các hộ gia đình gần nhà bệnh nhân thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng theo hướng dẫn tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế.

Theo đó, từ trưa 1/2, công an đã lập 4 chốt kiểm soát tại ngõ có các hộ gia đình xung quanh nơi bệnh nhân sinh sống và 5 chốt kiểm soát, tuyên truyền phòng, chống dịch tại các đường ra, vào xã. Cùng với việc tập trung điều tra, khoanh vùng F1, F2, các đơn vị chức năng tiến hành phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại gia đình bệnh nhân và các hộ có liên quan.

Thành lập phòng khám COVID -19 tại Trường Tiểu học Tiến Thắng trong vùng cách ly; đồng thời triển khai phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân trong vùng cách ly.

Ha Noi: Giam sat chat che dien bien dich tai Huyen Me Linh hinh anh 1
Lực lượng chức năng tiến hành khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu cho những người tiếp xúc gần. (Ảnh: Phạm Hùng/TTXVN phát)

Trong thời gian cách ly, xã Tiến Thắng tổ chức các tổ tình nguyện, đi đến hộ dân để tiếp nhận phiếu đăng ký nhu cầu thực phẩm; đồng thời tăng cường tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận các đoàn thể tại địa phương tuyên truyền, đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động, phát hiện người dân có tiếp xúc với 3 bệnh nhân mắc COVID-19, chủ động khai báo y tế điện tử, khai báo với trạm y tế, chính quyền địa phương để kịp thời cách ly, theo dõi sức khỏe.

Tiếp tục điều tra, truy vết lập danh sách người tiếp xúc thuộc diện F1, F2 để tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi y tế.

Lãnh đạo Huyện Mê Linh yêu cầu xã Tiến Thắng và các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến dịch để có chỉ đạo xử lý quyết liệt, kịp thời ngăn chặn dịch lây lan; đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trong khu vực cách ly. Khẩn trương xây dựng phương án thu gom, vận chuyển rác thải tại thôn Bạch Trữ và xã Tiến Thắng, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Anh Tuấn yêu cầu các các cấp, các ngành tập trung cao độ với tinh thần chủ động, quyết tâm, quyết liệt, “chống dịch như chống giặc”; tuyệt đối không mất bình tĩnh, gây hoang mang, lo lắng trong cán bộ và nhân dân và triển khai động bộ các biện pháp xử lý ổ dịch trong thời gian ngắn nhất.

Hiện huyện Mê Linh đã kích hoạt hoạt động của toàn bộ hệ thống phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng tại các xã, thị trấn, các thôn, xóm; đồng thời chỉ đạo các lực lượng phối hợp khẩn trương điều tra, lập danh sách F1, F2, các trường hợp liên quan.

Kết quả đến 7 giờ ngày 01/02/2021 đã điều tra, rà soát được 45 trường hợp F1 và đều đã lấy mẫu xét nghiệm, chuyển cách ly tập trung tại trung đoàn B58 tại xã Long Phú, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Điều tra, truy vết, phát hiện 99 trường hợp F2, tập trung chủ yếu tại thôn Bạch Trữ, đến nay, UBND xã Tiến Thắng ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà, giám sát chặt chẽ theo quy định.

Ghi nhận tại thôn Bạch Trữ chiều 1/2, do thôn bị phong tỏa nên việc đi lại cũng như cuộc sống sinh hoạt, kinh doanh của người dân nơi đây cũng bị ảnh hưởng. Song, mọi người đều khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm quy định của cơ quan chức năng trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Đối với những hộ trồng rau đến ngày thu hoạch, lực lượng chức năng và một số sinh viên tình nguyện đã hỗ trợ người dân vận chuyển hàng tạ rau qua chốt kiểm dịch để bán cho các tiểu thương bên ngoài. Được biết, xã Tiến Thắng có khoảng 150 ha trồng rau, tập trung ở các thôn: Thái Lai, Bạch Trữ, Kim Giao, Diến Táo...

An Phát Holdings hỗ trợ 1,35 tỷ đồng cho Hải Dương chống dịch Covid-19
Tập đoàn An Phát Holdings hỗ trợ 1,35 tỷ đồng cho hơn 5.500 người dân tại 4 khu cách ly, gồm: TP. Chí Linh, thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách và huyện Kim...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư