Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp do Covid-19 đến ngày 7/3
Lê Quân - 02/02/2021 10:38
 
Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch kéo dài tình trạng khẩn cấp do Covid-19 thêm một tháng, đến ngày 7/3 đối với hầu hết các tỉnh/thành đang được áp dụng biện pháp này.
Chính phủ Nhật Bản sẽ quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp dựa trên 6 chỉ số. Ảnh: AFP
Chính phủ Nhật Bản sẽ quyết định kéo dài áp dụng tình trạng khẩn cấp dựa trên 6 chỉ số. Ảnh: AFP

Theo Tạp chí Nikkei Asia, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 7/1 đối với 4 tỉnh/thành, bao gồm: Tokyo, Kanagawa, Saitama, và Chiba. Đến ngày 13/1, Nhật Bản bổ sung 7 tỉnh, gồm: Osaka, Hyogo, Kyoto, Aichi, Gifu, Fukuoka, và Tochigi vào danh sách các địa phương bị áp dụng tình trạng khẩn cấp. 

Chính phủ Nhật Bản sẽ quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp dựa trên 6 chỉ số, bao gồm số ca nhiễm mới trên 100.000 người trong tuần trước và đánh giá của các chuyên gia tại buổi làm việc hôm nay 2/2.

Riêng với Tokyo, để được gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, số người mắc Covid-19 mới trung bình mỗi ngày tại Thủ đô này phải thấp hơn 500, dù gần đây số người nhiễm tại đây bắt đầu giảm, nhưng vẫn trên 500.

Theo một cuộc thăm dò dư luận gần đây của Nikkei, khoảng 45% số người được hỏi cho biết tình trạng khẩn cấp nên được mở rộng ở tất cả các tỉnh/thành đang được áp dụng biện pháp này. Còn 90% người được khảo sát đồng ý rằng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nên được mở rộng trong một số điều kiện; chỉ có 6% cho rằng cần dỡ bỏ các biện pháp khẩn cấp ở tất cả các khu vực.

Japan Times dẫn nguồn tin quan chức Nhật Bản giấu tên cho hay, Tokyo và các tỉnh Kanagawa, Chiba và Saitama lân cận sẽ vẫn trong tình trạng khẩn cấp, cùng với các tỉnh: Aichi, Gifu, Osaka, Kyoto, Hyogo và Fukuoka.

Tỉnh Tochigi, nằm ở phía bắc Thủ đô Tokyo, sẽ được gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, do tình hình dịch Covid-19 tại đây đã được cải thiện đáng kể. Trong khi đó, tỉnh Okinawa, nơi trước đó được xem xét bổ sung vào danh sách các địa phương phải áp dụng tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19 bùng phát ở một số đảo phía xa, sẽ nằm ngoài danh sách này, quan chức giấu tên cho hay.

Hải Dương cách ly 17 F1 liên quan đến ca nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản
Hải Dương đã cách ly 17 F1, phong toả 1 khu dân cư, nơi có nữ công nhân vừa được phát hiện dương tính với Covid-19 sau khi sang Nhật Bản lao động.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư