Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: Khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
P.V - 11/10/2020 11:52
 
Đây là dự án sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), được hoàn tất sau 2 năm 4 tháng thi công. Lễ thông xe diễn ra sáng nay, 11/10.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng tuyến đường cao tốc đô thị tiêu chuẩn cao tại phía Tây thành phố (từ nút giao Mai Dịch đến nút giao Nam Thăng Long) của đường vành đai 3 chạy dọc khu vực ngoại ô Hà Nội. Tổng chiều dài phần cầu và đường dẫn là 5,4 km, trong đó phần cầu cạn dài 4,8km.

.
 Lễ cắt băng khánh thành công trình cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.

JICA đã ký với Chính phủ Việt Nam Hiệp định vốn vay trị giá 20.591 triệu yên cho dự án này vào năm 2013 và công tác thi công được khởi động vào năm 2018.

Trong nhiều năm qua, JICA đã hợp tác đầu tư xây dựng đường vành đai 3 tại Hà Nội. Vốn vay ODA Nhật Bản được sử dụng đầu tư cho “Dự án xây dựng cầu Thanh Trì”, “Dự án xây dựng đường vành đai 3 tại TP. Hà Nội” và “Dự án xây dựng đường quốc lộ 3 mới và mạng lưới giao thông khu vực”.

Dự án cầu Thanh Trì kết nối với đường vành đai 3 được hoàn thành năm 2007. Tiếp đó, đoạn đường nối từ phía Bắc và phía Nam đến cây cầu lần lượt được hoàn thành vào năm 2009 và 2010. Đến năm 2012, đoạn đường dài 9km nối từ nút giao Quốc lộ 32 đến phía Bắc Hồ Linh Đàm - thuộc phía Tây Nam của khu vực đường vành đai 3 - đã được thông xe. Cuối cùng, vào năm 2014, đoạn đường nối Tp. Hà Nội và Tp. Thái Nguyên cũng đã được hoàn thiện.

.
Các đại biểu dự lễ khánh thành, từ trái qua: ông Shimizu Akira, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam; ông Yamada Takio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; ông Vương Đình Huệ, Bí thư Thành uỷ Hà Nội; ông Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng thường trực; ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông; ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội.

Năm 2020, với sự kiện thông xe của dự án này, tuyến đường vành đai đi qua trung tâm thành phố Hà Nội được hoàn thiện, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm thành phố và tăng hiệu quả của hoạt động vận tải và hậu cần, qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế tại khu vực này.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Chính phủ Việt Nam đã quyết định tiếp tục thi công các dự án đầu tư xây dựng công, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn dịch bệnh trong quá trình xây dựng. 

.
Ông Yamada Takio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, phát biểu tại Lễ Khánh thành.

Việc duy trì công tác thi công các dự án vốn vay ODA của JICA đã giúp ổn định công ăn việc làm cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, việc phát triển cơ sở hạ tầng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

Cho tới nay, Việt Nam vẫn phải đối mặt với những nút thắt về cơ sở hạ tầng cơ bản. JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế-xã hội thông qua các dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, theo chính sách của Chính phủ Nhật Bản trong chương trình “Đối tác phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng”.

Hà Nội, Đà Nẵng, Hậu Giang, Khánh Hòa khởi công hàng loạt dự án ngàn tỷ
Hà Nội khánh thành, khởi công hàng loạt dự án chào mừng 1010 năm Thăng Long Hà Nội và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 17; Hậu Giang, Khánh Hòa, Đà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư