Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: Không cứng nhắc trong xử lý vi phạm lòng đường, vỉa hè
Phú Khánh (anninhthudo) - 30/03/2017 14:09
 
Để vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP Hà Nội kiến nghị các cơ quan chức năng cần gương mẫu đi đầu và cần nghiên cứu tổ chức khu vực riêng cho hoạt động bán hàng rong hoặc tìm giải pháp định hướng nghề nghiệp cho người dân...

ảnh 1

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP Hà Nội kiến nghị nghiên cứu tổ chức khu vực riêng cho hoạt động bán hàng rong

Sáng 30-3, tại Hội nghị giao ban trực tuyến thành phố quý I-2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2017, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc  CATP, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 197 TP đã thông tin về kết quả tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị , trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố.

Những kết quả tích cực

Sau 20 ngày đầu thực hiện, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố, nhất là tại 12 quận nội thành đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện đã giảm rõ rệt; việc sắp xếp phương tiện đã gọn gàng, đúng quy định. Các cửa hàng không còn bày hàng hoá ra hè phố, lòng đường.

Các bục bệ, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và các lực lượng chức năng tháo dỡ đảm bảo “đường thông, hè thoáng”. Các lực lượng chức năng triển khai, thực hiện quyết liệt, thường xuyên liên tục với phương châm “giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ ”.

TP đã huy động 22.654 lượt cán bộ, chiến sĩ các ban, ngành, đoàn thể, bảo vệ dân phố, tự quản, thanh niên tình nguyện vào cuộc; tổ chức gửi 111.616 thư ngỏ, ký cam kết đối với 122.325 lượt hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng đường, hè phố. Điển hình là quận Hoàng Mai có 9.985 hộ ký kết, quận Đống Đa có 9.552 hộ, quận Nam Từ Liêm có 6.730 hộ...

Lực lượng CSGT đã nhắc nhở 345 lượt cơ quan, đơn vị để phương tiện của cán bộ công nhân viên, khách đến liên hệ công tác trên hè phố, dưới lòng đường không phép cần thực hiện bố trí sắp xếp trong khuôn viên cơ quan; 100% các quận huyện, thị xã đều ra quân tổ chức triển khai phá dỡ 2.657 bục bệ, cầu dẫn, cầu dắt xe; tháo dỡ 5.090 mái che, mái vẩy; thu giữ 1.425 biển quảng cáo, biển hiệu, 1.288 bộ bàn ghế và hơn 5.700 đồ vật khác.

ảnh 2

Lực lượng CATP Hà Nội tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ phần chiếm dụng vỉa hè

Lực lượng Cảnh sát trật tự - Phản ứng nhanh đã kiểm tra, xử lý 2.140 trường hợp vi phạm hành chính, phạt thành tiền hơn 734 triệu đồng. Lực lượng CSGT  đã xử lý 11.706 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, tạm giữ 349 phương tiện, 3.975 bộ giấy tờ, tước giấy phép lái xe đối với 698 trường hợp. Ngoài ra, có 3.116 trường hợp bị lực lượng thanh tra giao thông lập biên bản vi phạm hành chính, phạt tiền hơn 5,8 tỷ đồng.

“Kết quả đó một phần nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP, Ban Chỉ đạo 197 TP, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các biện pháp, giải pháp được các lực lượng chức năng triển khai thực hiện bài bản, phù hợp với tình hình thực tế và đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của đại đa số nhân dân” - Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nói

Còn cứng nhắc trong cách thực hiện

Tuy nhiên, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho rằng, dù  tình hình trật tự ATGT, trật tự đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng kết quả chưa bền vững, còn nhiều điểm phức tạp. Một số đơn vị còn thực hiện chưa đúng với chủ trương của TP, một số việc thực hiện cứng nhắc, thiếu trách nhiệm, gây dư luận, phản ứng trong xã hội.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương dẫn chứng: "Điển hình như trong việc phá dỡ bậc tam cấp, một số đơn vị đã cứng nhắc, phá dỡ không căn cứ vào lịch sử tồn tại điểm vi phạm, thực tế địa bàn, phá dỡ không thông báo trước cho nhân dân để họ có sự chuẩn bị hoặc tự tháo dỡ... gây khó khăn cho trong sinh hoạt của một số hộ dân. Các xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất và Đức Thượng, huyện Hoài Đức, đã cứng nhắc trong việc giải quyết hành lang hè phố, chặt bỏ hết cây xanh bên đường".

Ngoài ra, có sự cứng nhắc trong kẻ vạch vôi trên hè phố, giải quyết vi phạm trật tự đô thị tại các tuyến phố lớn; chưa tập trung làm các tuyến phố nhỏ, ngõ, ngách dẫn đến phức tạp về trật tự đô thị tại khu vực này. Vẫn còn tình trạng một số công trình quây hàng rào bảo vệ lấn chiếm gần hết diện tích hè phố.

ảnh 3

Tình hình trật tự đô thị đã có chuyển biến tích cực

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cũng thông tin, một số  quận, huyện, thị xã đến phường, xã, thị trấn mới chủ yếu tập trung công tác tuyên truyền, đẩy đuổi, phá dỡ mà chưa nghiên cứu bố trí sắp xếp cho nhân dân, đặc biệt là nơi để phương tiện, chợ...

Tình trạng chiếm dụng hè phố, lòng đường để kinh doanh buôn bán, trông giữ mặc dù giảm rõ rệt. Song vào giờ cao điểm buổi sáng từ 6h30 đến 8h, buổi trưa từ 11h30 đến 13h và chiều tối từ 17h đến 20h, các hàng ăn, uống chiếm dụng hè phố vẫn nhiều. Nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị chưa chấp hành vẫn tự ý để xe trên hè, lòng đường, trong đó có một số cơ quan, đơn vị còn để tràn lan. Tình trạng  mái che, mái vẩy, bục, bệ trên hè phố gây mất trật tự đô thị vẫn chưa được giải quyết triệt để. Việc kiểm tra, xử lý hàng quán kinh doanh sau 24h chưa quyết liệt....

Nguyên nhân các tồn tại trên là do nhu cầu để phương tiện rất lớn nhưng cơ sở hạ tầng thành phố còn chưa đáp ứng. Trong quá trình xử lý còn nhiều ý kiến nhân dân phản ánh đề xuất TP, quận huyện quan tâm nghiên cứu nơi để xe. Các quận mới tập trung ra quân tuyên truyền và xử lý nhưng chưa nghiên cứu nơi  để bố trí sắp xếp phương tiện cho nhân dân và khách.

Một số đơn vị chưa làm tốt công tác điều tra cơ bản, còn nóng vội, chuẩn bị thiếu bài bản dẫn đến thực hiện các bước chưa đúng với chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Trên một số tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm và Hà Đông chưa quyết liệt trong xử lý, tháo dỡ mái che, mái vẩy.

"Còn nhiều người dân chưa nhận thức rõ chủ trương của TP nên chưa tham gia hưởng ứng tích cực mà còn gây khó khăn cho các lực lượng tuyên truyền, xử lý. Một số vì lợi nhuận vẫn cố tình vi phạm" - Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nói.

Cơ quan Nhà nước phải làm gương

Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 197, Giám đốc CATP đề nghị các đơn vị tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 ngày 03/3/2017 của Ban Chỉ đạo 197 TP và chủ trương của UBND TP; không để ra sai phạm gây phản cảm, phản tác dụng. Cần thực hiện đúng quy trình, nhất là công tác tuyên truyền, nhắc nhờ, vận động phải được quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục.

Ban chỉ đạo 197 các quận, huyện phải căn cứ thực tế tình hình, tính chất, đặc điểm địa bàn để nghiên cứu có cách làm phù hợp, không cứng nhắc, nhất là liên quan đến việc phá dỡ bục bệ, bậc tam cấp, kẻ vạch sơn trên hè phố....

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương kiến nghị UBND TP chỉ đạo, quán triệt các cơ quan, đơn vị các sở, ngành phải đi đầu trong việc nghiêm túc thực hiện công tác đảm TTATGT, TTĐT; phải bố trí cán bộ, nhân viên điều hành nhắc nhở, điều hành xếp xe ra vào cổng cơ quan, tránh tình trạng đỗ xe sai quy định gây cản trở giao thông.

Các quận, huyện, thị xã rà soát trên địa bàn quận, huyện những địa điểm phù hợp để bố sắp xếp phương tiện, sắp xếp các chợ để đảm bảo đời sống cho nhân dân. Cần tăng cường lực lượng tự quản để hỗ trợ Công an để đủ lực lượng duy trì lâu dài.

Bên cạnh đó, UBND TP xem xét giao Sở GTVT phối hợp CATP Hà Nội và UBND các quận huyện, thị xã rà soát, bố trí các điểm trông giữ phương tiện hợp lý, đảm bảo trật tự công cộng, đồng thời tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm và kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các điểm vi phạm chây ỳ, phức tạp, tái phạm nhiều lần.

Để vỉa hè được phong quang lâu dài, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương đề xuất UBND TP chỉ đạo các ban, ngành liên quan nghiên cứu tổ chức khu vực riêng cho bán hàng rong hoặc định hướng nghề nghiệp cho người dân đang có nguồn thu nhập chính từ việc chiếm dùng hè phố để kinh doanh…

Chiến dịch giành lại vỉa hè Hà Nội: Ô tô không chỗ để, "trốn" vào ngõ ngách và khu tập thể
Chiến dịch giành lại vỉa hè Hà Nội đang tiếp diễn, ô tô không chỗ đỗ chui các ngõ ngách, phố nhỏ, "trốn" cả vào các khu tập thể.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư