Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 06 năm 2024,
Hà Nội kích cầu người dân và du khách trải nghiệm tại các khách sạn 4-5 sao
Hồng Hạnh - 13/06/2024 20:40
 
Ngày 13/6, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị Chương trình kích cầu người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị nhằm định hướng, khuyến khích các khách sạn, đơn vị lữ hành tham gia chương trình xây dựng các gói sản phẩm dịch vụ hấp dẫn thu hút người dân Hà Nội, du khách trong nước và quốc tế đến lưu trú và trải nghiệm. 

Qua đó, tăng cường quảng bá hình ảnh, thương hiệu của các khách sạn trên địa bàn Thành phố, đồng thời tăng tỷ lệ công suất sử dụng phòng tại các cơ sở lưu trú du lịch, đặc biệt vào giai đoạn thấp điểm; kết nối các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển với các khách sạn, điểm đến xây dựng các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách trải nghiệm.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Những năm qua, ngành du lịch Hà Nội đã có sự chuyển mình nhằm thích ứng với những thay đổi mới sau Covid-19. Các doanh nghiệp du lịch đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong việc xây dựng và ra mắt sản phẩm mới, tăng cường truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch trên các nền tảng số. 

Năm 2023, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 24,72 triệu lượt khách, tăng 30,2% so với năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt 93,41 nghìn tỷ đồng, tăng 142,5% so với năm 2022. Dự kiến 6 tháng đầu năm 2024, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14,05 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 55.385 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hồng Minh cho biết thêm, ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều tín hiệu khởi sắc, tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại và thách thức như hệ thống cơ sở lưu trú du lịch chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng và nhu cầu đa dạng của du khách (còn thiếu các khách sạn quy mô lớn trên 1.000 phòng, dịch vụ đồng bộ). 

Cùng với đó, hệ thống nhà hàng, cơ sở dịch vụ ẩm thực, dịch vụ mua sắm phát triển nhưng còn phân tán, chưa liên kết tạo dựng thành hiệu quả chuỗi giá trị đầu vào để gia tăng giá trị sản phẩm du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành quy mô còn nhỏ, thiếu doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng sản phẩm tiêu biểu đặc sắc, và doanh nghiệp có sức cạnh tranh cao dẫn dắt thị trường du lịch quốc tế.

“Thông qua hội nghị, Sở Du lịch Hà Nội mong muốn thu hút đông đảo sự hưởng ứng, tham gia, phối hợp của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm kích cầu thu hút khách du lịch và người dân Hà Nội trải nghiệm sử dụng dịch vụ lưu trú tại các khách sạn cao sao ở Hà Nội”, ông Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận các giải pháp, chương trình, gói sản phẩm du lịch cụ thể nhằm thu hút khách du lịch nội địa đến Hà Nội vào thời gian thấp điểm với mục tiêu sử dụng và khai thác có hiệu quả tài nguyên và cơ sở vật chất du lịch của Hà Nội vào mùa thấp điểm. Hình thành liên kết, hợp tác giữa cơ quan quản lý, các hiệp hội, các hãng hàng không, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, công ty vận chuyển, điểm đến, và cơ sở dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí… nhằm tạo sự đồng bộ trong phát triển sản phẩm du lịch của Thủ đô.

Theo đại diện nhiều khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội, các đơn vị này đã có các chính sách kích cầu du lịch từ mùa hè năm nay. Cụ thể, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi có chính sách ưu đãi cho du khách đặt phòng vào các ngày cuối tuần, cho phép khách nhận phòng lúc 12h00 và trả phòng lúc 14h00. Khách sạn Marriott ưu đãi giảm giá cho gia đình nghỉ dưỡng với mức giá 4,5 triệu/đêm kèm nhiều dịch vụ như ăn sáng, trà chiều, trải nghiệm BBQ. Khách sạn Silk Path giảm giá 15% cho du khách vào mùa hè và có có chính sách nhận phòng lúc 10h00 và trả phòng lúc 14h00...

Về phía hãng bay, Vietnam Airlines cho biết đã xây dựng cơ chế hợp tác với ngành du lịch địa phương nhằm tạo ra sản phẩm hướng tới khách du lịch nội địa ngay trong cao điểm hè này. Theo đó, hãng đã đề xuất tới các tỉnh, thành phố kêu gọi, giới thiệu tới các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, điểm tham quan,… trên địa bàn cùng tham gia vào chiến dịch kích cầu các chuyến bay đêm.

Để kích cầu thu hút khách du lịch và người dân Hà Nội trải nghiệm sử dụng dịch vụ lưu trú tại các khách sạn cao sao ở Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, các doanh nghiệp du lịch cần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, nắm rõ nhu cầu của du khách; tổ chức nhiều sự kiện thu hút du khách. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần tăng cường các công tác xúc tiến quảng bá để ngày càng khẳng định vị thế là địa phương tiên phong, là cửa ngõ trung chuyển của cả nước.

Phó Giám đốc Công ty Vietravel Phạm Văn Bảy cho rằng, cần có sự bắt tay chặt chẽ giữa hàng không, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, điểm đến để tạo ra sản phẩm du lịch với giá cạnh tranh, ưu đãi thu hút du khách lưu trú dài hơn và chi tiêu nhiều hơn. Các khách sạn cần có thông tin cập nhật, chính xác, chính sách ưu đãi cho các hãng lữ hành.  

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, đơn vị sẽ lắng nghe các ý kiến để hoàn thiện kế hoạch kích cầu thu hút khách du lịch và người dân Hà Nội trải nghiệm sử dụng dịch vụ lưu trú tại các khách sạn cao sao tại Hà Nội. Sở Du lịch Hà Nội sẽ tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực… để sẵn sàng đón khách trong thời gian tới.

Năm 2024, ngành du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón 26,5 triệu lượt khách, tăng 10,4% so với ước năm 2023. Cụ thể, 5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25% so với thực hiện năm 2023 và 21,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư