Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 07 tháng 11 năm 2024,
Hà Nội nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
Nguyễn Linh - 11/10/2024 15:51
 
UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 3328/UBND-KSTTHC về việc thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương thực hiện công bố đầy đủ thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước với nhau, giữa UBND Thành phố với các sở, ngành và UBND cấp huyện; xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính nội bộ để rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Đồng thời, thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định, bảo đảm yêu cầu 100% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, các bộ, ngành và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Hà Nội thực hiện nghiêm việc công bố, công khai thủ tục hành chính.

Đẩy nhanh việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ; gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ các cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các bộ, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Cùng đó, thúc đẩy triển khai Đề án 06/Chính phủ và các nhiệm vụ của Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 1/2/2024 của UBND TP; tiếp tục thực hiện các giải pháp để đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện thủ tục hành chính và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - giải quyết mai táng phí, tử tuất theo quy định.

UBND Thành phố yêu cầu các sở, ngành thực hiện hiệu quả công tác tham mưu UBND Thành phố trong việc thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu Lý lịch tư pháp theo Quyết định số 498/QĐ-TTG ngày 11/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ; tập trung tổ chức thực hiện phương án cắt giảm, đơn giản hóa giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, tập trung tham mưu UBND Thành phố việc triển khai và tổ chức triển khai thực hiện các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông, ưu tiên rà soát, tái cấu trúc quy trình theo các kế hoạch của UBND Thành phố. 

Đồng thời thực hiện việc rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến theo ngành, lĩnh vực đơn vị phụ trách đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.

Tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh
Từ năm 2021 đến nay, thủ tục hành chính, quy định kinh doanh tiếp tục được cắt giảm, đơn giản hóa; số lượng và chất lượng dịch vụ công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư