Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 18 tháng 09 năm 2024,
Thành phố Hà Nội công bố danh mục thủ tục hành chính mới
Phương Linh - 18/09/2024 15:28
 
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4799/QĐ-UBND về việc công bố danh mục thủ tục hành chính mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ liên quan đến lĩnh vực thành lập và hoạt động của tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Việc cải tiến thủ tục hành chính cũng là một phần trong chiến lược cải cách tổng thể của Thành phố Hà Nội nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp. Ảnh: Nguyễn Linh

Những thay đổi này thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng như UBND các quận, huyện, thị xã. Đây được coi là một bước tiến quan trọng trong việc cải cách hành chính, giúp giảm thiểu sự phức tạp, rút ngắn thời gian giải quyết và tăng cường tính minh bạch trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Quyết định số 4799/QĐ-UBND đã công bố danh mục 15 thủ tục hành chính mới được ban hành, 11 thủ tục được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, cùng với đó là việc bãi bỏ 15 thủ tục hành chính cấp tỉnh và 5 thủ tục cấp huyện. Các thủ tục hành chính này liên quan trực tiếp đến việc thành lập và hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã - các tổ chức có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương.

Trong đó, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thành phố từ số 1 - 15 được liệt kê tại Phụ lục I, Mục VIII. Đồng thời, các thủ tục thuộc thẩm quyền cấp huyện từ số 1 đến 16 được quy định tại Phụ lục II, Mục I của Quyết định số 2647/QĐ-UBND ngày 10/5/2023 đã hết hiệu lực và được thay thế bởi quyết định mới này. 

Sự thay đổi trong danh mục thủ tục hành chính này không chỉ đơn giản hóa quy trình, mà còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hợp tác xã. Các tổ hợp tác và hợp tác xã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, giúp tạo ra nhiều cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho các thành viên, đặc biệt tại khu vực nông thôn.

Việc cải tiến thủ tục hành chính cũng là một phần trong chiến lược cải cách tổng thể của Thành phố Hà Nội nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp. Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phụ thuộc vào sự linh hoạt và sáng tạo, những thay đổi này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức hợp tác xã có thể nhanh chóng thích nghi với những yêu cầu và thách thức mới.

UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để rà soát, xây dựng quy trình nội bộ nhằm giải quyết thủ tục hành chính theo danh mục mới được công bố. Các quy trình này sẽ được trình lên Chủ tịch UBND Thành phố để phê duyệt, đảm bảo việc thực hiện tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật và đạt hiệu quả cao nhất.

Ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã
Chính phủ ban hành Nghị định số 113/2024/NĐ-CP ngày 12/9/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã; trong đó quy định cụ thể các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư