Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội năng động trong thu hút FDI
Bích Thủy - Hoàng Oanh - 26/06/2020 15:17
 
Hạ tầng cải thiện, chính quyền năng động, đổi mới, hỗ trợ, hợp tác và lắng nghe… là những điểm cộng của Hà Nội được các nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao.
.
.

“Hà Nội rất năng động trong thu hút FDI” - Ông Jeffrey Wandly, Phó tổng giám đốc BIDV Tower

Hà Nội là địa phương rất năng động trong thu hút FDI. Một trong những yếu tố chính để Hà Nội đạt được những thành tích cao trong thu hút FDI, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước chính là phản ứng nhanh và năng động của chính quyền địa phương trong tiếp cận các nhà đầu tư mới, cũng như có các giải pháp hỗ trợ, hợp tác và lắng nghe.

Việc KKR và Temasek rót đầu tư vào Vinhomes thời gian gần đây cho thấy tầm quan trọng của chính sách trong việc thúc đẩy tăng trưởng trong tất cả các lĩnh vực. Với kinh nghiệm thu hút những dự án đầu tư lớn, Hà Nội có thể cải thiện hơn nữa các chính sách trong thời gian tới để thúc đẩy phát triển kinh tế. Một lĩnh vực cụ thể cần lưu ý là chuyển đổi số, đưa Việt Nam thành trung tâm của ngân hàng số và đổi mới sáng tạo, với quan điểm đưa ra chính sách thuế và các lợi ích khác cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, những lợi thế khác của Hà Nội là hạ tầng cải thiện cùng chính sách thu hút đầu tư minh bạch và hấp dẫn hơn, chính sách thuế ưu đãi hơn nhằm thu hút các dự án đầu tư lớn, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực; việc xem xét ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

"Hà Nội là điểm đầu tư tốt" - Ông Yagi Hiroshi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Terumo Việt Nam

Trong suốt hơn 10 năm hoạt động tại Việt Nam, Terumo Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ tích cực của Chính phủ, đặc biệt là chính quyền Hà Nội. Thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, chúng tôi có thể thảo luận và đưa ra ý kiến của mình với chính quyền Hà Nội.

Hà Nội là một điểm đầu tư tốt với lực lượng lao động trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng cùng với nền kinh tế phát triển sôi động. Những nỗ lực của chính quyền Thành phố trong việc đưa ra chính sách dài hạn, cải cách thủ tục hành chính đang tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Ví dụ, hệ thống thuế online thực sự tiện lợi, giúp chúng tôi giảm được một lượng lớn các công việc hành chính.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề mà Hà Nội cần cải thiện hơn nữa để có được môi trường đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Đó là hệ thống pháp lý, là hạ tầng liên quan đến đường sá, giao thông. Trong 2 năm gần đây, hạ tầng tại Hà Nội đã được cải thiện rất nhiều, nhưng tại các khu công nghiệp, như Khu công nghiệp Quang Minh, cần đảm bảo sự an toàn cho người đi lại, bởi luôn có một số lượng lớn lao động lưu thông tại khu vực này.

Hà Nội là địa phương sớm áp dụng trạng thái bình thường mới sau Covid-19 và với những gì chúng tôi đã chứng kiến trong thời gian qua, tôi tin rằng, trong thời gian tới, các dòng đầu tư sẽ tiếp tục đổ vào Hà Nội. Terumo Việt Nam hy vọng sẽ mở rộng quy mô sản xuất tại Hà Nội nhờ nền tảng môi trường vĩ mô ổn định.

"Một Thủ đô năng động và thân thiện" - Ông Nguyễn Đình Nam, sáng lập, CEO Công ty CP Xúc tiến và Hợp tác đầu tư Việt Nam (IPA Vietnam)

Những năm gần đây, Hà Nội luôn nằm trong tốp địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư nhờ bộ máy chính trị hoạt động ổn định, cởi mở và có nhiều chính sách thu hút đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh đó, chính quyền Thành phố đặc biệt quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, đổi mới công tác xúc tiến đầu tư và cam kết tiên phong tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Bằng việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, Hà Nội đã được các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Với lợi thế địa chính trị, trung tâm kinh tế của khu vực phía Bắc, một Thủ đô năng động và thân thiện, Hà Nội sẽ ngày càng thu hút các nhà đầu tư bởi hạ tầng giao thông lợi với sân bay quốc tế, hệ thống đường cao tốc, kết nối tới các cảng biển quốc tế, hạ tầng các khu công nghiệp hoàn thiện và nguồn nhân lực chất lượng cao. Các ngành, lĩnh vực có lợi thế và được Thành phố ưu tiên thu hút đầu tư phù hợp với xu hướng phát triển chung, có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và khai thác được các lợi thế của Thủ đô cũng như thế mạnh của các tỉnh, thành phố trong vùng bao gồm: phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ và hiện đại; sản xuất, gia công và dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

Hà Nội thu hút hơn 141 triệu USD đầu tư nước ngoài tháng đầu năm 2020
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa thông tin, thu hút đầu tư nước ngoài tháng 1/2020 trên địa bàn thành phố đạt trên 141 triệu USD, trong đó cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư