Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: Rối loạn, bát nháo thị trường bình chữa cháy cho xe ôtô
Hằng Trần (Vietnam+) - 08/01/2016 23:28
 
Trước Thông tư 57 của Bộ Công an, liên quan đến việc xử phạt tới 500.000 đồng đối với ôtô từ 4 chỗ trở lên không trang bị phương tiện phòng cháy, chữa có hiệu lực từ ngày 6/1, trước và trong ngày này các loại bình chữa cháy trên thị trường Hà Nội bán chạy hơn bao giờ hết.
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở lái xe trang bị bình chữa cháy tại đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)


Giá đội lên chóng mặt

Một chủ hàng trên phố Nguyễn Du cho biết, cửa hàng của chị chuyên bán dụng cụ bảo hộ lao động; trong đó, có bình chữa cháy, hai ngày hôm nay khách đến hỏi mua bình rất đông, số lượng tăng bất thường khiến nguồn hàng không đáp ứng đủ cho khách. Trước đây, cửa hàng của chị chỉ bán dụng cụ quần áo bảo hộ lao động là chính, mặt hàng bình chữa cháy có nhưng bán được rất ít, trung bình 2-4 bình/ngày cho người lái xe taxi.

Nhưng từ ngày 6/1 Thông tư 57 của Bộ Công an có hiệu lực thì dân đổ xô đi mua, khiến nguồn hàng khan hiếm.

"Theo quy luật của thị trường khi hàng khan hiếm ắt giá tăng là chuyện đương nhiên," chị cho biết.

Loại bình xịt bọt 500ml từ mức giá 100.000 đồng, nay tăng lên 250.000 đồng, với loại xịt bọt loại 2 kg/bình giá cũng tăng tương tự, đều bị đội lên với giá 220.000 đồng đến 250.000 đồng, tăng nhiều lần so với trước.

“Trước đây chúng tôi chỉ bán giá 100.000 đồng/bình loại bình xịt bọt 500ml, nhưng hàng mới nhập về cũng tăng hơn so với trước nên phải tăng giá.” Chị chủ cửa hàng nói.

Theo ghi nhận tại Hà Nội, dọc phố Yết Kiêu và đoạn ngã tư Nguyễn Du-Yết Kiêu, nơi chuyên bán quần áo, dụng cụ bảo hộ lao động, có rất nhiều người đến đây để tìm mua bình chữa cháy.

Tại một cửa hàng bán bảo hộ lao động trên phố Yết Kiều, cầm trên tay bình chữa cháy loại bọt sơn đỏ, dung tích 500ml, chị Trần Thu Hà, ở phố Hàng Gai, cho biết chị phải tới 3 cửa hàng mới mua được bình chữa cháy, cửa hàng đầu tiên thì không có loại bình nhỏ, cửa hàng thứ hai bán giá quá cao, đến cửa hàng thứ ba chị đành phải mua với giá đắt gấp 3-4 lần so với trước.

Ngày bình thường chị mua giá chỉ 80.000-100.000 đồng/bình loại bọt 500ml, nay giá đội lên 250.000 đồng/bình.

Hoang mang về chất lượng

Anh Trần Vũ Quang chia sẻ, dù biết mua bình chữa cháy vào thời điểm này bị ép giá so với ngày thường, nhưng vẫn phải mua vì không bị xử phạt còn tốn kém hơn.

“Điều tôi lo lắng nhất là các loại bình này đều có xuất xứ Trung Quốc khiến tôi cảm thấy khá bất an,” anh Quang nói.

Một chủ cửa hàng khác trên phố Yết Kiêu cũng cho biết, các loại bình chữa cháy dạng bọt (sử dụng một lần) dung tích 500ml, 1.000ml bán rất chạy, hiện không có hàng để bán.

Khi hỏi về chất lượng sản phẩm, chủ cửa hàng trên nói, bình chữa cháy tại cửa hàng được cơ quan chức năng kiểm định an toàn, đảm bảo chất lượng.

Mặc dù khẳng định đảm bảo về chất lượng và có thể tái sử dụng khi hết nhưng chủ cửa hàng cũng dặn khách, đối với loại bình xịt, trước khi bỏ trong xe khách hàng nên xịt bớt bọt, hoặc bột đi, để tránh nhiệt độ nóng quá hoạt chất trong bình nở ra dễ gây nổ bình.

Người bán cũng lưu ý khi di chuyển phải cẩn thận không để bình chữa cháy va chạm mạnh, cũng không để bình chữa cháy tại những nơi có nhiệt độ trên 50 độ C vì gặp nhiệt độ cao, bình dễ bị xì, nổ.

Chị chủ cũng khuyên khách lên dùng loại bình xịt bột, loại này có van an toàn, khi dùng chỉ việc rút nhẹ thanh sắt nhỏ ngang. Bình xịt bột có đồng hồ báo, khi kim ở vạch xanh và vàng báo bình còn đảm bảo sử dụng tốt, nhưng kim chỉ vạch đỏ có nghĩa bình không đảm bảo, quá hạn sử dụng hoặc hết bột.

Đối với loại bình xịt bọt, xịt một lần bỏ đi, nhưng đối với loại bình xịt bột, khách hàng có thể tái sử dụng, khi hết chỉ việc nạp thêm.

Tuy nhiên với kinh nghiệm lái xe lâu năm, anh Đặng Trần Nam, ở Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng cho biết người sử dụng nên dùng loại bình xịt bọt, bởi bên trong xe ôtô có nhiều vi mạch điện tử nên việc sử dụng bình dạng bột sẽ làm hỏng các thiết bị trên do trong bột cứu hỏa có chất muối.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, họ mua bình loại xịt bọt cũng chỉ để đối phó cho có.

Trên thị trường hiện nay có 3 loại bình chữa cháy (dạng bột, bọt và khí). Tuy nhiên, các cửa hàng phổ biến bán hai loại bình bọt và bình bột, trong đó,  khách hàng tìm mua nhiều nhất bình xịt bọt bởi ưu điểm nhỏ gọn, có thể để được ở cánh cửa xe ôtô.

Loại bình bột có kích thước to, cồng kềnh, trong khi các loại ôtô từ 4 đến 9 chỗ không thiết kế nơi để bình xịt chữa cháy.

Anh Diệp Thanh Long, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Trang thiết bị bảo hộ lao động Đại An, tại địa chỉ số 5 phố Yết Kiêu, cho biết, hai ngày gần đây số lượng bình chữa cháy bán tăng đáng kể gấp 10 lần so với hai ngày trước. Tuy nhiên, số lượng bình bán tăng nhưng giá vẫn giữ như đã niêm yết so với ngày thường. Hiện của hàng không có hàng để bán.

Công ty cũng đang gọi thêm hàng, vài ngày nữa hàng về, đáp ứng đủ nhu cầu cho khách hàng.

Với hơn 1 triệu ôtô dưới 9 chỗ trong toàn quốc, việc thực hiện trang bị bình chữa cháy "cấp tập" theo yêu cầu Thông tư 57 của Bộ Công an cho thấy sẽ không tránh khỏi tình trạng khan hàng sốt giá.

Chưa kể hiện tượng sản xuất bình chữa cháy giả đã xuất hiện, cho thấy cần có sự vào cuộc của các đơn vị chức năng nhằm hạn chế thiệt hại cho người tiêu dùng./.

Từ đầu tháng 1/2016, ô tô ra đường phải có bình chữa cháy
Theo quy định tại Thông tư 57 của Bộ Công an, kể từ ngày 6/1/2016 ô tô từ 4 đến 9 chỗ ngồi phải có phương tiện phòng cháy và chữa cháy.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư