Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội sắp nâng mức xử phạt dự án chậm tiến độ lên gấp đôi
Trang Nguyễn - 14/08/2018 07:57
 
Giám đốc Sở tài nguyên và môi trường cho biết, mức xử phạt cao nhất đối với các dự án chậm tiện độ hiện nay chưa đủ sức răn đe và đề nghị nâng mức xử phạt theo quy định của Luật Thủ đô lên gấp đôi.
1
Hà Nội sắp nâng mức xử phạt các dự án chậm tiến độ lên gấp đôi

Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội vừa cho biết, Sở đã thực hiện thanh kiểm tra với 215 dự án. Trong đó, có 64 dự án đã được khắc phục, còn 151 dự án qua thanh kiểm tra có 21 dự án đã kiến nghị thu hồi đất và xử lý phạt, 11 dự án vướng mắc do quy hoạch GPMB, 30 dự án thanh tra Chính phủ và các ngành thanh kiểm tra, 84 dự án đang thanh kiểm tra. 

Giám đốc Sở TN&MT cũng cho biết, về việc gia hạn 24 tháng đối với các dự án chậm triển khai, Sở gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hồi vì nếu không bồi thường tiền GPMB, giải quyết công ăn việc làm của người lao động sẽ gặp chống đối quyết liệt nên Sở phải giải quyết rất thận trọng.

Về mức xử phạt đối với các dự án chậm tiến độ, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, Luật Đất đai năm 2013 và các quy định của Chính phủ quy định với Thủ đô được xử phạt tới 1 tỷ đồng với 1 dự án, đây là mức cao nhất.

“Tuy nhiên với tình hình Thủ đô hiện nay thì mức này thực sự chưa đủ sức răn đe nên tới đây Sở sẽ cùng các ngành nghiên cứu dự thảo quy định để báo cáo UBND TP, HĐND TP nâng mức xử phạt theo quy định của Luật Thủ đô lên gấp đôi”, ông Đông nói.

Giám đốc Sở TN&MT cũng cho biết, hiện Sở đang triển khai cơ sở dữ liệu về đất đai, đến nay 27/27 gói thầu đã đạt trên 70%, song song với cập nhật dữ liệu và cấp giấy chứng nhận để hoàn thành dữ liệu trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên đo đạc thì nhanh nhưng cập nhật đối với hơn 1 triệu hồ sơ đối với các tổ chức, cá nhân, đất dồn điền đổi thửa thì khối lượng rất khổng lồ nên Sở dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Ngoài ra, quan điểm của Sở là đã chậm 5-10 năm thì không gia hạn, trừ trường hợp bất khả kháng thì đơn vị phải giải trình. Đồng thời, trong thời gian tới Sở sẽ thực hiện công khai trên thông tin đại chúng đối với những dự án chậm triển khai trên địa bàn.

Hà Nội sắp công khai các dự án chậm tiến độ, thế chấp ngân hàng, không thực hiện bảo lãnh
UBND TP. Hà Nội vừa có công văn về việc theo dõi, rà soát các tiến độ các dự án bất động trên địa bàn Thành phố, trong đó có nhiều điểm đáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư