Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Sửa đổi, bổ sung nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên nước
Phương Linh - 26/06/2023 17:22
 
Mới đây, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn đã ký ban hành Quyết định số 3292/QĐ-UBND, công bố 9 danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực Tài nguyên nước.

Quyết định này đánh dấu một bước tiến mới trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cá nhân, tổ chức trong việc sử dụng và quản lý tài nguyên nước.

Theo đó, 9 danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung bao gồm 3 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, quyết định của UBND Thành phố và 6 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, quyết định của Sở Tài nguyên và Môi trường. Các thủ tục liên quan đến cấp phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước, quản lý tài nguyên nước và bảo vệ tài nguyên nước. 

Cụ thể, một số thủ tục được sửa đổi, bổ sung như: thủ tục cấp phép nước máy, nước ngầm, nước mặt; thủ tục cấp phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho mục đích sản xuất, kinh doanh; thủ tục cấp phép xây dựng công trình thủy lợi, thủy điện, thủy sản; thủ tục đăng ký, quản lý các giấy tờ liên quan đến tài nguyên nước.

(Ảnh minh hoạ)

Quyết định sửa đổi, bổ sung danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước được đánh giá là cần thiết và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Việc đơn giản hóa, giảm bớt thủ tục hành chính không chỉ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên nước mà còn giúp cho các tập đoàn, doanh nghiệp, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực tài nguyên nước của Việt Nam.

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm xây dựng, tham mưu sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ quy trình nội bộ giải quyết các thủ tục hành chính đã được công bố tại Quyết định này trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt theo quy định.

Có thể nói, đây là một bước tiến mới trong việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Việc công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực tài nguyên nước sẽ giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin về các thủ tục hành chính một cách dễ dàng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, việc sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính cũng giúp tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm của cơ quan chức năng trong quản lý tài nguyên nước.

Trước đó, Chính phủ cũng đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Các địa phương cũng đã tiến hành thực hiện, đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Việc sửa đổi, bổ sung danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước mang tính đột phá, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng thời khẳng định quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ trong việc thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, ổn định và cạnh tranh.

Đồng thời, có thể giúp người dân gia tăng sản xuất nông nghiệp, thủy sản và các ngành công nghiệp khác, cải thiện tình trạng khô hạn và ngập lụt, tạo ra các nguồn nước sạch để sử dụng cho sinh hoạt và sản xuất, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường. Do đó, việc sửa đổi và quản lý tài nguyên nước là một tín hiệu tích cực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân và doanh nghiệp.
Hoàn thiện hành lang pháp lý, khai thác tối đa tài nguyên nước
Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, chưa nên đưa nước biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa vào phạm vi điều chỉnh của Dự thảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư