Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Hạnh Nguyên - 25/08/2021 07:53
 
UBND Thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021 do nguyên nhân bất khả kháng, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021 do nguyên nhân bất khả kháng, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Hàng ngàn xe buýt của Hà Nội đang phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ khó khăn liên quan đến chính sách lãi vay tại các tổ chức tín dụng; phí bảo trì đường bộ; thời hạn lắp đặt camera trên phương tiện vận tải hành khách công cộng để báo cáo thành phố trong tháng 8/2021.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội đề nghị hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Cụ thể, đối với loại hình xe buýt, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Thành phố chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh chỉ tiêu, sản lượng doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021 do nguyên nhân bất khả kháng. Cùng với đó, hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong năm 2021 đối với các dự án đầu tư, thay mới phương tiện là xe buýt để nâng cao chất lượng phục vụ.

Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thành phố đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất và giãn nợ với các khoản vay của các đơn vị kinh doanh vận tải đã đầu tư phương tiện nhằm hỗ trợ cho các đơn vị ổn định hoạt động; kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm hoặc kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với đơn vị kinh doanh vận tải trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị Thành phố chỉ đạo Cục Thuế thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan giảm thuế hoặc giãn thời gian đóng thuế cho các đơn vị kinh doanh vận tải; có cơ chế hỗ trợ các khoản kinh phí phát sinh phục vụ phòng, chống dịch cho các đơn vị này…

Theo báo cáo của Trung tâm quản lý giao thông công cộng Thành phố Hà Nội, sản lượng hành khách và doanh thu của xe buýt trong quý I năm 2021 bị ảnh hưởng nghiêm trọng với mức sụt giảm 9,3 triệu lượt, doanh thu thâm hụt đến 13,9 tỷ đồng. Đến tháng 5/2021, sản lượng xe buýt tiếp tục sụt giảm 30% so với cùng kỳ năm 2020; giảm 51,2% so với thực hiện tháng 4/2021.

Nguyên nhân chính dẫn đến những con số ảm đạm vừa nêu là do ảnh hưởng phức tạp của dịch Covid-19, các phương tiện kinh doanh vận tải phải ngừng hoạt động, giảm số chuyến, sức chứa để thực hiện giãn cách, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Các chi phí bắt buộc liên quan đến công tác phòng, chống dịch như dung dịch khử khuẩn, sát khuẩn tay, khẩu trang, tờ khai y tế... phát sinh cũng khiến doanh nghiệp thêm gánh nặng.

Dù sản lượng và doanh thu bị giảm sút nghiêm trọng, nhưng các khoản chi phí lớn cố định như lãi ngân hàng, thuế, tiền thuê mặt bằng, phí sử dụng đường bộ... vẫn phải chi trả khiến doanh nghiệp vận tải chịu nhiều áp lực. Tình trạng này cũng khiến đời sống và hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải không thể ổn định, nhiều doanh nghiệp mất khả năng duy trì sản xuất, hoạt động.

Ngoài ra, chi phí lắp đặt camera giám sát vô hình chung cũng gây áp lực lớn cho doanh nghiệp, khi trung bình khoảng 10 triệu đồng/xe, với doanh nghiệp có 100 đầu xe, số tiền phải đầu tư có thể đến hàng tỷ đồng. Chưa kể, chi phí vận hành hệ thống giám sát, duy trì đường truyền, 4G khoảng 100.000-200.000 đồng/xe/tháng, phát sinh khoản chi mới trong tình trạng không có thu như hiện nay.

Dù thời hạn xử phạt xe vận tải chưa lắp camera giám sát được lùi đến hết ngày 31/12/2021 song nhiều doanh nghiệp vẫn lo ngại tình hình tài chính không được cải thiện đến đầu năm 2022. Không loại trừ trường hợp đoanh nghiệp không có tiền đầu tư thiết bị vì doanh thu giảm sút do ảnh hưởng dịch Covid-19, do đó doanh nghiệp vẫn khó thực hiện theo đúng lộ trình của Chính phủ quy định.

Một số doanh nghiệp vận tải cho biết, để tạo lối thoát về tình trạng tài chính khó khăn hiện tại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần điều chỉnh một số quy định về cơ cấu khoản nợ. Cụ thể, yêu cầu thời gian cơ cấu lại khoản nợ trước 31/12/2021 đã không còn phù hợp với thực tế. Trong khi thực tế, đại dịch Covid-19 đã kéo dài 18 tháng so thời điểm Thông tư 03 được ban hành vào tháng 4/2021. Với quy định này, nhiều doanh nghiệp không thể cơ cấu lại được các khoản nợ, dẫn đến khó khăn càng chồng chất.

Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng tỏ ra phấn khởi khi những vướng mắc đã được lãnh đạo Thành phố lắng nghe và chia sẻ. Đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng cũng đang hết sức đóng góp trong cuộc chiến với dịch Covid-19: Tham gia nhiều hoạt động vận tải đặc thù như đưa đón F0, F1 đến và đi ở các khu cách ly, chở công dân từ các địa phương về Hà Nội và ngược lại trong thời gian vừa qua.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư