Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 3 tại Hoàng Mai
Lâm Nguyễn (KTĐT) - 07/03/2019 10:48
 
Sau 2 ổ dịch tại phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) và xã Thụy Lâm (huyện Đông Anh), 1 ổ dịch tả lợn châu Phi mới nhất cũng đã xuất hiện tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai.
Theo thông tin, ổ dịch tả lợn được phát hiện tại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Lan (số 6, ngách 95/203 phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam). Hộ bà Lan chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư, với tổng đàn lợn 46 con. Những ngày qua, có 4 con lợn mắc bệnh và đã bị chết. Một số con lợn khác trong tổng số 46 con cũng có dấu hiệu bị bệnh…
Bà Nguyễn Thị Lan cho biết, ngay sau khi nhận thấy lợn bị ốm chết, bà đã nhanh chóng cấp báo cho chính quyền địa phương để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống. Nhận được tin báo, cán bộ chăn nuôi - thú y, Sở NN&PTNT Hà Nội, Chi cục Thú y vùng 1 đã lập tức tới hiện trường, tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn 46 con của hộ gia đình bà Lan.
Phó Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam Trần Thanh Nga cho biết, cùng với khẩn trương tiến hành tiêu hủy toàn bộ 46 con lợn bị bệnh, nghi bị bệnh theo quy trình chuyên môn, địa phương đã thực hiện tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường toàn phường Lĩnh Nam. Đồng thời, lập các chốt chặn kiểm dịch nhằm giám sát việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào địa bàn, không để bệnh dịch lây lan…
Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, rất có thể nguồn lây lan bệnh dịch tại phường Lĩnh Nam là do người chăn nuôi sử dụng thức ăn dư thừa. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh trên 60% tổng số lợn bị mắc dịch tả châu Phi.
Trước đó, chiều 6/3, phóng viên đã có mặt tại ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh. Ổ dịch được xác định tại hộ gia đình bà Trương Thị Vân ở xóm 6, thôn Thụy Lôi. Theo bà Vân, ngay khi có 1 con lợn bị chết, gia đình đã báo cáo lên UBND xã Thụy Lâm.
Trong vòng 5 giờ đồng hồ, UBND huyện Đông Anh đã phối hợp với Chi cục Thú y Vùng 1, Sở NN&PTNT Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn 10 con của hộ bà Vân. Trong ngày 6/3, huyện cũng đã tiến hành tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc tiêu độc khử trùng trên địa bàn toàn xã Thụy Lâm.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, hiện địa phương đã lập 3 chốt kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào xã Thụy Lâm. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại mỗi chốt kiểm dịch có 3 cán bộ liên ngành (Công an viên/dân quân tự vệ, cán bộ xã, nhân viên thú y) làm nhiệm vụ, ứng trực 24/24h, giám sát, phun thuốc phòng dịch cho các phương tiện ra vào xã. Hiện, mỗi ngày, cơ quan chức năng tổ chức phun thuốc 2 lần tại ổ dịch thôn Thụy Lôi. Dự kiến, sẽ phun tiêu độc khử trùng 2 lần/tuần trên địa bàn toàn xã Thụy Lâm.
Kiểm soát chặt vận chuyển, buôn bán lợn tránh bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan nhanh
Trước diễn biến phức tạp của bệnh Dịch tả lợn châu Phi, sáng 28/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư