-
YeaH1 góp thêm vốn vào công ty con MangoPlus -
Áp lực pha loãng đè nặng lên DIC Corp -
Viconship giảm lượng đăng ký mua cổ phiếu Hải An về 8 triệu cổ phiếu -
Lợi nhuận của Vosco có thể giảm 69,4% trong năm 2025, về 103 tỷ đồng -
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm -
Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường và người thân bị bán giải chấp hơn 2,63 triệu cổ phiếu DIG
Quản lý quỹ SSI sẽ mua toàn bộ lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng
Ngày 22/11, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An công bố thông tin sửa đổi, bổ sung một số nội dung của phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ năm 2023.
Trong đó, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An dự kiến phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm đối với bên mua là tổ chức. Trong đó, mục đích phát hành trái phiếu dự kiến dùng một trong hai trường hợp.
Trường hợp 1, nếu dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-266, Công ty sẽ dùng 476,84 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu HCY-266, thời gian giải ngân dự kiến từ quý IV/2023 đến quý I/2024; và còn lại 23,16 tỷ đồng là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-266, thời gian dự kiến giải ngân trong quý I/2024.
Và trường hợp nếu dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-268, Công ty dùng 495,04 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu HCY-268, thời gian giải ngân từ quý II/2024 đến quý III/2024; và còn lại 4,96 tỷ đồng là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-268, thời gian giải ngân trong quý III/2024.
![]() |
| Quản lý quỹ SSI sẽ mua toàn bộ lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng. (Nguồn: HAH) |
Điểm đáng lưu ý, tổ chức tư vấn là Công ty Chứng khoán SSI và đơn vị mua vào lô trái phiếu là Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI.
Tài sản đảm bảo là tàu Haian Bell do Công ty TNHH Vận tải Container Hải AN làm chủ sở hữu, giá trị tài sản đảm bảo 207,26 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ sử dụng một tàu đóng mới thuộc sở hữu của Công ty làm tài sản đảm bảo.
Được biết, căn cứ theo Hợp đồng đặt đóng tàu số HC2021-19 ký ngày 4/8/2021 giữa Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An và Huanghai Shipbulding Co., Ltd trị giá 26,2 triệu USD, hợp đồng đóng tàu HC2021-19, dự án tàu HCY-266 dự kiến được bàn giao cho Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An không muộn hơn ngày 30/11/2023.
Ngoài ra, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cũng ký hợp đồng đặt đóng tàu HC2022-03 ký ngày 27/1/2022 với Huanghai Shipbuilding Co., Ltd trị giá 27,2 triệu USD, tàu HCY-268 dự kiến được bàn giao cho Công ty không muộn hơn ngày 31/5/2024.
Được biết, trước đó, Hội đồng quản trị Công ty đã thông qua kế hoạch phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, kỳ hạn 5 năm, dự kiến triển khai trong quý IV/2023, lãi suất cố định 6%/năm. Đây là trái phiếu chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm, phát hành tại thị trường trong nước.
Lợi nhuận 9 tháng giảm 63%, về 318,7 tỷ đồng
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý III/2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 681,36 tỷ đồng, giảm 12,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 112,58 tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 48,4%, về chỉ còn 23,2%.
Lý giải lợi nhuận lao dốc trong quý III, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết do sản lượng hàng vận chuyển và giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, chi phí cho đội tàu tăng do tăng thêm tàu HA Rose vào tháng 11/2022 dẫn đến lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh. Ngoài ra, Công ty ghi nhận lỗ kinh doanh từ Công ty liên doanh Zim Hải An do Công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.
Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 1.947,93 tỷ đồng, giảm 17,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 318,7 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm trước.
Được biết, trước đó, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã quyết định hạ kế hoạch kinh doanh năm 2023. Trong đó, tổng doanh thu về 2.668,77 tỷ đồng, giảm 9,8% so với kế hoạch đã thông qua đầu năm, tương ứng giảm 291,2 tỷ đồng; và lợi nhuận sau thuế quyết định giảm 18,7% so với kế hoạch đầu năm, tương ứng giảm 92 tỷ đồng, về 400 tỷ đồng.
Như vậy, với việc hạ kế hoạch lợi nhuận về 400 tỷ đồng, kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành tới 79,7% so với kế hoạch lãi 400 tỷ đồng thay vì hoàn thành 64,8% so với kế hoạch đầu năm lãi 492 tỷ đồng.
Về cơ cấu nợ vay, tính tới cuối quý III, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn của Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An giảm 14,4% so với đầu năm, tương ứng giảm 190,2 tỷ đồng, về 1.131,9 tỷ đồng và chiếm 22,3% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 301,7 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 830,2 tỷ đồng.
Về diễn biến giá cổ phiếu, đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/11, cổ phiếu HAH giảm 1.800 đồng, về 33.500 đồng/cổ phiếu.
-
Petrosetco ước tính lãi 402 tỷ đồng trong năm 2025 và lên kế hoạch đi lùi năm 2026 -
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm -
Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường và người thân bị bán giải chấp hơn 2,63 triệu cổ phiếu DIG -
Miza đã nộp hồ sơ chuyển sàn sang HoSE sau đợt chào bán hơn 10,59 triệu cổ phiếu -
Chủ đầu tư Dự án The Win City đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính -
Ô tô TMT lên kế hoạch bắt đầu bán xe máy điện trong năm 2026 -
Kiểm toán không thể xác định 1.037,7 tỷ đồng tồn kho gửi ngoài của Thiên Nam
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt

